HomeFeaturedถอดบทเรียนทำอย่างไร M-150 ถึงครองแชมป์ “เครื่องดื่มให้พลังงาน” กว่าทศวรรษ

ถอดบทเรียนทำอย่างไร M-150 ถึงครองแชมป์ “เครื่องดื่มให้พลังงาน” กว่าทศวรรษ

แชร์ :

การสร้างแบรนด์ให้ผงาดในตลาดจนเป็นเบอร์ 1 ถือเป็นเรื่องยาก แต่การรักษาตำแหน่ง “แชมป์” ยืนหยัดในตลาดมาอย่างยาวนานร่วม “ทศวรรษ” เป็นสิ่งที่หินยิ่งกว่าสำหรับนักการตลาด แต่นั่นคือ “ความสำเร็จ” ของแบรนด์เครื่องดื่มให้พลังงาน “M-150”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สมรภูมิเครื่องดื่มให้พลังงานหรือเครื่องดื่มชูกำลังมูลค่าหลัก “หมื่นล้านบาท” มีการฟาดฟันดุเดือดมาก แต่กุญแจหนึ่งทำให้เครื่องดื่ม M-150 เป็นผู้นำตลาดได้อย่างเหนียวแน่นมาโดยตลอด เกิดจากการวางกลยุทธ์การตลาดที่ครบเครื่อง 360 องศา อัดทั้งดนตรี (Music Marketing)  กีฬา (Sport Marketing) และฮีโร่ (Idol Marketing) เป็นสะพานเชื่อมระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค มอบประสบการณ์ในแต่ละ Moment ให้เกิดการจดจำ การมีส่วนร่วมและผูกพัน (Engagement) กับแบรนด์หลากมิติ และส่งผลไปถึงยอดขาย

การใช้ “Idol Marketing” จนทำให้แบรนด์ M-150 ครองใจกลุ่มเป้าหมายอย่างดี ยกให้การดึงศิลปิน นักร้องขวัญใจชาวไทยอย่าง “พี่ตูน-บอดี้สแลม” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพราะต้องยอมรับว่า “พี่ตูน” สร้างประสบการณ์ ฮึด!วิ่งตั้งแต่ปลายด้ามขวาน จรดดินแดนเหนือสุดของประเทศไทย ทำกิจกรรมต่างๆทั้งร้องเพลง เล่นกีฬา ฯ ล้วนเต็มที่และในเกินร้อยมากๆ ภาพดังกล่าวถือว่าสอดคล้องกับคาแร็กเตอร์ของแบรนด์ที่สะท้อนถึงความมีพลังได้อย่างดี

ขณะที่กลยุทธ์ “Sport Marketing” นอกจากแบรนด์ M-150 จะสนับสนุนกีฬามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทเบิลเทนนิส (ปิงปอง) แบดมินตัน เซปักตะกร้อ และฟุตบอล ล้วนแล้วแต่เป็นกีฬาสุดฮิต เป็นที่ชื่นชอบของคนไทย  ตัวอย่าง  วงการฟุตบอลบอกเลยว่า M-150 เทงบร่วม “ร้อยล้านบาท” สนับสนุนตั้งแต่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และฟุตบอลไทยสารพัดลีก เช่น Thai league 1, M-150 championship, ทีมชาติไทย และการแข่งขันระดับนานาชาติอย่าง M-150 Cup ที่มีประเทศชั้นนำอย่างญี่ปุ่นเข้าร่วมด้วย นับเป็นการปูพรมพาแบรนด์เข้าไปอยู่ในใจของคนไทยจำนวนมาก ยิ่งยุคนี้ฟุตบอลของไทยบูม มีสโมสรเกิดขึ้นมากมาย นอกจากตอบสนองคนดู ต้องบอกว่าการมีแบรนด์สนับสนุนวงการกีฬา ยังช่วยส่งเสริมและยกระดับกีฬานั้นๆ ให้พัฒนาสู่ความเป็น “มืออาชีพ” มากขึ้น

คนไทยเทใจให้ฟุตบอลแล้ว ยังมีไฮไลท์กีฬาอีกประเภทที่เวลานี้ไม่พูดถึงไม่ได้คือ “มวย” เพราะนอกจากจะเป็นกีฬายอดฮิตของไทยแล้ว ยังเห็นแบรนด์ M-150 ควง “ฮีโร่” ขวัญใจชาวไทยคนล่าสุดอย่าง “แหลม-ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น”แชมป์โลกรุ่นซุปเปอร์ ฟลายเวท สภามวยโลก มาเป็นพรีเซ็นเตอร์อีกคน โดย “แหลม ศรีสะเกษ” กว่าจะมายืนอยู่บนจุดสูงสุดกับตำแหน่งแชมป์โลก ต้องฮึด อึด อดทนฝึกฝน ฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ชกมาหลายเวที เพื่อคว้าชัยชนะเหนือคู่แข่งมาครอง และระหว่างทางของแหลมยังมี M-150 สนับสนุนและอยู่เคียงข้างมาตั้งแต่เริ่มชก นับเป็นแบรนด์สัญชาติไทย เพื่อคนไทย ที่พร้อมยืนหยัดเป็น “พลังฮึดสู้ เพื่อคนไทย” อย่างแท้จริง

ดังนั้น ภาพของ 2 พรีเซ็นเตอร์ฮีโร่ ที่ต่างเป็นตัวแทนสะท้อนภาพคนไทยที่มีพลังฮึดสู้ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ กล้าทำตามฝัน ที่สำคัญทั้งสองเป็นสุดยอดแรงบันดาลใจเพื่อให้ทุกคนฮึดสู้ตามเส้นทางชีวิตของตนเอง ถือว่าตอบแนวคิดของแบรนด์ “M-150 พลังฮึดสู้ เพื่อคนไทย” ได้อย่างลงตัว

Sport  Marketing เกิดขึ้นมากมาย แต่จุดเด่นอย่างหนึ่งที่ M-150 เลือกปล่อยหมัดสู้ศึกเครื่องดื่มคือการเลือกสนับสนุนกีฬาไทยให้ดังไกลระดับโลก สร้างชื่อเสียงกลับมายังประเทศชาติ สอดรับแนวคิดและจุดยืนของแบรนด์ “พลังฮึดสู้ เพื่อคนไทย” เพราะต้องยอมรับว่าทุกเกมการแข่งขัน ที่มีคนไทยลงสนาม ขึ้นสังเวียน จะเห็น “ธงไทย” โบกสะบัดพัดบนบเวทีโลก สร้างการรับรู้ประเทศในอีกมิติหนึ่งในความสามารถด้านกีฬา และหากคว้าชัยชนะมาครองยังสะท้อนศักยภาพด้านกีฬาที่มีของไทย “ไม่แพ้ชาติใดในโลก”

เพราะการทำตลาดที่ไม่หยุดของ “ผู้นำ” ยังทำให้ M-150 เข้าตากรรมการ จากงานประกาศรางวัลด้านแบรนด์ระดับโลก ด้วยการคว้ารางวัล Brand of the Year จากงาน World Branding award 2018 ที่พระราชวังเคนซิงตัน ลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดย M-150 เป็นแบรนด์เครื่องดื่มให้พลังงานสัญชาติไทยแบรนด์แรกและแบรนด์เดียวที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

ล่าสุดยังได้รับรางวัลสุดยอดแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจประจำภูมิภาคเอเชีย ในงานประกาศรางวัล “Asia’s Most Trusted Brand Awards 2018” จัดโดยไอบีซี อินโฟมีเดีย ในเครือของอินเตอร์นชั่นแนล แบรนด์ คอลซัลติ้ง คอร์ปอเรชั่น องค์กรที่ปรึกษาด้านแบรนด์จากสหรัฐอเมริกา มอบให้กับแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุด 50 อันดับแรกในภูมิภาคเอเชีย จากผลงานโหวตจำนวนกว่า 1 แสนโหวต ของผู้บริโภคใน 10 ประเทศทั่วเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ สิงคโปร์ เป็นต้น โดยการวิเคราะห์ผลโหวตเพื่อหาแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุดจะใช้ค่าพารามิเตอร์ 3 ด้าน ได้แก่ แบรนด์ที่ผู้บริโภคนึกถึงเป็นอันดับแรก (Top of the mind awareness) 2.แบรนด์ที่ผู้บริโภคซื้อซ้ำหรือใช้บริการซ้ำครั้งล่าสุด (Last used in 1 re-purchase cycle) และ3.แบรนด์ที่ผู้บริโภคจะซื้อหรือใช้บริการอีกในอนาคต (Future intention) ซึ่งแบรนด์ที่คว้ารางวัลมาครองล้วนมีการเติบโตสูง และมีส่วนขับเคลื่อนศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย

รางวัลนอกจากการันตีความสำเร็จของ M-150 เครื่องดื่มให้พลังงานยอดนิยมของคนไทยดังไกลไปทั่วโลก ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ยังมาจากพลังฮึดทุ่มเทของทีมงาน M-150 ในการสร้างสรรค์เครื่องดื่มคุณภาพ ตอบสนองความต้องการผู้บริโภค ที่มาพร้อมกับความมุ่งมั่นสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งด้วย

ได้รางวัลมากอดแล้ว M-150 ยังเดินหน้าทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดคือการตอกย้ำกลยุทธ์ Sport Marketing ให้กระหึ่ม เพราะวันที่ 6 ตุลาคมี้ คนไทยได้มีส่วนร่วมเชียร์และส่งพลังฮึดให้กับ “ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น” ขึ้นชกป้องกันตำแหน่งโลก รุ่นซุปเปอร์ฟลายเวท กับ อิราน ดิแอซ ผู้ท้าชิงชาวแมกซิกัน ในรายการ ONE CHAMPIONSHIP : KINGDOM OF HEROES ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี กรุงเทพมหานคร ภายหลังการขึ้นชกจนคว้าชัย “ศรีสะเกษ” ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้เขา ขณะเดียวกันยังขอยืนหยัดเป็นกำลังใจให้ชาวไทยด้วย

 


แชร์ :

You may also like