บทพิสูจน์ KBank กวาดรางวัลจาก 3 เวทีนานาชาติ ตอกย้ำนวัตกรรมทางการเงินที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคตัวจริง

    ถือเป็นเรื่องปกติของกลุ่มธุรกิจธนาคารที่เน้นการสร้างแบรนด์ด้วยการตอกย้ำเรื่องความน่าเชื่อถือ ซึ่งการได้รับรางวัลการันตีถือเป็นเครื่องยืนยันได้อย่างหนึ่ง KBank  หรือ ธนาคารกสิกรไทย เองก็ถือว่าเป็นแบรนด์ธนาคารที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมามีรางวัลมา การันตีจากหลากหลายสถาบันนับไม่ถ้วนเช่นเดียวกัน ทั้งรางวัลระดับประเทศ และระดับสากล ที่รองรับความสำเร็จในเรื่องการสร้างผลิตภัณฑ์ บริการ แคมเปญการตลาด และนวัตกรรม ทางการเงินใหม่ ๆ ที่ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกเพศ ทุกวัยได้อย่างตรงจุด

    ล่าสุดกับการคว้า 6 รางวัล จาก 3 เวที ซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงการการเงินการธนาคารระดับนานาชาติ

    เวทีแรกคือ Asian Banker & Finance Awards 2018 รางวัลระดับนานาชาติที่มอบให้สถาบันทางการเงินที่สร้างสรรค์นวัตกรรมที่โดดเด่นและขับเคลื่อนการเติบโตขององค์กร ปีนี้มีองค์กรชั้นนำกว่า 200 แห่งจาก 40 ประเทศได้รับรางวัล โดยคณะกรรมการตัดสินเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินและธนาคารจากองค์กรที่ปรึกษาระดับโลกอย่างดีลอยท์ เอินส์ทแอนด์ยัง เคพีเอ็มจี และไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส จากเวทีนี้ KBank กวาดมาได้ถึง 3 รางวัล

    • รางวัลธนาคารพาณิชย์เพื่อลูกค้ารายย่อยยอดเยี่ยมในประเทศไทย จากสถาบันนี้ มา 5 ปีต่อเนื่อง จากความตั้งใจในการส่งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกแง่มุมของชีวิต ทั้งเรื่องงานหรือไลฟ์สไตล์ ทั้งเรื่องใหญ่ๆ และเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยการใช้ความเป็นผู้นำด้านเป็นดิจิทัล แบงกิ้ง มาส่งต่อบริการที่รู้ทัน หรือแม้กระทั่งเกินความคาดหวังของลูกค้า ส่งผลต่อการเติบโตของผลประกอบการ และผลการดำเนินงานเฉลี่ยต่อสาขาที่สูงสุดในกลุ่มธนาคารชั้นนำ ต่อเนื่องถึงฐานลูกค้ารายย่อยเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านราย เมื่อสิ้นปี 2017 และฐานลูกค้าในกลุ่มลูกค้าระดับบน (High Net Worth & Affluent) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการประสบความสำเร็จในการเป็นธนาคารหลักของลูกค้ากลุ่มนี้อีกด้วย
    • รางวัลผู้ริเริ่มพัฒนานวัตกรรมการเงินที่ทุกคนเข้าถึงได้ยอดเยี่ยมในประเทศไทย จากการพัฒนาแอปพลิเคชัน K PLUS Beacon ที่เปิดโอกาสให้ผู้บกพร่องทางการเห็นและผู้สูงอายุที่สายตาพร่าเลือน และขุ่นมัวสามารถเข้าถึงธุรกรรมการเงินได้อย่างเท่าเทียม ซึ่งแอปฯ นี้ออกแบบมาให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องมองเห็น เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่บนสมาร์ทโฟนให้กับกลุ่มคนที่เคยถูกกีดกันออกไปจากโลกเทคโนโลยีทางการเงิน

    เมนูที่ได้รับออกแบบเป็นพิเศษ ให้มีดีไซน์ของหน้าจอที่เรียบง่าย มีฟังก์ชันการธนาคารบนมือถือที่จำเป็นครบถ้วน ได้แก่  “FAVORITES”  ทางลัดกำหนดการทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย “TRANSFER” โอนเงินผ่านหมายเลขบัญชี หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Promptpay, “BALANCE” ตรวจสอบยอดเงินในบัญชีเรียลไทม์  “TOP UP” บริการเติมเงินที่สะดวกขึ้นเพื่อลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ  “PAY BILLS” บริการเรียกเก็บเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับค่าสาธารณูปโภค ผ่านการสแกนบาร์โค้ด และ “HISTORY”  บันทึกประวัติการทำธุรกรรม และกิจกรรมการเงินต่างๆ  K PLUS Beacon จะทำให้คนกลุ่มนี้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ ที่ไม่เคยทำได้ด้วยตัวเองบนสมาร์ทโฟน เป็นอิสรภาพในการใช้บริการที่ KBank ยินดีมอบให้จากใจจริง

    • รางวัลการริเริ่มสร้างสรรค์ด้านบัตรเครดิตยอดเยี่ยมในประเทศไทยด้านการตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคระดับบน KBank ก็ถือเป็นตัวจริง และผู้นำด้านปริมาณการใช้จ่ายของบัตรเครดิตมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับ บัตรเครดิต THE PASSION ที่ถูกออกแบบมาให้กับผู้บริโภคที่มีรายได้ 70,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังจับจ่าย แต่ยังไม่มีผู้ให้บริการเจ้าไหนเข้ามาเติมเต็มความต้องการ ที่มีเป้าหมายในชีวิตและการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ แต่ KBank เลือกใช้แนวคิด “Make Life … Alive” สำหรับทุกคนที่มี PASSION ออกแบบสิทธิพิเศษทั้งการได้รับคะแนน และใช้คะแนนแบบโดนใจ ลูกค้าทั้งการใช้ชีวิตในประเทศและต่างประเทศ ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ทั้งการช้อปปิ้ง การท่องเที่ยว และการรับประทานอาหารแบบครบครัน โดยลูกค้าจะได้รับ KBank Reward Point × 3 เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต “THE PASSION” ในต่างประเทศ หรือ 25 บาทต่อ 3 คะแนน  และคะแนน × 2 เมื่อใช้จ่ายในประเทศ หรือ 25 บาทต่อ 2 คะแนน ทีเด็ดคือการเบิร์นพอยท์ หรือใช้คะแนนลูกค้าสามารถใช้สิทธิพิเศษเพียง 1 คะแนนแลกรับสิทธิประโยชน์พิเศษ เช่น บัตร Starbuck มูลค่า 150 บาท หรือเค้ก 1 ชิ้น เป็นมูลค่าที่คุ้มค่ากับเงิน ส่งผลให้เพียง 4 เดือนหลังการออกบัตรใหม่เมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา มีผู้ถือบัตรเครดิตนี้แล้วกว่า 80,000 คน

    เวทีถัดมา The Asian Banker Thailand Country Awards 2018  โดย The Asian Banker  เป็นบริษัทผู้ดำเนินงานด้านการวิจัย วิเคราะห์ จัดทำรายงานข้อมูลข่าวสาร การสัมมนา ตลอดจนการจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อใช้ในการกำหนดกลยุทธ์และวางแผนงานทางด้านอุตสาหกรรมการเงินการธนาคาร โดยจัดให้มีการประกาศรางวัลอันทรงเกียรติประเภทต่างๆ ที่ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์และบริการทางเงินในอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารเป็นประจำทุกปี โดยรางวัลนี้เป็นการจัดอันดับสำหรับธนาคารและสถาบันการเงินในประเทศไทยโดยเฉพาะ ในเวทีนี้ KBank ได้รับ 2 รางวัล คือ

    • รางวัลยอดเยี่ยมด้านการให้บริการธุรกรรมการเงินบนโมบาย แบงกิ้ง แอปพลิเคชัน จากการเปิดบัญชีออมทรัพย์ (K-eSavings Account) และเปิดบัญชีกองทุน พร้อมลงทุนใน LTF หรือ RMF ผ่านแอปพลิเคชัน K PLUS ได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่เคยประสบปัญหาเรื่องการทำธุรกรรมบนกระดาษและการเดินทางไปสาขา  ให้ดำเนินการทั้งเพิ่มเติมบัญชีที่ 2 ลงบน K PLUS และลงทุน LTF หรือ RMF ได้ง่ายด้วยตัวเองบนปลายนิ้ว ภายในไม่กี่นาทีด้วย ทำให้ผู้ถือบัญชีสามารถบริหารการเงินส่วนบุคคลเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  แก้ปัญหาข้อจำกัดในเรื่องของเวลาที่สามารถลงทุนได้ทุกที่ทุกเวลาด้วย  และลดความแออัดที่สาขา
    • รางวัลยอดเยี่ยมด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อประเมินการให้สินเชื่อ ด้วยการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี แมชชีน เลนดิ้ง” (Machine Lending) ในการประเมินสินเชื่อ เปลี่ยนโฉมหน้าการขอสินเชื่อแบบเดิม  เพราะใช้กระบวนการให้กู้ยืมแบบดิจิทัลที่ปล่อยกู้รวดเร็ว ทันใจ ผ่านแพลตฟอร์ม “ข้อเสนอพิเศษ” บนแอปพลิเคชัน K PLUS  ที่จะทำการคาดการณ์ วิเคราะห์ข้อมูลของผู้บริโภคที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และอาจจะมีความต้องการเงินสด โดยในช่วงแรกมุ่งเน้นไปที่ลูกค้า K Payroll (ลูกค้าที่มีบัญชีเงินเดือนผ่านธนาคารกสิกรไทย) แล้วป้อนการแจ้งเตือน เมื่อผู้บริโภคคลิกยอมรับเงินกู้ เครื่องจะสร้างผลการอนุมัติโดยอัตโนมัติ และผู้สมัครจะได้รับเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ภายในไม่กี่นาที ช่วยลดกระบวนการขอสินเชื่อที่ต้องใช้เวลามากให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากวิธีการเดิม

    และเวทีสุดท้าย รางวัล Alpha Southeast Asia Awards 2018 เป็นที่รู้กันดีว่า อัลฟ่าเซาท์อีสเอเซียเป็นนิตยสารการลงทุนที่มุ่งเน้นด้านการเงินธนาคารและตลาดทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นฐานข้อมูลสำคัญสำหรับนักลงทุนมืออาชีพทั่วโลกที่ต้องการหาข้อมูลสนับสนุนการลงทุนที่น่าสนใจในภูมิภาคนี้  จากเวทีนี้เอง KBank ได้รับการการันตีให้เป็น ธนาคารพาณิชย์เพื่อลูกค้ารายย่อยยอดเยี่ยมในประเทศไทย ถือเป็นการย้ำหัวตะปูอีกครั้งถึงการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เข้าใจ และตอบโจทย์ลูกค้าในยุคปัจจุบันได้ด้วยนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ และบริการ จนได้รับการยอมรับจากเวทีนานาชาติที่ไม่ใช่ได้กันง่ายๆ

    จะเห็นได้ว่าจากนวัตกรรมและบริการทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นคำตอบที่ชัดเจนถึงที่มาการมอบรางวัลจากสถาบันต่างๆ ที่เข้ามาตอกย้ำภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือของ KBank  ที่ยกระดับจากการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินมาสู่การทำให้ทุกเรื่องของผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เคยยุ่งยาก กลายเป็นเรื่องง่าย และง่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นการทลายอุปสรรคต่าง ๆ ที่เคยมีมา จากการใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด ด้วยความเข้าถึงหัวจิตหัวใจของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

    [ Advertorial ]