HomePR NewsRabbit’s Tale ปรับกลยุทธ์สู่ “Digital Ecosystem” ภายใต้ RDG ไปให้ไกลกว่าเอเจนซี่โฆษณา [PR]

Rabbit’s Tale ปรับกลยุทธ์สู่ “Digital Ecosystem” ภายใต้ RDG ไปให้ไกลกว่าเอเจนซี่โฆษณา [PR]

แชร์ :

โลกยุคดิจิทัลทุกวันนี้มีข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ มากมาย เกิดขึ้นตลอดเวลา วิถีชีวิตของผู้คนก็เริ่มเปลี่ยนไปจากยุคก่อน หลายแบรนด์จึงพยายามปรับตัว เปลี่ยนแผนการตลาดเข้าหาโลกออนไลน์ให้มากขึ้น พร้อมกับมองหาช่องทางสื่อสารและแผนการใหม่ ๆ หวังจะพิชิตใจกลุ่มเป้าหมาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เอเจนซี่ผู้รับหน้าที่นำแนวทางหลักของแบรนด์ มาแปรรูปเป็นแผนงานและชิ้นงานที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคือหนึ่งในกำลังสำคัญที่จะช่วยแบรนด์รับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ และวันนี้สองผู้บริหาร คุณรุ่งโรจน์ ตันเจริญ Chief Executive Officer – CEO และคุณสโรจ เลาหศิริ Chief Marketing Officer – CMO แห่ง RDG (Rabbit Digital Group)  จะมาเล่าถึงแนวคิดการปรับองค์กรด้วยกลยุทธ์ Digital Ecosystem ว่าจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถและแก้โจทย์ธุรกิจให้กับแบรนด์ได้อย่างไร

ปรับทีมครอบคลุมออฟไลน์และออนไลน์ตั้งแต่แบรนดิ้ง โฆษณาทีวี ไปจนถึง Optimize สื่อออนไลน์ด้วย

เพราะ Digital way of living หรือ ชีวิตที่เทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ เข้ามาส่งผลต่อความคิดและการกระทำของผู้คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงทำให้หลายคนคุ้นเคยกับการใช้ Google เสิร์ชหาเส้นทาง รับโทรศัพท์น้อยลงแต่พอใจใช้ LINE มากขึ้น แม้แต่เลือกร้านอาหารก็ยังต้องให้แอปพลิเคชันเป็นผู้ช่วย การจำกัดความคิดอยู่แค่ออนไลน์หรือออฟไลน์อาจไม่สำคัญเท่าการทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ซึ่งคุณรุ่งโรจน์เล่าว่า ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่ Rabbit’s Tale เชื่อมาตลอด และเคยถูกหยิบยกมาคุยกันภายในองค์กรประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว

“เราเป็นเอเยนซี่ที่คนกว่า 80% เป็น Digital Native คือเกิดและเติบโตในยุคดิจิทัล สิ่งที่เราเชื่อมาตลอดตั้งแต่เราก่อตั้งคือ ดิจิทัลไม่ใช่แค่ Medium หนึ่ง ไม่ใช่อินเทอร์เน็ต ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่มันเป็นมากกว่านั้น สำหรับเรา คำว่า ดิจิทัล คือ “วิถีชีวิต” วิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้น วันนี้มันไม่แบ่งว่าเป็นออนไลน์ หรือ ออฟไลน์อีกแล้ว สุดท้ายสิ่งสำคัญที่สุด คือ เราเข้าใจ a day in a life เขาแค่ไหน เราเข้าใจ Life Journey เขาแค่ไหน สุดท้ายมันวิ่งไปที่เดียวกัน คือไปสู่แบรนด์และประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับจากสินค้าหรือบริการนั้น ๆ

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ชัดเลยว่า อุตสาหกรรมเริ่มเห็นด้วยกับแนวคิดนี้มากขึ้น การทำงานระหว่างฝ่าย Marketing, PR หรือ Client Service กำแพงเหล่านี้เริ่มพังทลายลงและเชื่อมเป็นสิ่งเดียวกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกิดการใช้งานที่มากกว่าออนไลน์หรือออฟไลน์แค่ทางใดทางหนึ่ง

Rabbit’s Tale ในฐานะ Full-Service Advertising Agency วันนี้เราจึงพยายามทำงานโดยไม่ยึดติดที่รูปแบบ แต่อิงกับวิถีชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย คิดจากคนที่เข้าใจพฤติกรรมคนบนโลกดิจิทัลจริง ๆ เพื่อให้การสื่อสารของแบรนด์เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะสุดท้ายแล้ว เราปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า Digital is a life เป็นพฤติกรรมของคนไทยมาได้สักระยะแล้ว ความเข้าใจไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิทัลที่เรามีจึงเป็นข้อได้เปรียบ และการสร้างแบรนด์ในปัจจุบันการคิดโดยเริ่มจากแนวคิดยุคดิจิทัลก็เป็นส่วนสำคัญมาก งานที่เราเริ่มทำตั้งแต่คอนเซปต์แบรนด์ หรือ รีแบรนด์ก็มีเยอะมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงาน โมเดิร์นฟอร์ม รีแบรนด์พิถีพิถันเพื่อการใช้ชีวิต หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์ แม่มณี Money Solution ที่ร่วมดีไซน์คอนเซปต์กับลูกค้า รวมไปถึงทำสื่อโฆษณาต่าง ๆ ครบวงจร”

สร้าง Digital Ecosystem ภายใต้แนวคิดทำงานแบบกรุ๊ป RDG ผ่านบริษัทต่าง ๆ ในเครือ

นอกจากขยายขอบเขตการทำงานให้กว้างขึ้น Rabbit’s Tale ยังมีอีกกลยุทธ์สำคัญ นั่นคือการผนึกกำลังกับบริษัทพี่น้องในเครือ RDG โดยภายใต้หลังคาเดียวกันนี้ ยังมีอีก 2 บริษัท คือ Moonshot: Digital PR & Content Agency ดูแลงานประชาสัมพันธ์และการทำคอนเทนต์ที่จะสร้าง Brand Love หรือแบรนด์ที่ลูกค้ารัก และ Code & Craft บริษัทออกแบบแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ ซึ่งบริษัททั้งหมดนี้จะทำงานเชื่อมโยงสนับสนุนกันและกันภายใต้แนวคิดแบบ Digital Ecosystem และอื่น ๆ ที่เตรียมเปิดตัวตามมา

คุณสโรจอธิบายว่า “Digital Ecosystem คือ ระบบนิเวศครบวงจรของส่วนต่าง ๆ ในธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าและแบรนด์ การเข้ามาของดิจิทัลทำให้หลาย ๆ ส่วนของการสร้างประสบการณ์เหล่านี้ถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เราเองมองว่าเพียง Rabbit’s Tale ที่เริ่มต้นจากการเป็น Digital Creative Agency ทำส่วนของการสื่อสารการตลาดเชิงสร้างสรรค์อย่างเดียวคงไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเป็นประสบการณ์เพียงแค่ด้านเดียว วันนี้ยังมีด้านอื่น ๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อใหม่ (Digital PR) ดิจิทัลเทคโนโลยี (Digital Technology & Innovation) สื่อดิจิทัล (Publishers) หรือ ผู้สร้างคอนเทนท์ดิจิทัล (Content Creator) และยังมีอีกหลายบริการที่ทำอยู่และจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาหาเราพร้อมโจทย์ทางธุรกิจ เราจึงมองเห็นความสำคัญของการนำเสนอบริการต่าง ๆ ภายในเครือในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ของลูกค้าและผู้บริโภคได้ ในฐานะที่เป็นคนใกล้ชิดกับผู้บริโภค เราคิดและมองหาความเป็นไปได้ว่าจะทำอย่างไรที่จะช่วยให้แบรนด์ของลูกค้ามี Business Competitive Advantage (ข้อได้เปรียบทางการแข่งขันด้านธุรกิจ) เราจะนำดิจิทัลแต่ละตัวที่มีไปช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจของแบรนด์ให้เพิ่มขึ้นอย่างไร นี่คือ Digital Ecosystem ในแบบที่เราเป็น เป็นสิ่งที่เราจะนำเสนอลูกค้าในฐานะ RDG

ลูกค้าจึงสามารถเข้ามาพร้อมโจทย์ที่ต้องการให้แก้ปัญหา ด้วยการบรีฟเพียงครั้งเดียว จากนั้นจะเป็นการกระจายรายละเอียด แจกแจงสโคปงานให้กับบริษัทต่าง ๆ ภายในเครือ และแต่ละบริษัทจะทำงานด้วยเครื่องมือและบริการที่ต่างคนต่างเชี่ยวชาญ ซึ่งจะทำให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุดภายใต้โจทย์เดียวกัน ทำให้สิ่งที่ต้องการจะสื่อสารไปยังผู้บริโภคมีความเป็น Single Message ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการสื่อสารในโลกทุกวันนี้ที่เป็นยุค Information Overload มีข้อมูลหลั่งไหลเข้าสู่ผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันลูกค้าที่ใช้ Ecosystem ของเราก็คือ รถจักรยานยนต์ AP Honda ที่เราดูแลครอบคลุมในส่วนงานประสบการณ์ต่าง ๆ ด้าน Digital Asset ทั้งหมดให้กับแบรนด์”

นอกจากให้บริการคือคำปรึกษาจากมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญในการรับมือความเปลี่ยนแปลง

วันนี้โลกมีสิ่งใหม่ ๆ เปลี่ยนแปลงและเกิดขึ้นตลอด หลายครั้งสิ่งใหม่สำหรับลูกค้า ก็เป็นสิ่งใหม่กับเอเจนซี่เช่นเดียวกัน ทำให้ทั้งเอเจนซี่และลูกค้าต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน

ในมุมนี้ คุณสโรจกล่าวว่า “ด้วยประสบการณ์ความชำนาญในเครื่องไม้เครื่องมือในสายงานดิจิทัล และการมองเห็นความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้เรามีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับสิ่งใหม่ ๆ หรือความท้าทาย ใช้ความเชี่ยวชาญและความเป็นมืออาชีพที่มีในการคาดคะเนสิ่งที่จะเกิดขึ้นและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ในโลกยุคดิจิทัลได้อย่างเท่าทัน จุดนี้จะเป็นส่วนช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะมีทีมที่คอยให้คำปรึกษา และเป็นผู้ช่วยที่พร้อมจะเดินหน้าไปสู่เป้าหมายเดียวกัน มีลูกค้าหลายรายที่ไว้ใจเราให้คำปรึกษาด้านการปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัลอีกหลายราย”

จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ เมื่อหลายปีก่อน จะเห็นได้ว่า Rabbit’s Tale ในวันนี้ไม่ใช่กระต่ายลุยเดี่ยว รุ่นใหม่ไฟแรง แบบในยุคแรก ๆ อีกต่อไป แต่เป็นกระต่ายที่เริ่ม “โตเต็มตัว” ที่พร้อมจะดีดฝีเท้ากระโดดไปให้ไกลกว่าเก่า ภายใต้การบริหารของ RDG ที่มีการขยายทั้งขนาด ศักยภาพและกำลังพลแบบครบมือซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะพาให้พวกเขาไปได้ไกลกว่าการเป็นเอเจนซี่โฆษณาตามที่ตั้งใจไว้นั่นเอง

สรุปความคิด ภายใต้แนวคิด Digital Ecosystem” จาก RDG


แชร์ :

You may also like