Home Brand Move !! “ผู้หญิงเลี้ยวซ้าย ผู้ชายเลี้ยวขวา” คอนเซ็ปต์ใหม่ซูเปอร์สปอร์ต รับ Shopping Journey ลูกค้าเปลี่ยน

“ผู้หญิงเลี้ยวซ้าย ผู้ชายเลี้ยวขวา” คอนเซ็ปต์ใหม่ซูเปอร์สปอร์ต รับ Shopping Journey ลูกค้าเปลี่ยน

หลังใช้งบ 62 ล้านบาท ปรับปรุงร้านแฟลกชิพสโตร์ให้เป็นต้นแบบของ New Concept Store เพื่อสะท้อนภาพ Innovative and Creative Store ให้เด่นชัดและตอบโจทย์ Customer Experience ในปัจจุบันได้มากที่สุด ทั้งการตกแต่งร้านและจัด Display สินค้าภายในร้านให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้บริโภคปัจจุบัน รวมทั้งการเพิ่ม Digital Experience ภายในร้าน เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ในการช้อปปิ้ง และเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างโอกาสจากการขายใหม่ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นในอนาคต  

ล่าสุดได้ฤกษ์เปิดตัวโฉมใหม่ของ New Concept Store สาขาแรก ซูเปอร์สปอร์ต สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ อย่างเป็นทางการ พร้อมแผนในการนำคอนเซ็ปต์ที่ใช้ในสาขานี้ไปพัฒนาแฟลกชิพสโตร์แห่งอื่นๆ โดยเฉพาะสาขาที่อยู่ในพื้นที่ Key City รวมทั้งสาขาใหม่ๆ ที่จะขยายเพิ่มจากนี้ให้เป็นคอนเซ็ปต์เดียวกันนี้

เมื่อ Shopping Journey ลูกค้าเปลี่ยน
คุณอัจฉรา ซุ่นโลกประเสิรฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารสินค้า บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต ผู้บริหารร้านซูเปอร์สปอร์ต ให้ข้อมูลว่า ซูเปอร์สปอร์ตคอนเซ็ปต์ใหม่นี้พัฒนาขึ้นตามข้อมูลที่ได้จากการสำรวจความต้องการและพฤติกรรมการช้อปปิ้ง รวมทั้งการเข้ามาใช้บริการภายในร้านซูเปอร์สปอร์ต เพื่อให้ตอบโจทย์เรื่องความสะดวกและสอดคล้องกับพฤติกรรมลูกค้าในปัจจุบัน ที่มักจะตรงไปยังกลุ่มสินค้าที่ตัวเองมีความสนใจเป็นหลัก และชอบที่จะเปรียบเทียบสินค้าประเภทเดียวกันกับหลายๆ แบรนด์ นำมาสู่การปรับ Display ใหม่ของซูเปอร์สปอร์ต ที่จะแยกการจัดวางสินค้าตามกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งแยกตามหมวดหมู่สินค้าแต่ละประเภทอย่างชัดเจน

“ซูเปอร์สปอร์ตโฉมใหม่จะแบ่งโซนสินค้าสำหรับผู้ชายและผู้หญิงอย่างชัดเจน โดยสินค้าของผู้หญิงจะอยู่ในโซนสีชมพูทางด้านซ้ายของร้าน ส่วนของผู้ชายจะเป็นโซนสีฟ้าทางด้านขวามือ และในแต่ละโซนจะแยกหมวดหมู่สินค้าตาม Category สินค้าแต่ละประเภท เช่น Run, Golf, Exercise หรือบางหมวดที่อาจจะมีอยู่แค่โซนเดียว เช่น สินค้าในกลุ่มฟุตบอลที่จะอยู่ในโซนผู้ชาย โดยในแต่ละหมวดก็จะรวบรวมสินค้าประเภทเดียวกันจากหลายๆ แบรนด์มาไว้ด้วยกัน เพื่อให้ลูกค้าเปรียบเทียบกันได้ตามต้องการทั้งรูปแบบ ดีไซน์ หรือราคา จากที่ก่อนหน้านี้เคยจัดสินค้าในแบบ Shop in Shop ที่เน้นพรีเซ็นต์ผ่านความเป็นแบรนด์แต่ละแบรนด์ และจะรวบรวมสินค้าทุกๆ อย่างภายใต้แบรนด์เดียวกันมาไว้ด้วยกัน ซึ่งยังไม่ตอบโจทย์ประสบการณ์ในการช้อปปิ้งของลูกค้าได้มากนัก”

การปรับ Display ใหม่นี้ ทางซูเปอร์สปอร์ตเชื่อว่าจะเอื้ออำนวยให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะทั้งการปรับปรุงร้าน ดีไซน์ หรือตกแต่งทำตามความคิดเห็นของลูกค้าที่มีการสำรวจมา โดยเฉพาะการรวบรวมสินค้าประเภทเดียวกันจากหลายๆ แบรนด์มาอยู่ด้วยกัน เพื่อสะดวกแก่การเปรียบเทียบและตัดสินใจซื้อ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธรรมชาติของลูกค้า ประกอบกับ Customer Journey สำคัญของลูกค้าปัจจุบันคือ การหาข้อมูลสินค้าที่สนใจมาตั้งแต่ก่อนที่จะเข้ามาในร้าน ทำให้ส่วนใหญ่จะมีสินค้าที่ต้องการมาแล้ว เมื่อเข้ามาก็สามารถมาหาสินค้าที่ต้องการได้ง่ายมากขึ้น จึงเป็นการเพิ่มประสบการณ์ที่ดีและความสะดวกสบายในการช้อปปิ้งให้กับลูกค้าได้มากขึ้น

เติม Digital Experience ลดโอกาสสูญเสียการขาย

นอกจากการจัดวางสินค้ารูปแบบใหม่แล้ว ยังเพิ่ม Digital Element ภายในร้านเพื่อสร้าง Engagement กับลูกค้าในแต่ละโซนได้มากขึ้น รวมทั้งเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละคน อาทิ Run Lab, Golf Lab, Interactive Wall, Shopping Online, Personalization Zone ซึ่งเป็นการสร้างความต่างและย้ำฐานะผู้นำใน Sport Retail Store ของซูเปอร์สปอร์ตได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกันยังเป็นสาขาที่รองรับการให้บริการ Click & Collect โดยเป็นจุดสำหรับรับสินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อออนไลน์มาก่อน และสามารถเปลี่ยนไซส์ใหม่ในร้านได้ หากทดลองสินค้าที่ซื้อไว้แล้วใส่ไม่ได้ หรือในกรณีที่มาซื้อในร้านแล้วไม่มีเบอร์หรือสีที่ต้องการ ก็สามารถสั่งซื้อจากจอดิจิทัลที่อยู่ภายในร้านเพื่อสั่งสินค้าไว้ก่อนแล้วค่อยมารับสินค้าในโอกาสต่อไป เพื่อป้องกันการเสียโอกาสในการขาย และตอกย้ำการเป็นผู้ให้บริการในรูปแบบ Omnichannel

“การเติมเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาในร้านจะช่วยเสริมทั้งประสบการณ์ในการช้อปปิ้ง รวมทั้งช่วยเป็นอีกหนึ่งช่องทางขายด้วย เช่น ช่วยวิเคราะห์ช้อมูลและแนะนำสินค้าที่เหมาะกับสรีระหรือลักษณะการใช้งานของลูกค้าแต่ละคนพร้อมแนะนำสินค้าที่เหมาะสม อย่างในโซน Run Lab ลูกค้าสามารถมาทดสอบการวิ่งเพื่อดูลักษณะเท้า ลักษณะการวิ่ง การรับน้ำหนักในการวิ่ง เสร็จแล้วระบบจะแนะนำแบรนด์และรุ่นรองเท้าที่เหมาะสมให้เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ ขณะที่รายได้จากทุกๆ ช่องทางผ่านระบบออนไลน์ในปีนี้จะอยู่ที่ 300 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนรายได้ประมาณ 5%”

5 ปัจจัยบวกดันตลาด Sport Retail เติบโต

ซูเปอร์สปอร์ตเผยยอดขายในไตรมาสแรกที่ผ่านมาถือว่าเติบโตได้ดี โดยโตขึ้นกว่า 15% จึงเชื่อว่าจะสิ้นปีนี้จะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 15% เช่นเดียวกัน เนื่องจากปัจจัยบวกที่จะมาผลักดันการเติบโตในปีนี้ อาทิ

1. การเติบโตได้ดีของสินค้าในกลุ่มแฟชั่น ที่เด่นในเรื่องของสีสันและการตัดเย็บ เช่น กลุ่มรองเท้าและเสื้อผ้า จากอิทธิพลของเหล่า Influencer ที่แบรนด์ต่างๆ เลือกใช้ ซึ่งมีคนติดตามและชื่นชอบ ทำให้มีการซื้อสินค้าแบบเดียว หรือแบรนด์เดียวกับที่คนเหล่านี้เป็นพรีเซ็นเตร์

2. แฟชั่นและดีไซน์ของเสื้อผ้าและรองท้าที่มีความเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น ทำให้สามารถใส่ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องใส่เพื่อเล่นกีฬาอย่างเดียว และมีส่วนช่วยผลักดันให้ตลาดขยายตัว

“ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ตลาดเติบโตอย่างเห็นได้ชัดคือ การพัฒนาในเรื่องของดีไซน์และแฟชั่น รวมทั้งการมี Influencer มาเป็นต้นแบบทั้งในเรื่องของการเลานกีฬาและการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีกว่านี้ ที่จะเห็นการเติบโตของตลาดอย่างชัดเจน จากที่ก่อนหน้านี้ตลาดจะโตได้เพียงหลักเดียวเฉลี่ยประมาณ 5-7% แต่ช่วงที่เริ่มมีเรื่องของแฟชั่นเข้ามาช่วยทำให้ตลาดสามารถโตได้มากกว่า 10% โดยเฉพาะในหมวดสินค้าที่เป็นกลุ่มแฟชั่นโดยตรงที่เน้นสีสันสดใน หรือคัตติ้งต่างๆ เช่น รองเท้า เสื้อผ้า สามารถโตได้ดีถึงกว่า 20% เลยทีเดียว”

3. การออกสินค้าในกลุ่ม Limited Edition ทั้งของแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Exclusive รวมทั้งการทำคอลเล็กชั่นพิเศษร่วมกับทางซูเปอร์สปอร์ต ช่วยสร้างความเคลื่อนไหวในตลาดและผู้ที่ชื่นชอบสะสม

4. การมี Sport Event สำคัญๆ เกิดขึ้นในปีนี้ เช่น ฟุตบอลโลก ซึ่งปีนี้ประเทศเจ้าภาพอยู่ใกล้กับประเทศไทย ทำให้จะมีคนเดินทางไปร่วมมากขึ้น และช่วยกระตุ้นให้ตลาดสินค้าและอุปกรณ์กีฬาขยายตัวเพิ่มขึ้นได้

5. ในส่วนการเติบโตของซูเปอร์สปอร์ตเชื่อว่าการปรับ New Concept Store จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดการเติบโตได้ดีขึ้น โดยปีนี้ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มเป็น 15% จากปีก่อนหน้าที่โตได้ 10% ขณะที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์เองคาดว่าหลังการปรับปรุงยอดขายจะเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 30%

“บริษัทมีแผนขยายสโตร์ในรูปแบบใหม่ต่อเนื่อง โดยปีนี้จะรีโนเวทจากสาขาเดิมเพิ่มอีก 5 แห่ง และเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติมที่ชลบุรี รวมทั้งในปีหน้าจะปรับร้านเป็นคอนเซ็ปต์ใหม่อีกประมาณ 10 สาขา ขณะที่จำนวนลูกค้าที่เข้ามาในร้านปัจจุบันสัดส่วนผู้ชายและผู้หญิงจะใกล้เคียงกันที่ 50% แต่ในส่วนของยอดการใช้จ่ายผู้ชายจะมากกว่าผู้หญิงเล็กน้อย โดยยอดขายมาจากกลุ่มลูกค้าผู้ชายประมาณ 55% ขณะที่มาจากผู้หญิง 45%” 

เทียบฟอร์มคู่แข่ง…ตลาดนี้วิ่งไม่มีหยุด  

จากสาขาแฟลกชิพซึ่งตั้งอยู่ที่ Central World นับว่าโลเคชั่นที่เป็นหัวใจของสังคมเมืองเช่นนี้ สะท้อนภาพการแข่งขันในตลาดที่ต้องการสร้าง Experience ให้กับผู้บริโภค ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ผู่บริโภคปัจจุบันต้องการทดลองสินค้าก่อนซื้อ ทำให้ก่อนหน้านี้ Adidas ก็เดินหน้าเปิดร้านที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้เช่นกัน รวมทั้งเทรนด์รองเท้ากีฬาที่เติบโตขึ้น และกลายเป็นสินค้าที่ใส่ได้ทั้งเป็นแฟชั่นและฟังก์ชั่น จนเกิดการเติบโตของร้านรองเท้ากีฬา ไม่ว่าจะเป็นร้าน Atmos ที่เพิ่งเปิดตัวไปเร็วๆ นี้ รวมทั้งร้าน Sketchers ที่เพิ่งขยายล่าสุดก็เป็นแฟลกชิพ สโตร์เช่นกัน

ทำให้เมื่อมองภาพรวมของ Central World แล้วต้องบอกว่าห้างสรรพสินค้าแห่งนี้กำลังผันตัวไปเป็นศูนย์กลางของ Sport Lifestyle อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์กีฬา และฟิตเนส ซึ่ง Fitness First คอนเซ็ปท์ใหม่กำลังจะเปิดตัวในต้นไตรมาส 4… เทรนด์การออกกำลังกาย คืบคลานเข้าใกล้ตัวผู้บริโภค จนยึดทำเลทองใจกลางกรุงเทพไปแล้ว…

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม