HomeBrand Move !!ปิดตำนานรถเต่า! Beetle เดินทางถึงจุดหมายที่ปลายถนน Volkswagen ประกาศเลิกผลิต

ปิดตำนานรถเต่า! Beetle เดินทางถึงจุดหมายที่ปลายถนน Volkswagen ประกาศเลิกผลิต

แชร์ :

Volkswagen ประกาศว่าจะยุติจำหน่ายรถยนต์สุดคลาสสิครุ่น Beetle หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า “รถเต่า” ในปี 2019 ซึ่งถือว่าเป็นการปิดตัวการผลิตรถยนต์ที่มีดีไซน์การออกแบบที่มีเอกลักษณ์ที่สุดในโลกรุ่นหนึ่ง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทางบริษัทผลิตรถยนต์ชื่อดังจากเยอรมนีเปิดเผยว่าจากการตัดสินใจยุติการขายรถยนต์รุ่นดังกล่าว จะส่งผลให้โรงงานในประเทศเม็กซิโกหยุดการผลิตลงในเดือนกรกฎาคมปีหน้าหลังจากผลิต Celebration Models รุ่นส่งท้าย เสร็จสิ้น

Beetle มีรากฐานมาจากพรรคนาซีเยอรมัน ที่มีความคิดในการผลิตรถยนต์เพื่อมหาชน ถูกออกแบบครั้งแรกโดย Ferdinand Porsche ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ชื่อดัง Porsche โดยได้รับคำสั่งจาก Adolf Hitler ผู้ที่ต้องได้รถยนต์ที่มีราคาถูกและสามารถผลิตจำนวนมากได้ง่ายๆ ให้กับชาวเยอรมัน แต่ Beetle ก็ไม่ได้มีการผลิตจริงเนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้นพอดี ทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ถูกนำมาใช้ในการผลิตยุทโทปกรให้กับกองทัพแทน

หลังจากสิ้นสุดสงครามโลก โรงงานถูกเปลี่ยนมาอยู่ในมือของฝ่ายสัมพันธมิตรและได้มีการเริ่มฟื้นแผนผลิตรถยนต์เพื่อมวลชนขึ้นมาอีกครั้ง ในช่วงปลายของปี 1940s และ ภายในปี 1955 ได้มีรถยนต์กว่า 1 ล้านคันถูกขับบนท้องถนนของเยอรมนี

Beetle มีชื่อเสียงระดับนานาชาติครั้งแรกในปี 1960s ในภาพยนตร์ของ Disney เรื่อง Herbie the Love Bug ซึ่ง Herbie เป็นรถแข่งที่มีความคิดเป็นของตัวเอง และในปี 1960s นี่เองที่ความนิยมถึงขีดสุดในหมู่ผู้ชื่นชอบรถยนต์ขนาดเล็กที่มีความคล่องตัวสูงและคุณภาพที่ดี

การผลิต Beetle มีการยุติและนำกลับมาใหม่หลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา โดยรถยนต์โฉมแรกคันสุดท้ายถูกผลิตขึ้นในปี 2003 ที่โรงงานในเม็กซิโก ซึ่งก่อนหน้านั้นมีการออก The “New Beetle” ในช่วงปลายของปี 1990s และมียอดขายมากกว่า 80,000 คันในปี 1999

แต่ยอดขายในปัจจุบัน โดยเฉพาะตลาดในอเมริกา ได้ตกลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปหารถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น รถยนต์ประเภท Crossovers และ SUV มากขึ้น อีกทั้งในตลาดอเมริกาที่ผู้บริโภคนิยมเลือกรถเก๋งรุ่น Jetta หรือ รถ SUV อย่าง Tiguan มากกว่า ทำให้ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2018 ยอดขายของ Beetle อยู่ที่ 11,151 คัน ซึ่งเป็นยอดขายที่ลดลง 2.2% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Volkswagen ยังเผชิญหน้ากับการถูกตรวจสอบว่าปลอมผลทดสอบการปล่อยไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล ก่อนหน้านี้หรือไม่ รวมทั้งยังต้องทุ่มสรรพกำลังไปกับการเพิ่มการลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นจึงต้องลดไลน์สินค้าบางรุ่นลง เพื่อที่โฟกัสรถยนต์ครอบครัวและรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งหวยก็มาออกที่เจ้า Beetle นี่แหละ โดยรุ่นสุดท้ายที่จะออกสู่สายตาแฟนๆ จะเผยโฉมให้เห็นในปีหน้า โดยมีทั้งแบบ Coupe และ Convertible

“การหายไปของ Beetle หลังจากออกมาได้ 3 รุ่น ในระยะเวลาเกือบ 7 ทศวรรษ จะทำให้แฟนๆ ที่หลงรักเจ้ารถรุ่นนี้เกิดอารมณ์อ่อนไหวได้”  Hinrich Woebcken ประธานกรรมการของ Volkswagen Group ในอเมริกาเหนือ กล่าว และ Woebcken กล่าวเสริมปิดท้ายเกี่ยวกับการนำกลับมาจำหน่าย Beetle ว่า “Never say never” สำหรับสาวกตัวจริงของ “รถเต่า” ก็คงรอคอยการเปิดตัวรถรุ่นส่งท้ายนี้ รวมทั้งรอคอยการกลับมา ไม่แน่นัก ตำนานอาจจะไม่มีวันตายแล้วกลับมาอีกครั้ง เหมือนที่มันเคยหวนกลับมาก็เป็นได้

Source


แชร์ :

You may also like