HomeCreativityมิติใหม่ของการโฆษณาและการใช้ Influencer “โค้ก” เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์ นักบอลที่มีแต่ใน “เกม”

มิติใหม่ของการโฆษณาและการใช้ Influencer “โค้ก” เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์ นักบอลที่มีแต่ใน “เกม”

แชร์ :

คอบอลคุ้นเคยกับการเห็นแบรนด์สินค้าหรือบริการต่างๆ ติดโฆษณาบนหน้าอกเสื้อนักฟุตบอลที่เป็นคนจริงๆ  แต่จากนี้ไปจะนักบอลในวิดิโอเกมก็จะมีสปอนเซอร์ติดอกเสื้อบ้างแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นักบอลคนนี้คือ Alex Hunter ซึ่งไม่มีตัวตนอยู่จริง แต่เป็นคาแรคเตอร์สมมติ เป็นนักฟุตบอลหนุ่มน้อยผิวสีในเกม FIFA ภาค 2018 ที่เพิ่งวางจำหน่ายสดๆ ร้อนๆ เรื่องราวของเขาเริ่มต้นจากการเป็นเด็กหนุ่มซึ่งต้องอาศัยความพยายามฝ่าฟันไต่เต้าในพรีเมียร์ลีกให้ได้ โดยอยู่ในโหมด “Journey” ที่มีเรื่องราว ซึ่งเราๆ ผู้เล่นจะควบคุมนักเตะคนเดียวไปตลอด

งานนี้เป็นไอเดียบรรเจิดร่วมกันของ Coca-Cola หรือโค้กที่เราๆ รู้จักกัน ดีลกับบริษัท Electronics Art หรือ EA เจ้าของเกม FIFA โดยจะมีผลกับเกมฟีฟ่าเวอร์ชั่นล่าสุดคือ FIFA 18

และไม่ใช่แค่ที่อกเสื้อ  แต่ในเกมจะมีฉากที่ Alex Hunter ได้เซ็นสัญญากับ Coca-Cola และฉากถ่ายโฆษณาให้โค้กด้วย

งานนี้ไม่ใช่แค่โค้กไปอยู่ในเกม  แต่เกมก็เข้าไปอยู่ในโค้กด้วย เพราะ EA ก็จะได้โฆษณาเกม FIFA 18 ผ่านสื่อต่างๆของ Coca-Cola ด้วย เช่นสปอตโฆษณาทางทีวี, ไปถึงบนกระป๋อง Limited-Edition ลาย Alex Hunter และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดีลแบบนี้เกิดขึ้นในกับเกมในเครือ EA ปี 2016 เรื่องราวคล้ายกันเคยเกิดขึ้นมาแล้วกับแบรนด์ Adidas ที่เล่นใหญ่มีฉากเจอ Di Maria พรีเซนเตอร์อีกคนของอาดิดาสซะด้วย

มูลค่าของดีลแบบนี้ไม่ได้ถูกเผยแพร่อย่างเป็นทางการ  ต่างจากดีลนักบอลจริงๆ ซึ่งมักจะมีการเปิดตัวเลขกันบ่อยๆ

ถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเถียงว่า เคยเล่นเกมฟุตบอลแล้วนักบอลมีโฆษณาอยู่บนอกเสื้อมานานแล้ว   แต่อย่าลืมว่านั่นคือการติดเข้าไปเพื่อความสมจริง ให้เหมือนโลกแห่งความจริงโดยไม่ได้มีดีลธุรกิจอะไรกัน  ต่างจากงานนี้ที่ดีลกันราวกับเป็นนักฟุตบอลมนุษย์จริงๆ เลยทีเดียว รวมทั้งเคสนี้นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของความพยายามที่จะนำพาแบรนด์เข้าไปสร้างพื้นที่ใน eSport อย่างแนบเนียน 

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon

 


แชร์ :

You may also like