HomeSponsoredฉีกซอง 10 เบื้องหลังและกลยุทธ์ Jerhigh ก้าวสู่เบอร์ 1 ขนมน้องหมา จากแบรนด์ไทยสู่แบรนด์ระดับโลก

ฉีกซอง 10 เบื้องหลังและกลยุทธ์ Jerhigh ก้าวสู่เบอร์ 1 ขนมน้องหมา จากแบรนด์ไทยสู่แบรนด์ระดับโลก

แชร์ :

สำหรับคนรักสุนัขทุกคน แบรนด์ Jerhigh(เจอร์ไฮ) ย่อมเป็นแบรนด์ที่รู้จักเป็นอย่างดี รวมทั้งหลายคน คงเคยทดลองป้อนผลิตภัณฑ์ให้กับลูกรักสี่ขาที่บ้านของตัวเองด้วยผลิตภัณฑ์หลากรสของ “เจอร์ไฮ” มาแล้ว จากความแข็งแกร่งของแบรนด์ ที่ผลักดันวันนี้ให้แบรนด์ไทยแบรนด์นี้ กลายเป็นเจ้าตลาดอาหารสุนัขประเภท Dog Treats โดยมีส่วนแบ่งตลาดถึง 34% บทความนี้ BrandBuffet จะพาไปเจาะลึกที่ขั้นตอนวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ วิสัยทัศน์ของแบรนด์ และความภูมิใจที่แบรนด์ไทยสามารถนำรายได้เข้าสู่ประเทศผ่านการส่งออก รวมทั้งคว้ารางวัลที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกมาได้ ผ่าน 10 ประเด็นสำคัญ ของผู้บริหาร คุณสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข  ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหาร และกรรมการ  ผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. “เจอร์ไฮ” ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2002  ด้วยแนวคิด Feed me with love (ให้ด้วยความรัก) หวังให้ผลิตภัณฑ์ของเจอร์ไฮ  เป็นสื่อแทนความรักความผูกพันธ์ระหว่างสุนัขและเจ้าของที่มองสุนัขเป็นเหมือนหนึ่งสมาชิกในครอบครัว  ด้วยเหตุนี้เอง พัฒนาการสินค้าในยุคแรกของ “เจอร์ไฮ” ในปี 2002-2005 จึงถือกำเนิดขึ้น ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์สแนค หรือขนมน้องสุนัขหลากหลายรสชาติ โดยการป้อนให้น้องสุนัขด้วยมือของเจ้าของเอง เพื่อให้เกิด Bounding ระหว่างเจ้าของกับสุนัข ที่ได้ใกล้ชิดสัมผัสกัน มากไปกว่าอาหารปกติ

2. หลังจากประสบความสำเร็จกับแนวคิดดังกล่าว “เจอร์ไฮ” ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์อีก 3 ระลอก แบ่งตามคอนเซ็ปท์และช่วงเวลาคราวละ 4 ปี ดังนี้

– ปี 2006-2009  มองสุนัขเหมือนดั่งมนุษย์ พัฒนาผลิตภัณฑ์สแนคที่มีเมนูรูปร่างหน้าตาเหมือนอาหารมนุษย์ เช่น ฮอทดอกบาร์ หรือไส้กรอกสำหรับน้องสุนัขที่เก็บในอุณหภูมิปกติ พกพาสะดวก,  คุกกี้, เบคอน, เจอร์ไฮเทรย์โกลที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนอาหารมนุษย์ เช่น รสสเต๊กเนื้อ รสสตูเนื้อ รสเบอร์เกอร์เนื้อวัว

– ปี 2010-2013 เพื่อนแท้เพื่อนตาย เพื่อนที่อยู่ข้างกายคุณคือน้องสุนัข  เจอร์ไฮ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สแนคเพื่อสุขภาพสำหรับน้องสุนัข คือ Jerhigh Flexi-fix มีส่วนประกอบของกลูโคซามีนและคอนดรอยติน ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นต่อการสร้างกระดูกใหม่ในการรักษาและช่วยยับยั้งการอักเสบของข้อเสื่อม

– ปี 2014-2017 เขาคือคน เจอร์ไฮได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สแสคเพื่อสุขภาพ Im-Up ซึ่งมีส่วนประกอบของเบต้ากลูแคน ในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับน้องสุนัข , อาหารเม็ดเนื้อนุ่ม มีท แอส มีลส์ โฮลิสติกส์ ซึ่งเป็นอาหาร เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม มีสัดส่วนเนื้อในปริมาณสูง ครบคุณค่าทางโภชนาการระดับ โฮลิสติก มีส่วนประกอบของสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุนัข และช่วยดูดซับกลิ่นมูลของสุนัขได้ถึง 80%, ผลิตภัณฑ์ขัดฟันเด็นทีสติ๊ก เพื่อช่วยดูแลช่องปากให้กับสุนัข และ ผลิตภัณฑ์ Pro En อาหารเสริมสำหรับสุนัขระพักฟื้นหรือเบื่ออาหาร ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์ในการย่อยได้ของสารอาหารอยู่ในเกณฑ์ระดับดีมาก “Premium Grade” ทำให้ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็ว

3. ในเรื่องของการดำเนินธุรกิจ มุ่งเน้นปรัชญา “3 ประโยชน์” ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่การดำเนินธุรกิจต้องก่อให้เกิดประโยชน์ 3 ประการ คือประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประโยชน์ต่อประชาชน และประโยชน์ต่อบริษัท ซึ่งแบรนด์เจอร์ไฮ ได้ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดนี้ โดยปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนในองค์กรให้มีคุณธรรมมีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม และตระหนักในเรื่อง“การตอบแทนคุณแผ่นดิน” อย่างผสมกลมกลืนไปกับการดำเนินธุรกิจ

4. จากปรัชญาองค์กร และนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ ผลักดันให้ “เจอร์ไฮ” คว้ารางวัลใหญ่ PM Award 2017 (Primes Minister Exporter Award) ด้านสินค้านวัตกรรมที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยม (Best Green Innovation Award ) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่บริษัทที่ผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะในด้านนวัตกรรมที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือพัฒนากระบวนการผลิตหรือการค้นหาวัสดุใหม่ ๆ การลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตที่ส่งผลให้เป็นสินค้าที่มีนวัตกรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

5. ไม่ใช่แค่รางวัลในประเทศเท่านั้น รางวัลระดับโลก แบรนด์ไทยแบรนด์นี้ ยังได้รับคัดเลือกให้เข้ารับรางวัล World Branding Awards 2017-2018 รางวัลแบรนด์ระดับโลก จากเวิลด์ แบรนดิ้ง ฟอรั่ม (World Branding Forum) ในประเภทธุรกิจผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง สาขาขนมสุนัข ณ Hofburg Palace กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย นับเป็นแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงรายแรกและรายเดียวของประเทศไทยที่สามารถคว้ารางวัลแบรนด์ระดับโลกในสาขานี้ได้ สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำแบรนด์อาหารสุนัขอันดับ 1 พร้อมก้าวไกลสู่แบรนด์ระดับโลก

โดยรางวัลดังกล่าว มีสัดส่วนการให้คะแนน 70% มาจากคะแนนโหวตเลือกแบรนด์ในดวงใจของผู้บริโภคทั่วโลก  และในปีนี้มีผู้บริโภคกว่า 60,000 รายจากทั่วโลกเข้าร่วมลงคะแนน ขณะที่มีแบรนด์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากกว่า 800 แบรนด์จาก 35 ประเทศในหลายหมวดผลิตภัณฑ์ และมีเพียง 92 แบรนด์เท่านั้นที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้

6. ในมุมธุรกิจ “เจอร์ไฮ” เป็นแบรนด์ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 โดยมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 34% ในกลุ่ม Dog Treats หรือขนมน้องสุนัข สำหรับตลาดอาหารสุนัข (Dog food) ในปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมที่ 17,000 ล้านบาท โดยแบ่งสินค้าออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ 1.กลุ่ม Dog Treats หรือขนมน้องสุนัข 2. กลุ่ม Dry dog Food หรืออาหารแห้งและอาหารแบบเม็ด 3. กลุ่ม Wet dog Food หรืออาหารเปียก กลุ่มขนมสำหรับสุนัข มีอัตราการเติบโตสูงสุด ที่ประมาณ 30 % ซึ่งมากกว่าอัตราการเติบโตรวมของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงในประเทศที่เติบโตเฉลี่ยเพียงแค่ 15% ต่อปี

7. ผลิตภัณฑ์เจอร์ไฮ จัดจำหน่ายทั้งตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ ด้วยสัดส่วน 50:50 โดยในส่วนของตลาดในประเทศจำหน่ายผ่านช่องทาง Traditional Trade ทั่วประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 70% ที่เหลืออีก 30% ผ่านทาง Modern trade ทั้ง Hyper market , Convenience Store, Super Market และช่องทาง Vet หรือ โรงพยาบาลสัตว์ต่าง ๆ ขณะที่ตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันเจอร์ไฮมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายถึง 18 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ อย่าง Wal-Mart ,Wool-Worth, Coles, K-Mart, Cold Storage และ Park’N Shop

ประเทศที่มีปริมาณการส่งออกมากที่สุด คือออสเตรเลีย ทั้งนี้ ด้วยเจอร์ไฮเป็น 1 ใน 2 โรงงานอาหารสัตว์เลี้ยงที่ผ่านการรับรองมาตรฐานและได้รับการยอมรับในระดับสากลให้สามารถส่งออกไปยังประเทศออสเตรเลียได้

8. ไม่ใช่แค่เรื่องธุรกิจเท่านั้น “เจอร์ไฮ” ยังสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการจัดทำ DVD ชุดสารคดีครอบครัวคุณทองแดงโดยมอบเงินบริจาคเป็นจำนวนเงิน 15 ล้านบาท โครงการ “แป๊ะฮวยช่วยเพื่อน” เป็นการระดมทุนเข้าโครงการส่วนพระองค์ในสมเด็จพระเทพฯ เพื่อจัดหาเครื่องมือแพทย์เป็นจำนวนเงิน 1.7 ล้านบาท สนับสนุนกิจกรรมของเครือข่ายคนรักน้องหมา ในพระอุปถัมภ์ระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เพื่อสมทบทุนในการจัดทำหมันให้กับสุนัขจรจัดตามชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศเป็นจำนวนเงิน 450,000 บาท การบริจาคอาหารสุนัขให้มูลนิธิสุนัขจรจัดที่ต้องการความช่วยเหลือต่าง ๆ  และล่าสุด ตู้จำหน่ายอาหารสุนัขอัตโนมัติเจอร์ไฮ ตู้แรกของประเทศไทย พร้อมชวนทำความดีมอบรายได้จากการขายอาหารสุนัขจากตู้อัตโนมัติให้ “มูลนิธิเดอะวอยซ์ เสียงจากเรา” ช่วยเหลือน้องหมาสี่ขาที่ถูกทอดทิ้ง

9. นอกเหนือจากแบรนด์ “เจอร์ไฮ” แล้ว ยังมี อาหารสุนัข เค-ซี และอาหารแมวจินนี่ เป็นผลิตภัณฑ์ในเครืออีกด้วย

10. วิสัยทัศน์ต่อไปของ “เจอร์ไฮ” ต้องจับตาดูให้ดี เพราะนับตั้งแต่ปี 2018 เจอร์ไฮ จะทุกสิ่งทุกอย่างที่คนรักสุนัขอยากให้เป็น โดย มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบถ้วน สามารถให้เป็นรางวัล, ใช้ในการฝึกสุนัข, และให้เป็นอาหารหลักได้


แชร์ :

You may also like