HomeDigital“Smart Reply” ฟีเจอร์ใหม่ของ Gmail ไม่ต้องพิมพ์เอง แต่ตอบด้วย A.I. และ Big Data!?!

“Smart Reply” ฟีเจอร์ใหม่ของ Gmail ไม่ต้องพิมพ์เอง แต่ตอบด้วย A.I. และ Big Data!?!

แชร์ :


เราชินกับการพิมพ์ด้วยแชทพูดข้อความ แล้วแอปพลิเคชั่นจะเติมคำให้เอง  ซึ่งยุคแรกๆ ก็อาจจะมั่วได้ใจ  แต่ในระยะหลัง ก็มีการพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ 
ล่าสุด Gmail ไม่แค่เติมคำแล้ว  โดยกลับช่วยผู้ใช้งานโดยเสนอคำตอบที่เหมาะสม 3 อย่าง ให้เราเลือก เมื่อเลือกแล้วเราจะส่งตอบทันที หรือจะเพิ่มเติมข้อความอีกก็ได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ฟีเจอร์นี้ชื่อ “Smart Reply” ซึ่งทางเลือกทั้งหลายนี้  ช่วงแรกๆ ข้อความจะมาจากทีมงานกูเกิลเตรียมไว้  แต่ยิ่งนานไปนั้น ระบบจะเรียนรู้ได้เองแบบ “machine learning” ตามสไตล์ปัญญาประดิษฐ์ A.I. 

ระบบ A.I. นี้ จะบันทึกการเลือก การไม่เลือก การพิมพ์ และการแก้ไขข้อความจากผู้ใช้มหาศาลทั่วโลก มาเก็บไว้แบบ big data มาเรียนรู้ปรับตัวเอง แล้วส่งเป็นทางเลือกที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จากเซิฟเวอร์ไปสู่แอพของผู้ใช้ในครั้งต่อๆ ไป

ฟีเจอร์ “Smart Reply” นี้เปิดให้ใช้แล้วบนแอปพลิเคชั่น Gmail ทั้งบน Android และ iOS แต่ตอนนี้ยังใช้ได้แค่ภาษาอังกฤษและสเปน  ส่วนภาษาอื่นๆ รวมถึงไทยนั้นยังต้องรอต่อไป

อนาคต แอปพลิเคชั่นทั้งหลายคงจะมีการนำ A.I. และ big data มาเก็บข้อมูลการใช้งานของทุกคน แล้วนำไปประมวลผล  แล้วอัพเดตตัวเองได้แบบไม่ต้องรอโปรแกรมเมอร์ลงมือในลักษณะนี้ คล้ายๆ แอปพลิเคชั่นของ Gmail ใหม่นี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ   

…ถือเป็นตัวอย่างแรกๆที่ใกล้ตัวของการใช้ A.I. และ big data ที่น่าจับตา  ละดูว่าแอปอื่นๆจะใช้กับฟีเจอร์ไหนกันอีกบ้าง ?

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like