Grab ทุ่ม 700 ล้านเหรียญ ขยายธุรกิจปล่อยรถให้เช่าขับกับ Grab

0

Grab คู่แข่งของ Uber ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แพลตฟอร์มชั้นนำด้านการคมนาคมแบบ on demand กู้ 700 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อตั้งเป้าในการเป็น “บริษัทรถเช่าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค” ในปีหน้า โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจนี้ก็คือ ผู้ที่ต้องการเป็นคนขับรถในแอปพลิเคชั่นของ Grab นั่นเอง

Grab ระบุว่าการเช่ารถยนต์พร้อมใช้งานจะช่วยให้เครือข่ายของผู้ขับขี่เติบโตขึ้นในประเทศที่มีการเป็นเจ้าของรถยนต์ค่อนข้างต่ำ หากคุณไม่ได้เป็นเจ้าของรถ คุณก็สามารถเช่าได้ตามเงื่อนไขที่ตกลงกันและเข้าร่วมเครือข่ายของ Grab หลักประกันคือการที่คุณสามารถทำเงินได้มากพอจากการขับรถเพื่อจ่ายคืนค่าเช่า

 

ส่วนเหตุผลที่ Grab ต้องกู้มาถึง 700 ล้านเหรียญสหรัฐ? มีบริษัทเช่ารถท้องถิ่นรายใดที่เป็นพันธมิตรหรือไม่? มีแผนจะซื้อรถยนต์เพิ่มเพื่อขยายความสามารถในการให้เช่าหรือไม่? โฆษกของ Grab ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเหล่านี้

 

ในสิงคโปร์ Grab เป็นคู่ค้ากับ SMRT ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทขนส่งสาธารณะในรูปแบบ city-state ความร่วมมือนี้จะทำให้ทรัพยากรของ SMRT สามารถตอบรับความต้องการของคนขับ Grab ได้ จากข้อมูลตามข่าวในงานเปิดตัว อินโดนีเซียเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Grab และยังเห็นศักยภาพในการทำแคมเปญปล่อยเช่ารถมากที่สุดอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า Grab ได้ดำเนินโครงการเช่ารถในอินโดนีเซียกับบริษัทที่ชื่อว่า TPI Rental เพื่อขยายความสัมพันธ์นี้หรือเพื่อประโยชน์ในการทำธุรกิจที่คล้ายกัน

 

สิทธิพิเศษสำหรับผู้เช่า?

คำถามอีกข้อหนึ่งที่ Grab ยังไม่ได้ตอบ คือมั่นใจได้อย่างไรว่าคนขับรถจะสามารถทำเงินจนได้ค่าเช่าเพียงพอที่จะจ่าย

 

“Grab มีหลายวิธีที่จะช่วยให้คนขับที่เป็นพาร์ทเนอร์อยู่บนถนนได้อย่างอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสร้างรายได้เพิ่มขึ้นด้วย แอปพลิเคชันไดรเวอร์มีคุณลักษณะที่เรียกว่า “back2back jobs” ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่ยอมรับงานต่อไปในระหว่างการเดินทางที่มีอยู่ซึ่งจะช่วยลดเวลาว่างระหว่างบุ๊คกิ้ง นอกจากนี้ยังมี Driver Heatmap ในแอปที่แนะนำผู้ขับขี่ไปยังพื้นที่ที่มีผู้โดยสารสูงซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการถูกเรียกรถได้” โฆษกกล่าว

 

เว็บไซต์รถเช่าของ TPI มีข้อความที่บอกว่าคุณสามารถเช่ารถได้ในราคา 14.80 เหรียญสหรัฐต่อวันและคุณจะได้รับ “priority orders” จาก Grab ซึ่งเรื่องนี้ก็ดูเหมือนจะกลายเป็นดราม่าสำหรับผู้ขับที่ใช้รถของตนเองทันที เพราะเหมือนว่าระบบจะคำสั่งเรียกรถที่ลดลง และผู้เช่ารถกลับได้สิทธิพิเศษมากกว่า อย่างไรก็ตาม โฆษกของ Grab ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าจะมีสิทธิพิเศษสำหรับคนขับภายใต้โครงการเช่าหรือไม่

 

สำหรับคู่แข่งอย่าง Uber กลับใช้วิธีที่แตกต่างออกไป โดยในสหรัฐอเมริกา มีโปรแกรมช่วยเหลือด้านการเงิน เพื่อช่วยให้ผู้ร่วมขับของอูเบอร์เป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น เพื่อนำมาขับให้บริการในเครือข่ายของ Uber ก็ต้องนับว่าแอปพลิเคชั่น Car Sharing ทั้งสองรายมีแนวทางที่ไม่เหมือนกัน และเลือกที่จะดำเนินการให้เข้ากับตลาดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง สำหรับประเทศไทย ก็เพิ่งเปิดตัวระบบเช่ารถนี้ไปเมื่อเดินสิงหาคม ที่่ผ่านมา หวังเพิ่มจำนวนผู้ขับให้มากขึ้น เพื่อที่ผู้ใช้งานจะรู้สึกดีเมื่อมีตัวเลือกด้านการเดินทาง และดูเหมือนว่า Grab จะจริงจังกับพันธกิจนี้อย่างยิ่ง จนถึงขนาดกู้เงิน 700 ล้านเหรียญสหรัฐลุยเต็มสูบ

Source
Source
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM