HomeCreativityศิลปินสุดกวน! ทำลายผลงานมูลค่า 1.2 ล้านเหรียญของตัวเอง หลังจบประมูล แต่ราคากลับสูงขึ้นเท่าตัว

ศิลปินสุดกวน! ทำลายผลงานมูลค่า 1.2 ล้านเหรียญของตัวเอง หลังจบประมูล แต่ราคากลับสูงขึ้นเท่าตัว

แชร์ :

“อาร์ทติส” บางครั้งก็เป็นที่เข้าใจย๊ากยาก หรือบางที ก็ไม่อาจจะเข้าใจได้เลยว่าศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะขึ้นมานั้นกำลังคิดอะไรอยู่ นั่นรวมไปถึงศิลปิน Banksy เจ้าของผลงาน “Girl With Balloon” ที่ทำลายผลงานของตัวเองด้วยเครื่องย่อยกระดาษ ภายในไม่กี่วินาที หลังจากที่มีการประมูลภาพนั้นไปสูงถึง 1.2 ล้านดอลลาร์ จากงานประมูล Sotheby ในลอนดอน โดยมีผู้ใช้ Instagram ตั้งข้อสังเกตว่า ตัวศิลปิน Banksy เอง น่าจะอยู่ภายในงานประมูลและเป็นผู้กดปุ่มทำลายผลงานศิลปะชิ้นนี้ด้วยตัวเอง 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“ไม่กี่ปีก่อน ฉันได้สร้างเครื่องย่อยกระดาษไว้ในรูปภาพอย่างลับๆ” นี่คือข้อความจากโพสต์ใน Instagram ของ Banksy พร้อมทั้งยก quote คำพูดอมตะของ Pablo Picasso ที่กล่าวเอาไว้ว่า

“การกระตุ้นให้ทำลายก็เป็นแรงกระตุ้นที่สร้างสรรค์”

คลิปวิดีโอจากผู้ใช้คนเดียวกันแสดงให้เห็นรูปภาพที่จู่ๆ ก็หล่นลงมานอกกรอบรูปครึ่งหนึ่งแล้วถูกย่อยโดยพลัน ต่อมารูปภาพนั้นถูกถอดออกอย่างรวดเร็วท่ามกลางความสับสนอลหม่าน

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

. “The urge to destroy is also a creative urge” – Picasso

โพสต์ที่แชร์โดย Banksy (@banksy) เมื่อ


ปรากฏการณ์ดังกล่าวยิ่งทำให้มูลค่าของรูปนี้ก็พุ่งสูงไปกว่า 2 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็น 50% โดยภาพ Girl With Balloon เป็นภาพที่มีคนรักมากที่สุดรูปหนึ่งในอังกฤษ ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่เป็นครั้งแรกบนกำแพงที่ Great Eastern Street ใน Shoreditch ใกล้กับ London ตะวันออก

ผู้จัดงานประมูล Sotheby เผยว่าได้ทำการพูดคุยกับผู้ประมูลคนสุดท้ายที่ประมูลผ่านโทรศัพท์เพราะเขาหรือเธอผู้นั้นซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนออกมาแล้ว ว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับภาพวาดที่ถูกย่อย! 

Banksy สร้างชื่อเสียงจากการเป็นศิลปินแนว Street โดยเป็นผลงานที่เกี่ยวกับการยั่วยุและบางครั้งมีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยเฉพาะการวิพากษ์และล้อเลียนกลไกลการตลาดระบบทุนนิยมและตลาดเสรีด้วย แม้ว่า Banksy จะปกปิดตัวตนที่แท้จริงของเขาไว้ แต่ใน Wikipedia ได้บอกเล่าประวัติของเขาว่า ชื่อจริงของเขาน่าจะชื่อ Robin Gunningham จาก Bristol England (แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งเชื่อข้อความใน Wiki ทั้งหมดนะ) โดยงานศิลปะของเขาได้ปรากฏขึ้นบนกำแพงตามเมืองต่างๆ ของโลก อย่างไม่เปิดเผยล่วงหน้า ซึ่งนั่นทำให้ความต้องการในงานศิลปะของเขามีมากขึ้นไปอีก 

ก่อนหน้าที่จะเกิดการทำลายรูปของ Banksy ไฮไลต์เด่นของงานคือผลงานของ Jenny Saville จากรูปวาดชื่อ “Propped” ซึ่งเธอวาดตัวเธอเอง งานชิ้นนี้มีผู้ประมูลไปในราคาถึง 12.4 ล้านดอลลาร์

สมาคมผู้สื่อข่าวสหราชอาณาจักรให้ความเห็นว่า Banksy เองน่าจะมีส่วนรู้เห็นกับกระบวนการประมูลในครั้งนี้ ในขณะที่หลายคนมีความคิดที่ว่าเหตุการณ์โกลาหลนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายของผู้จัดประมูล อย่าง Sotheby สักเท่าไหร่นัก นอกจากนี้ความกวนของ Banksy ยังช่วยต่อยอดแบรนด์ส่วนตัวของเขาเพิ่มขึ้นไปอีก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผลงาน Installation สร้างชื่อของเขาก็คือ “สวนสนุกที่ไม่เหมาะสมกับเด็กๆ”(family theme park unsuitable for small children) บนหาดที่ Weston-super-Mare

Source


แชร์ :

You may also like