HomeCreativityแมคโดนัลด์ มั่นใจลูกค้าจำแบรนด์ได้ ใช้แค่เสี้ยวโลโก้ทำบิลบอร์ดบอกทาง

แมคโดนัลด์ มั่นใจลูกค้าจำแบรนด์ได้ ใช้แค่เสี้ยวโลโก้ทำบิลบอร์ดบอกทาง

แชร์ :

มีไม่กี่แบรนด์ในโลกที่เห็นแค่เสี้ยวของโลโก้ คนก็รู้ว่าคือแบรนด์อะไร โลโก้ของ McDonald’s ฟาสต์ฟู้ดยอดนิยมมหาอมตะนิรันดร์กาล ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บิลบอร์ด McDonald’s ในโตรอนโต ประเทศแคนาดา ให้โลโก้เป็นเข็มทิศนำทางนักเดินทาง เลี้ยวหาร้านแมคฯที่พวกเขาโปรดปรานได้แบบไม่หลงทิศแน่นอน ทั้งๆที่ภาพบนบิลบอร์ดมีแค่เสี้ยวหนึ่งของตัว M สีเหลือง หรือที่เรียกว่า The Golden Arches บนพื้นสีแดง กับตัวหนังสือบอกทางสั้นๆเท่านั้น เป็นบิลบอร์ดที่เรียบง่ายสไตล์ Less is more แต่สื่อสารได้มาก

Cossette เอเจนซีโฆษณา ครีเอทีฟเจ้าของงาน บอกว่า เค้าเห็นป้ายบอกร้านแมคโดนัลด์บนถนนมากมาย แต่ละป้ายใช้โลโก้ไม่ค่อยจะถูก CI หรือ Corporate Identity กันเท่าไหร่ ก็เลยจัดการออกแบบใหม่เสียเลย ได้ทั้งลุคได้ทั้งแบรนด์ เป็นภาษาสากลที่คนทั่วโลกรู้จัก ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั่วโลก

โลโก้ “McDonald’s” ไม่ได้ได้แรงบันดาลใจมาจากเฟรนช์ฟรายอย่างที่หลายคนคิด แต่มาจาก M ตัวแรกของ McDonald’s  ในปี 1960 McDonald’s ต้องการที่จะเปลี่ยนโลโก้ แต่ Louis Cheskin ซึ่งเป็นทั้งที่ปรึกษาและนักจิตวิทยาการออกแบบได้ยืนยันว่าโค้งของตัว M นี่แหละที่คนจะจดจำได้มากที่สุดในโลก ตัว M หมายถึง “มารดา (Mom)  และมีรูปโค้งคล้ายกับหน้าอกของผู้หญิง ซึ่งจิตใต้สำนึกของมนุษย์ผูกพันกับหน้าอกของมารดามาแต่กำเนิด ทำให้โลโก้ถูกจำอยู่ใต้จิตสำนึก ทำให้เกิดภาพจดจำของแบรนด์ ได้อย่างรวดเร็ว ลึกซึ้ง และก่อเกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์

จนปี 2003  McDonald’s ตัดชื่อแบรนด์ใต้ตัว M ออกเหลือเพียง  ตัว M โค้งสีเหลืองทอง The Golden Arches นี้ ซึ่งมาพร้อมสโลแกน “I’m loving it” จนปัจจุบัน

source


แชร์ :

You may also like