งานนี้ไม่มีใครยอมใคร สมรภูมิ “พิซซ่า แป้งดำ” พิซซ่า ฮัท – เดอะ พิซซ่า แลกหมัดเมนูใหม่ชิงตลาด 10,000 ล้าน


หลัง “พิซซ่า ฮัท” Pizza Hut มาอยู่ในมือตระกูล “มหากิจศิริ” ภายใต้บริษัท พีเอช แคปปิตอล จำกัด ที่ได้ซื้อกิจการมาจาก บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้หยุดหย่อนทำตลาดและปั้นแบรนด์ให้โดนใจลูกค้า  ตามโมเดลการตลาด “Pizza Hut 4.0 Innovation & Digital Experience”  ที่จะเน้นเรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมทั้งสินค้า บริการออนไลน์  เดลิเวอรี่ รอยัลตี้โปรแกรม และการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง 

กลยุทธ์สำคัญถูกใช้มารักษาฐานลูกค้า  ไปพร้อมกับขยายสู่ลูกค้าใหม่  คือ การพัฒนารสชาติใหม่ให้ถูกใจลูกค้า  หนึ่งในเมนูล่าสุด คือ The BLACK พิซซ่าเนื้อแป้งสีดำ ทำจาก Black Cocoa ธรรมชาติ 100% ออกมาให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง  กับ 2 หน้าใหม่มาแรง  พิซซ่าแบล็กเบคอน ซาวครีม เปรี้ยวหวานลงตัว  และพิซซ่า แบล็กเบคอน โคเรียน จัดจ้านสไตล์เอเชี่ยน ฟินกับแป้งที่นุ่มหอมมากขึ้น   พร้อมกับเกมการตลาด กลยุทธ์ราคา  กับ ถาดแรก ราคา 199 บาท จากปกติ 299 บาท  ส่วนถาดที่ 2 เพียง 99 บาท เท่านั้น จากปกติถาดละ 299 บาท  ถือเป็นการเปิดตลาดกับแป้งโกโก้  ที่นำมาใช้สร้างความ “แปลกไป หรือ แปลกใหม่” ให้กับรสชาติใหม่ของ พิซซ่า ฮัท

เอาละซิ คู่แบ่งเบอร์รองของตลาดพิซซ่า เล่นเกมรสชาติใหม่ออกมาอย่างนี้  ผู้นำตลาดอย่าง “เดอะ พิซซ่า คอมปานี” The Pizza Company ของบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  จะอยู่เฉยก็ใช่ที่  ออกรสชาติใหม่ใช้สูตรแป้งโกโก้เข้มข้นมาตั้งรับ  รักษาฐานลูกค้าของตัวเองเหมือนกัน กับ “พิซซ่า แบล็ก โวลเคโน่” พร้อมข้อความชี้ชัดให้เห็นกันไปเลย ว่าเจ้าตลาดอย่างฉันเหนือกว่า กับแมสเสจ “เดือดว่า ดาร์กกว่า” เข้มด้วยแป้งโกโก้ ปะทุลาวาซีส งานนี้พี่ไม่ได้มาเล่นๆ  โดยขายในราคาเริ่มต้นถาดละ 399 บาท หรือจะสั่งแบบชุดราคา 499 บาท ก็ได้ ที่ประกอบด้วย พิซซ่าโวลเคโน่ แป้งโกโก้ขอบลาวาชีส ถาดกลาง หมวดคลาสสิก  ปีกไก่บาร์บีคิว หรือ ปีกไก่ทอด สไตล์เกาหลี 4 ชิ้น และสปาเก็ตตี้ไส้กรอกผัดพริกแห้ง หรือ สปาเก็ตตี้ ซอสไก่สับ หรือ พาสต้าเส้นเกลียวแฮมและเห็ดอบชีส หรือ พาสต้าเส้นเกลียวไก่บาร์บีคิวอบชีส

ส่วนน้องเล็ก “โดมิโน พิซซ่า” Domina Pizza ของบริษัท ฟู้ด แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)  งานนี้ขอเป็นตัวของตัวเอง ไม่เอาด้วยกับแป้งพิซซ่าสีดำ “โกโก้”  พี่ใหญ่-พี่รอง เล่นกันไปเถอะนะ น้องขอทางนี้ดีกว่า  “พิซซ่าชีสระเบิด-พรีเมี่ยมชีส สีขาว” พร้อมบอกลูกค้ากับโปสเตอร์โฆษณา  จงอย่าเข้า “สู่ด้านมืด”  พร้อมกับอธิบายเชิญชวนลูกค้า อย่าปล่อยให้ “ความมืดมิด” เข้าครอบงำจิตใจ!!  เอาละซิ ลูกค้าจะว่าไง เพราะไม่ใช่แค่พรีเมี่ยมชีส แต่มาพร้อมแคมเปญ ซื้อ 1 แถม 1 อีกต่างหาก  ห้ามใจกันไหวหรือเปล่า  เพราะสามารถเลือกพิซซ่าได้ในหมวดดีลักซ์ พรีเมี่ยม และซีฟู้ด ถาดที่แถมสามารถเลือกเป็นแป้งแบบหนาหนุ่มหรือบางกรอบแทนก็ได้อีกต่างหาก

สมรภูมิตลาดร้าน  “พิซซ่า” ปีนี้ดูแล้วก็แข่งขันกันรุนแรงไม่น้อย  เพราะแต่ละแบรนด์ไม่ยอมอ่อนข้อให้กันเลย  ก็ตลาดรวมปีนี้คาดว่าจะพุ่งไปถึง 10,000 ล้านบาท  เติบโตจากปีก่อนซึ่งมีมูลค่าราว 8,000-9,000 ล้านบาท  ปัจจุบันพฤติกรรมลูกค้าก็นิยมกินพิซซ่ากันมากขึ้นด้วย  จากความสะดวกสบายของการสั่งซื้อ  ผ่านระบบเดลิเวอรี่  แถมแต่ละค่ายก็ขยันทำโปรโมชั่นเรื่องราคาออกมายั่วน้ำลายลูกค้า  ทั้งซื้อ 1 แถม 1 หรือ จะซื้อถาด 2 ลดราคาพิเศษก็มีให้เลือก  ยิ่งพวกคอมโบเซ็ท แบบจัดชุดสุดคุ้ม ก็กระตุ้นยอดขายได้ดีไม่น้อย

ต้องยอมรับเลยว่า  นอกจากการขยายสาขาเพื่อเพิ่มจุดขายให้ครอบคลุมลูกค้ามากขึ้นแล้ว เป็นหนทางสร้างยอดขายให้เติบโตได้แล้ว  กลยุทธ์ราคา กับพิซซ่าหน้าใหม่ๆ นี่แหละ เรียกเงินในกระเป๋าลูกค้าได้ดีทีเดียว