• Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
Sign in
Welcome!Log into your account
Forgot your password?
Password recovery
Recover your password
Search
Sign in
Welcome! Log into your account
Forgot your password? Get help
Password recovery
Recover your password
A password will be e-mailed to you.
Brand Buffet Brand Buffet
Mandarin International School
Brand Buffet Brand Buffet
  • Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News

    ครั้งแรกในไทย Toyota Expo เปิดตำนานโตโยต้า 55 ปี และก้าวสำคัญโลกอนาคตยานยนต์

    By
    Rassarin
    -
    August 5, 2017
    Share
    Facebook
    Twitter
    LINE
    Email

      เนื่องในโอกาสที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ 2505  จนกระทั่งครอบรอบ 55 ปีนี้ ทาง Toyota ได้จัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคตในงาน Toyota Expo (โตโยต้า เอ็กซ์โป) ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของโตโยต้ากับประเทศไทยตลอด 55 ปี รวมถึงการแสดงเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตในอนาคต ภายใต้แนวคิด “The Future is Here”

      - Advertisement -

      แนวคิดและสิ่งที่นำเสนอภายในงาน เกิดจากการตั้งคำถามที่โตโยต้าพยายามนำเสนอมาก่อนหน้านี้ในเรื่องของความเปลี่ยนแปลงในอนาคต 3 ประเด็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยานยนต์ สภาพเศรษฐกิจ รวมไปถึงเรื่องของธรรมชาติ

      องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นในโลก ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากการสังเกตและตั้งคำถาม จากคำถามกับข้อสงสัยของโตโยต้า นำมาสู่พื้นที่การจัดแสดง 3 โซน เพื่อเป็นคำตอบของ “สมการแห่งอนาคต” โดยสิ่งที่โตโยต้าทำนี้ก็มาจากความเชื่อขององค์กรที่ต้องการ “ขับเคลื่อนความสุข” หรือ “Mobility of Happiness” มีเป้าหมายที่จะสร้างรอยยิ้มและส่งความสุขให้กับคนไทย ผ่านนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ ด้านการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการทำกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อเป็นการตอบแทนสังคมไทย 3 โซนนี้ประกอบไปด้วย

      โซนที่ 1 : สังคมแห่งความยั่งยืน (Sustainable Society)

      นำเสนอประวัติการดำเนินธุรกิจ รวมถึงหลักการสำคัญที่เป็นรากฐานทางธุรกิจของโตโยต้า  ตลอดระยะเวลา 55 ปีที่ผ่านมา อาทิ

      1. ปรัชญาของโตโยต้า (Toyota Philosophy) นำเสนอผ่านห้องจัดแสดง ในรูปแบบวิดีโอ 360 ที่ผู้ชมจะสัมผัสจิตวิญญาณาของแบรนด์ตั้งแต่ผู้ก่อตั้ง ไล่เรียงมาจนถึงปัจจุบัน กระทั่งการดำเนินงานในประเทศไทย

      2. ระบบการผลิตระบบโตโยต้าและโครงการธุรกิจชุมชนพัฒน์ (Toyota Production System & Toyota Social Innovation) ที่หยิบเอาโปรเจ็กท์รวมถึงองค์ความรู้ของโตโยต้าเข้าไปพัฒนาธุรกิจขนาดเล็กของชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

      3. โรงงานแห่งความยั่งยืนและโครงการโตโยต้าเมืองสีเขียว (Sustainable Plant & Toyota Green Town) การออกแบบภายในโรงงานของโตโยต้าที่อาศัยพลังงานแสงอาทิตย์ ความเข้าใจในหลักวิทยาศาสตร์อาศัยแรงของสปริง แรงโน้มถ่วงและแรงผลักของมนุษย์ ก็ทำให้โรงงานประหยัดพลังงานแต่ยังคงประสิทธิภาพการผลิตเอาไว้ได้ สำหรับผู้ที่มีความสนใจเรื่องการอกกแบบโรงงาน และแนวคิด Toyota’s Way หรือการบริหารงานสไตล์ญี่ปุ่น เช่น ไคเซ็น ละก็ ตรงส่วนนี้ห้ามพลาด

      4. โครงการถนนสีขาวและโครงการสาทรโมเดล (Toyota White Road & Sathorn Model) ที่ตรงนี้มีอุปกรณ์และวิธีการจัดแสดงที่สนุก เช่น การจำลองระยะสายตาของเด็ก หรือวิสัยทัศน์เวลาที่ผู้ขับขี่กำลังเมา ทำให้เข้าถึงถึงสภาพที่แท้จริงและตระหนักถึงความปลอดภัยบนท้องถนน

      • โซนที่ 2 : ขับเคลื่อนความสุขสู่โลกอนาคต (Mobility of Happiness)

      1.นำเสนอนวัตกรรมยานยนต์ของโตโยต้า ผ่านเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในแต่ละยุคสมัย ตั้งแต่ระบบเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้พลังงานจากฟอสซิล สู่เครื่องยนต์ระบบไฮบริดที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ต่อเนื่องไปสู่เทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงสุดที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอันล้ำสมัย เพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไปปลอดภัย มั่นใจ ลดโอกาส และความสูญเสียในการเกิดอุบัติเหตุทางจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      2.นำเสนอระบบการเดินทางทางเลือก (New Mobility Service in Thailand) เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มช่องทางการเดินทางในระยะสั้น ผ่านระบบ “Ha:mo”(Harmonious Mobility Network) และแอพพลิเคชั่นค้นหาที่จอดรถ “Park & Go” เพื่อตอบรับการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต และลักษณะการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมเมือง โดยจะเริ่มทดลองใช้ครั้งแรกในประเทศไทยภายในปีนี้ รวมถึงความล้ำสมัยในการเชื่อมโยงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รอบตัว (Telematics) เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน

      • โซนที่ 3 : นวัตกรรมการบริการล้ำสมัย (Future Showroom & Service)

      นำเสนอรูปแบบการให้บริการแบบล้ำสมัย ซึ่งประกอบไปด้วยนวัตกรรมการนำเสนอผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการให้บริการของพนักงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมถึงระบบการให้บริการหลังการขายแบบครบวงจร เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการแบบพิเศษเหนือความคาดหมาย

      จาก 3 โซน ที่กล่าวมานี้ กินพื้นที่ทั้งหมดของ Paragon Hall ชั้น 5 สยามพารากอน ซึ่ง BrandBuffet ขอคัด 5 ไฮไลต์เด็ดห้ามพลาด มานำเสนอ ดังนี้

      น้อง Kirobo Mini หุ่นยนต์ Personal Assistant อัจฉริยะ

      เกือบทั้งงานจะมีพื้นที่เล่าเรื่องผ่านหุ่นยนต์ Kirobo ที่กลายเป็นขวัญใจของทั้งเด็กและนักพัฒนาทั้งหลายไปแล้ว ด้วยดีไซน์ที่น่ารัก คิกขุ สไตล์เจแปนขนานแท้ แต่มีความโมเดิร์นและประสิทธิภาพแฝงอยู่ ภายในงาน Toyota Expo นี้จะมีพื้นที่แสดงความสามารถของเจ้า Kirobo ที่ตอบโต้บทสนทนาได้อย่างสนุกสนาน ถึงแม้วันนี้จะพูดภาษาญี่ปุ่นได้อย่างเดียว แต่จากการพัฒนาของโปรแกรมแชทหรือ Personal Assistant ที่มีอยู่มากมายในวงการไอทีตอนนี้ ถ้าหากว่าผู้บริโภคเรียกร้องตามกลไกตลาด รวมทั้งทีมงานโตโยต้าพัฒนาให้ Kirobo มีประโยชน์มากพอในเชิงพาณิชย์ เชื่อว่าการทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้พูดภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

      รถพลังไฟฟ้า “Ha:mo” ที่เป็นต้นแบบทั้งเรื่องนวัตกรรมและระบบ

      โครงการรถ Ha:mo นี้เป็นโครงการ ที่ TOYOTA พัฒนาขึ้นมาและได้ทดลองระบบร่วมกันกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเจ้ารถ Ha:mo นี้ได้ใช้วิ่งภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย ส่วนวิธีการใช้งานก็ง่ายๆแค่ก่อนใช้ต้องจองคิวผ่านแอปพลิเคชั่น และเมื่อจะใช้ก็แค่แตะโทรศัพท์มือถือกับตัวเครื่องในรถเท่านั้น นอกจากนี้จุดเด่นอีกอย่างของ Ha:mo นอกเหนือจากเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมลพิษน้อยกว่าการใช้น้ำมันแล้ว ยังเป็นการทดลองและสร้างประสบการณ์การใช้งานทรัพยากรแบบ Economic Sharing ซึ่งในสังคมที่ทรัพยากรต่างๆ มีน้อยลงเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น Eco-System ที่ทำให้คนในสังคมเกิดความร่วมมือและใช้งานสิ่งของต่างๆ ร่วมกัน น่าจะเป็นทางออกสำหรับอนาคตที่จะมีธุรกิจต่างๆ ใช้รูปแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ รถ “Ha:mo” Harmonious Mobility Network ก็จะมาโชว์ในงานแบบสัมผัสได้จริง ในรูปร่างหน้าตาสุด CUTE ชมพูมาเชียว

      เครื่องยนต์ไฮโดรเจน Toyota Mirai

      รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนและอ็อกซิเจน ทำให้มีคาร์บอนไดออกไซด์เท่ากับ 0 หรือที่เรียกว่า Zero Co2 Emission นับว่าเป็นรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากว่ารุ่นใดๆ  ภายในงานโตโตย้าก็ยกรถทั้งคันมาโชว์ระบบการทำงานของเครื่องยนต์นี้ให้เห็นกันจะๆ

      ไอเดียที่ยั่งยืนเพื่อสังคม

      ไม่ใช่แค่การพัฒนาทางเทคโนโลยีเท่านั้น การทำงานของโตโยต้า ยังควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงมีโครงการมากมายที่แบรนด์รถยนต์นี้เข้าไปสนับสนุน เช่น ศูนย์เรียนรู้ชีวพนาเวศ บนพื้นที่กว่า 60 ไร่ ที่สร้างสภาพแวดล้อมจำลองของพื้นที่ต่างๆ เช่น ป่าดิบชื้น พื้นที่ชุ่มน้ำ เอามาย่อขนาดนำเสนอให้ผู้ร่วมงานได้เข้าใจกิจกรรมนี้ และถือเป็นออเดิร์ฟเชิญชวนให้ไปเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้นี้ ซึ่งตั้งอยู่ในโรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์

      โครงการของ “พ่อ” ในความทรงจำ

      โตโยต้า ได้ตั้งใจเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล และ พระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนารถ รวมทั้งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยจัดแสดงเอาไว้อย่างสมพระเกียรติ นำเสนอโครงการต่างๆ ของทั้ง 3 พระองค์ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ โมเดลจำลองรถยนต์โตโยต้า Soluna ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลทรงใช้ เมื่อครั้งปี พ.ศ. 2539 ซึ่งในครั้งนั้น ใช้วิ่งบนพื้นที่น้ำท่วมสูงถึง 30 เซนติเมตร

      งาน Toyota Expo นี้จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 3 – 13 สิงหาคมนี้ ที่ สยามพารากอน ก่อนจะเดินสายนำ “สมการแห่งอนาคต” ไปให้ความรู้ผสานความบันเทิงกับคนไทยในพื้นที่อื่นๆ ในวันที่ 2 – 10 กันยายน ณ เซ็นทรัลพลาซ่า จ.ขอนแก่น, วันที่ 14 – 21 กันยายน ณ เซ็นทรัลพลาซ่า แอร์พอร์ต จ. เชียงใหม่ และปิดท้ายด้วย เซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ จ. สงขลา ในวันที่ 30 กันยายน – 8 ตุลาคม

      สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าโตโยต้า ที่ใช้แอปพลิเคชั่น Toyota Privilege  จะได้รับน้ำ และขนม Antie Anne’s ซึ่งในงานนี้ออกแบบพิเศษให้มีรูปร่างของโลโก้โตโยต้า พร้อมทั้งมีมุมความรู้ที่ให้เด็กๆ ได้ร่วมกิจกรรมอีกเพียบ งานนี้เหมาะสำหรับคนที่สนใจเรื่องของเทคโนโลยี แนวคิดการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน รวมทั้งบุคคลทั่วไป ที่เดินเที่ยวได้ไม่มีเบื่อกับการจัดแสดง อุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่พร้อมให้ความรู้และอำนวยความสะดวก

      ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวก่อนใครได้ทุกช่องที่

      LINE Official Account

      @brandbuffet

      fb.com/brandbuffet

      • TAGS
      • Brand Anniversary
      • Eco-System
      • Economic sharing
      • Kirobo
      • Mobility of Happiness
      • Park & Go
      • The Future is Here
      • Toyota
      • Toyota Expo
      • ขับเคลื่อนความสุข
      • สมการแห่งอนาคต
      • สาทรโมเดล
      • โตโยต้า
      Facebook
      Twitter
      LINE
      Email
        Previous article“ซอสต๊อด” กับกลยุทธ์ชีพจรลงเท้า เซย์โนโมเดิร์นเทรด และการมาเอาหน้าตัวเองการันตี
        Next articleปรับเปลี่ยนเพื่ออยู่รอด: การรับมือของ DONT นิตยสารฟรีก๊อปปี้ในยุคสื่อสิ่งพิมพ์ถูกท้าทาย
        Rassarin

        RELATED ARTICLESMORE FROM AUTHOR

        ผลวิจัยเผย Covid-19 ทำผู้บริโภค “หลายใจ” เปลี่ยนแบรนด์ง่ายขึ้น – แนวโน้มซื้อของถูกลง

        gojek tokopedia softbank

        ดีลควบ “Grab-Gojek” ลุ้นไม่ขึ้น? เตรียมจับคู่ใหม่ “Gojek-Tokopedia” สกัด “SEA” เติบโต

        HOT of the YEAR 2020 ปีแห่งวิกฤติโควิด กับ 10 ปรากฏการณ์ธุรกิจสุดร้อนแรง

        ikea-bygglek-lego-toy-chief-play-officer

        งานในฝันของเด็ก ๆ IKEA เปิดรับ “Chief Play Officer” จ่ายเงินเดือนเป็น “ของเล่น”

        Juzhen Shuju Technology chengshi NEV

        จีนเปิดรถเซกเมนต์ใหม่ เจาะธุรกิจเดลิเวอรี่โดยเฉพาะ คันเล็กแต่ส่งแอร์-ตู้เย็นได้

        KFC จับมือสตาร์ทอัพจีนเปิดตัว “รถขายไก่ทอดไร้คนขับ”

        - Advertorial - Fujitsu
        Brand Buffet
        ABOUT US
        แหล่งอัพเดทความเคลื่อนไหว การตลาด ธุรกิจ เทรนด์ ด้วยเนื้อหาเข้าใจง่าย และเจาะอินไซท์จากคนในวงการการตลาดฯ พร้อมเสริฟ์อย่างจุใจ จุกแน่นๆ Thailand's Leading Marketing Website
        FOLLOW US
        • Advertising
        © 2019 Brandbuffet.in.th