HomeCreativityMock up โฆษณาสุดดราม่า แอนตี้การตัดสินใจของซีอีโอ Google

Mock up โฆษณาสุดดราม่า แอนตี้การตัดสินใจของซีอีโอ Google

แชร์ :

โฆษณาเอาท์ดอร์สุดกวนที่ดูเหมือนจะสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมแต่กลายเป็นเรื่องสุดดราม่า เมื่อศิลปินที่เรียกตัวเองว่า Sabo ได้เริ่มไอเดียด้วยการทำป้ายที่ดูคล้ายโฆษณาอย่างเป็นทางการของ Google โดยใช้ Motto ที่ทรงอิทธิพลวลีหนึ่งในวงการไอทีและดีไซน์ที่ว่า ‘Think Different’ ของ Steve Jobs ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple แล้วในป้ายเดียวกันก็ต่อท้ายด้วยวลีของ Sundar Pichai ซีอีโอคนปัจจุบันของ Google ที่พูดว่า ‘Not So Much’ คล้ายกับว่ากูเกิ้ลต้องการข่มแอปเปิ้ลด้วยหัวเรือใหญ่ทั้ง 2 ฝ่าย แถมป้ายดังกล่าวยังตั้งอยู่ที่ Venice, California ใกล้ๆ กับออฟฟิศของกูเกิ้ลและยูทูบบางแผนก ก็เลยยิ่งดูเนียนไปอีก แต่ในความจริงแล้ว นี่เป็น Mock up ที่ศิลปินตั้งใจเมคขึ้น เพื่อระบุถึงข้อความประชดประชัน ที่ตั้งอยู่ใกล้กัน โดยหลังโลโก้ของ Apple มีข้อความ Get Hired นัยว่า ถ้าคิดต่างแล้วจะได้รับการว่าจ้าง ขณะที่หลังโลโก้ Google กลายเป็นข้อความ Get Fired คิดต่างแล้วถูกไล่ออก

ต้นเรื่องของป้ายโฆษณาดังกล่าว ต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่เมื่อเร็วๆ นี้ James Damore วิศวกรชายวัย 28 ปี ของกูเกิ้ลได้ส่ง  Memo ความยาว 3,000 คำ วิจารณ์นโยบายของบริษัทที่ส่งเสริมความเท่าเทียมทั้งเรื่องเพศ เชื้อชาติ และศาสนา โดยเขาเชื่อว่าวิศวกรผู้ชายมีความสามารถมากกว่าผู้หญิงทั้งในเรื่องเทคโนโลยีและความเป็นผู้นำ หลังจากที่เขาแสดงออกเรื่องนี้ เขาก็ถูกไล่ออกภายในไม่กี่วันต่อมา และกำลังเป็นเรื่องที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ทั้งมุมมองเรื่อง Freespeech ที่พนักงานควรได้รับสิทธิ์ในการแสดงออกอย่างเสรี ขณะเดียวกันอีกด้านก็ต้องการความเท่าเทียมในโอกาสการทำงาน รวมทั้งรักษาภาพลักษณ์ขององค์กร 


ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในส่วนของกลุ่มศิลปิน หรือศิลปินที่ชื่อว่า Sabo เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งถูกเฟซบุ๊กปิดเพจ ด้วยข้อหาสร้าง Hate Speech ก่อนหน้านี้ก็มีการออกแบบงาน เพื่อโจมตี Hillary Clinton, Leonardo DiCaprio, Lena Dunham, Cher รวมทั้งศิลปิน, ดาราคนอื่น หลังจากถูกเฟซบุ๊กปิดเพจ กลุ่มนี้ก็ตอบโต้ด้วยการออกแบบโปสเตอร์ด่า Mark Zuckerberg ทันควัน ทั้งข้อความและรูปที่กลุ่มนี้ทำหยาบคายและดูถูกความเป็นมนุษย์เกินกว่าจะเอามาเผยแพร่ต่อได้จริงๆ

ตอนนี้ที่เมืองชาร์ล็อตต์สวิลล์ รัฐเวอร์จิเนียกำลังเผชิญหน้ากับความวุ่นวาย เหตุการณ์จลาจลของผู้ที่มีความคิดเห็นต่างกันทางการเมือง ระหว่าง กลุ่มชาตินิยมผิวขาวหัวรุนแรง ส่วนอีกด้านคือกลุ่มที่ต้องการให้เกิดความหลากหลายในสังคม จนบานปลายกลายเป็นความรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บมากกว่า 20 รายแล้ว ขณะที่บริษัทไอทีใหญ่ๆ หลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น กูเกิ้ล เฟซบุ๊ก เทสล่า อินเทล ต่างก็มีจุดยืนเรื่องของความเท่าเทียมอย่างชัดเจน ล่าสุด Kevin Plank ซีอีโอ Under Armour ก็เพิ่งประกาศลาออกจาก American Manufacturing Council ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์เพื่อตอบโต้ท่าทีที่ทรัมพ์มีต่อการแก้ปัญหาในเมือง Charlottesville ดูท่าความขัดแย้งทางความคิดที่ไม่ลงรอยกันของสองขั้วในสหรัฐอเมริกาจะไม่จบลงง่ายๆ

หมายเหตุ: บทความนี้มุ่งนำเสนอถึงการแสดงออกทางความคิดอย่างสร้างสรรค์เท่านั้น ไม่ได้เห็นด้วยกับความคิดทั้งหมดของศิลปิน/ กลุ่มศิลปินนี้

Source

 


แชร์ :

You may also like