HomeCannes Lions & Awards10 ไอเดียโฆษณา Mobile Ads เด็ด-ดัง-ปัง ระดับโลก จาก Cannes Lions 2018

10 ไอเดียโฆษณา Mobile Ads เด็ด-ดัง-ปัง ระดับโลก จาก Cannes Lions 2018

แชร์ :

เก็บตกงาน Cannes Lions 2018 หนึ่งในแคทตากอรี่ที่น่าสนใจ คือ Mobile (โฆษณา/แคมเปญที่ผ่านทางมือถือ) BrandBuffet คัดชิ้นงานที่น่าสนใจและสามารถนำไปต่อยอดได้จริง มาให้อ่านกันดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Corruption detector/ ReclaimAQUI/ เอเจนซี่ : Grey, Brazil

กรังปรีซ์โมบายล์ไลอ้อนปีนี้ ตกเป็นของ Corruption detector ของบราซิล ประเทศที่มีนักการเมืองคอรัปชั่นมากเป็นอันดับต้นๆของโลก ซึ่งพวกนักการเมืองโกงชาติเหล่านั้นมักจะกลบข่าวเสีย ปั้นข่าวเฟค แล้วยังทำหน้าตายไม่รู้ไม่ชี้ แต่วาระการเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้ของบราซิล พวกเขาจะถูกแฉด้วยมือถือของประชาชน เพราะแอพฯจะให้ผู้ใช้เอาหน้านักการเมืองที่โหลดมาจากไหนก็ได้ นำเอาเทคโนโลยีจดจำใบหน้า Face Recognition มาใช้ และใช้ดาต้าเบสจากศาลทั่วประเทศบราซิลมาวิเคราะห์ ถ้าเจอคดีความคอรัปชั่นก็จะแสดงข้อมูลขึ้นมาทันที มีความแม่นยำถึง 98%  ถึงแม้ประชาชนจะทำอะไรนักการเมืองเหล่านี้ไม่ได้แต่พวกเขาก็จะไม่มีทางเลือกพวกโกงชาติเหล่านั้นเข้ามานั่งในสภาฯแน่

SelfieSTIX/ Pedigree/ เอเยนซี่ : Colenzo BBDO, Aukland

เป็นอะไรที่ง่ายและช่วยแก้ปัญหาให้คนรักสุนัขได้จริงๆ  ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีอะไรให้ยุ่งยาก เป็นแค่อุปกรณ์เสริมหนีบบนมือถือ วางกระดูกท่อนโปรดที่น้องหมาชื่นชอบ เท่านี้…เจ้าของก็สามารถเซลฟี่กับน้องหมาแสนรัก โดยที่น้องหมาอยู่นิ่งไม่ดิ้นหนีแถมยังจิกกล้องตาแตกซะด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=oZmHNk4N6sU

MY LINE Powered By Google / Ministry Of  Communications&Information, Colombia / เอเยนซี่ : MULLENLOWE SSP3 BOGOTA

เป็นวิธีการของรัฐบาลโคลอมเบียที่ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เนต ไม่ว่าจะอยู่ห่างไกลแค่ไหน โดยสร้าง MY LINE  6000913 นำพลังของ Google Assistant  ประชาชนใช้โทรศัพท์พื้นฐานโทรถามสิ่งที่พวกเขาต้องการเหมือนถามกูเกิ้ล

Cybersmile/ เอเยนซี่ : ADAM&EVEDDB London

เป็นแคมเปญที่ใช้ influencer ได้ฉลาด โดยใช้คนดัง Chessie King อัพเดทสตอรี่ในอินสตาแกรม โชว์หุ่นในชุดบิกินี่จนคอมเม้นท์มาเพียบ วันต่อมาเธอก็เลยอัพรูปใหม่ผอมกว่าเดิม และเธอจะอัพภาพที่เปลี่ยนรูปร่าง หน้าตา ตามที่คนคอมเม้นท์ไปจนดูพิกลผิดมนุษย์ สุดท้ายผู้ชมจึงถูกเฉลยว่าเป็นแคมเปญ Cybersmile ที่บอกว่าการคอมเม้นท์อย่างโหดร้ายบนโลกออนไลน์ เป็น Cyberbully ที่สามารถทำร้ายร่างกายและจิตใจคนได้

KPN Safe Lock/ KPN/ เอเยนซี่ : N=5 Amsterdam

จากข้อมูลพบว่าสถิติอุบัติเหตุของเด็กขี่จักรยานมาจากการใช้โทรศัพท์มือถือ KPN จึงทำแอพพลิเคชันที่เชื่อมต่อระหว่างล็อคของจักรยานกับมือถือของเด็ก พอล็อคถูกปลด แอพพลิเคชันจะบล็อกข้อมูลทุกอย่างที่จะเข้ามาในมือถือ ปิดเสียง ปิดสั่นจนกระทั่งเด็กจอดจักรยานแล้วล็อครถ มือถือก็จะกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

Elton John Legacy/ เอเยนซี่ : SPINIFEX GROUP LA, USA

ป๋า Elton John ประกาศอำลาวงการ โดยจะเปิดคอนเสิร์ตทัวร์เป็นครั้งสุดท้าย และจะไลฟ์ผ่านทาง VR180 บน YouTube การแสดงทั่วโลกจะเริ่มจัดขึ้นตั้งแต่กันยายน 2018 ถึงปี 2021 เป็นการอำลาวงการที่อลังการดาวล้านดวงและยาวนานข้ามปีกันเลยทีเดียว หยิบกล้อง VR ขึ้นมาแล้วส่องชมได้เลย

Dogs for dogs /Pedigree / เอเยนซี่ : BBDO Paris Bouloung-Billandcourt

ขอแคมเปญเพื่อน้องหมาอีกซักแคมเปญก็แล้วกัน Dogs For Dogs จากเพดรีกรี ชวนให้คนรับเลี้ยงสุนัขจรจัดโดยอาศัยแอคเค้าท์ของน้องหมาผู้ทรงอิทธิพลในอินสตาแกรม   โดยน้องหมาเซเลบฯจะเสียสละพื้นที่บน IG ของตน ลงภาพเพื่อนสุนัขพันธุ์เดียวกันที่ต้องการเจ้าของ  เพราะคิดว่าคนที่ชอบติดตามสุนัขพันธุ์นั้นๆในโซเชียลมีเดีย ก็มีแนวโน้มว่าจะอยากรับเลี้ยงดูสุนัขไร้บ้านพันธุ์เดียวกัน

Samsung SmartSuit/Samsung Eletronics Benelux Amsterdam

ชุดไฮเทคที่ออกแบบมาเพื่อให้นักเล่นสเก็ตใส่ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้ เซนเซอร์5จุดจะบันทึกข้อมูลการเคลื่อนไหวใน SmartSuit เชื่อมต่อกับแอพลิเคชั่น ส่งผ่านข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อให้โค้ชนำข้อมูลการเคลื่อนไหวตำแหน่งต่าง ๆ บนร่างกายของนักกีฬามาวิเคราะห์และปรับให้อยู่ในท่าที่เหมาะสมมากที่สุดในระหว่างการฝึกซ้อม

Astronaut Reality Helmet / National Geographic/ เอเยนซี่ : McCann New York

เพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่สมจริงที่สุด National Geographic สร้างหมวกVR สำหรับสารคดีใหม่ที่มีชื่อว่า One Strange Rock มีหน้าตาคล้ายหมวกของนักบินอวกาศ ภายในจะทำการฉายภาพด้วยเลเซอร์โปรเจ็คเตอร์ความละเอียดระดับ 720p จำนวน 2 ตัว กับเลนส์แบบ Fisheye ฉายเข้าไปที่จอภาพแบบโค้งที่อยู่บนหมวก ผู้สวมสามารถหันไปมาเพื่อมองภาพวิวรอบๆ ได้เหมือนกันกับที่นักบินอวกาศมองสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในอวกาศ

FootballPen/ Radio.de GMBH/ เอเยนซี่ : HAVAS DÜSSELDORF

ฟุตบอลโลกที่รัสเซียครั้งนี้ เวลาตรงกับช่วงเวลาทำงานของชาวเยอรมัน พวกเขาต้องเลือกว่าจะดูบอลหรือจะทำงาน แต่สถานีวิทยุ radio.de จะทำให้พวกเขายังดูเป็นคนตั้งใจทำงานแต่ไม่พลาดฟุตบอล ด้วยปากกาที่เชื่อมต่อกับสถานีวิทยุ ระหว่างทำงานหรือประชุมก็แค่อมปากกาเข้าไปในปาก เสียงถ่ายทอดสดจากสถานีวิทยุจะเข้าสู่โสตประสาทที่คุณได้ยินคนเดียว  แต่อย่าเผลอเชียร์ออกมาก็แล้วกัน


แชร์ :

You may also like