HomeFeatured10 เรื่องต้องรู้ แอพ SCB EASY โฉมใหม่…บอกลา ‘การเงิน’ แบบน่าเบื่อๆ

10 เรื่องต้องรู้ แอพ SCB EASY โฉมใหม่…บอกลา ‘การเงิน’ แบบน่าเบื่อๆ

แชร์ :

ได้เวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ หลังใช้เวลาในการพัฒนานานถึง 10 เดือน  สำหรับโฉมใหม่ของ  “SCB EASYแอพพลิเคชั่นรูปแบบใหม่ ที่ยกระดับจากโมบายแบงก์กิ้งแบบเดิมๆ ที่คุ้นเคย สู่ไลฟ์สไตล์แบงก์กิ้ง ที่จะก้าวมาเป็นทุกอย่างให้กับผู้ใช้งานยุคดิจิทัล พร้อมประสิทธิภาพที่ยกระดับมากขึ้น ในทุกๆ มิติ ทั้งความรวดเร็ว ปลอดภัย มีความเสถียรเพิ่มขึ้น  และยังเป็น Open Platform  ที่สามารถรองรับการขยายตัวต่างๆ ในอนาคตได้เป็นอย่างดี ภายใต้งบลงทุนในการพัฒนาระบบครั้งนี้ถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณโจ้  ธนา เธียรอัจฉริยะ  รักษาการ Chief Marketing Officer และ คุณทอมมี่  ธนา  โพธิกำจร  Senior Vice President, Head of Digital Banking  ธนาคารไทยพาณิชย์  ร่วมกันให้ข้อมูลที่น่าสนใจในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น SCB EASY  โฉมใหม่ พร้อมฉายภาพถึงความเปลี่ยนแปลงที่เราจะได้สัมผัสจากการใช้งานแอพพลิเคชั่นรูปแบบใหม่ ที่แตกต่างจนทำให้ลืมภาพการใช้งาน Mobile App แบบเดิมๆ   กันไปเลยทีเดียว

โจ้  ธนา เธียรอัจฉริยะ  รักษาการ Chief Marketing Officer

คุณโจ้ เริ่มต้นด้วยการแชร์วิธีคิดตามความเชื่อว่า “การจะทำอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเราติดกระดุมเม็ดแรกถูก สิ่งต่างๆ ที่เราทำต่อมาก็จะถูกไปด้วย พร้อมทั้งต้องการทลายกำแพงจากคนทั่วๆ ไปที่มีมุมมองต่อธุรกิจธนาคารว่า Banking is Boring หรือการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร เป็นเรื่องน่าเบื่อ เข้าใจยาก รวมทั้งการมีเป้าหมายใหญ่ในการผลักดันให้ธนาคารไทยพาณิชย์ ก้าวไปสู่การเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด หรือ The Most Admired Bank จึงต้องการสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้าให้มากขึ้น ต้องการเข้าไปอยู่ในทุกมิติ ทุกๆ ไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของลูกค้ามากกว่าแค่การเป็นที่ทำธุรกรรม ถอน โอน เติม จ่าย หรือเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะเข้ามาหาธนาคารมากกว่าแค่ช่วงต้นเดือนหรือสิ้นเดือนเท่านั้น”

ทั้งนี้ หากกลับมามองที่ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน จะอยู่กับสมาร์ทโฟนเป็นส่วนใหญ่  การจะเข้าใกล้ลูกค้าได้มากขึ้น ต้องขยับช่องว่างจากเดิมที่อาจใช้สาขาที่มีอยู่เป็นช่องทางในการสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้า  แต่ตอนนี้ต้องปรับมาสู่การดีไซน์ Customer Experience เพื่อสร้างความผูกพันและใกล้ชิดลูกค้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ช่องทางผ่านสมาร์ทโฟนที่อยู่ในมือของลูกค้า ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตลอดเวลา และยังเป็นแนวทางที่จะทำให้แบงก์รู้จักลูกค้าได้ดีมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการตอบโจทย์ความต้องการต่างๆ ให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย

ด้วยเหตุผลต่างๆ นำมาสู่การพัฒนาแอพพลิเคชั่น “SCB EASYโฉมใหม่  ซึ่งนับได้ว่าเป็นเจนเนอเรชั่น 3 ของ  SCB EASY ที่พลิกโฉมและยกระดับจากการเป็นโมบายแบงก์กิ้งแบบทั่วๆ ไป มาสู่แพลตฟอร์มใหม่ที่พร้อมเป็นทุกอย่างเพื่อคุณ เพราะสามารถตอบโจทย์และเข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของลูกค้ายุคดิจิทัล  พร้อมมอบประสบการณ์ใหม่ที่ให้ลูกค้าผู้ใช้บริการสามารถมั่นใจ ปลอดภัย สะดวก รวดเร็วยามใช้งานผ่านแพลตฟอร์มใหม่นี้  โดยเริ่มให้บริการพร้อมกันเมื่อวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ทั้งในระบบ iOS และ Android

เราลองมาดูกันว่า เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของ SCB EASY มีความน่าสนใจและแตกต่างจากโมบายแบ้งก์กิ้งแบบเดิมๆ  อย่างไรบ้าง

10 เรื่องต้องรู้ SCB EASY แอพฯ Mobile Banking โฉมใหม่ บอกลา ‘การเงิน’ แบบน่าเบื่อๆ

1. หน้าตาใหม่ (New user interface) : จุดสังเกตแรกของ SCB EASY โฉมใหม่ และน่าจะเห็นได้ชัดที่สุด คือ หน้าตาของแอพพลิเคชั่นที่เปลี่ยนไปจากเดิมแบบผิดหูผิดตา ลบภาพแอพพลิเคชั่นการเงินที่คุ้นเคย ให้ความรู้สึกถึงความเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น ตั้งแต่

– ไอค่อนใหม่ ที่เพิ่มมิติลูกเล่นให้กับใบโพธิ์สีเหลืองที่คุ้นตา

– สีสันที่ดูสดใส พร้อมกับการจัดหมวดเมนูที่ดูแตกต่างจากโมบายแบงก์กิ้งแอพพลิเคชั่นทั่วๆ ไป เช่น เพิ่มเมนูเพื่อนและครอบครัวขึ้นมา เพื่อจัดกลุ่มธุรกรรมหรือบัญชีปลายทางของคนที่โอนบ่อย ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าทำรายการจากปุ่มทำรายการปกติ

– นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นอื่น ๆ มาช่วยสร้างสีสันให้ผู้ใช้งาน  เช่น เพิ่มรูปโปรไฟล์ หรือปรับเปลี่ยนเมนูโปรดที่ใช้บ่อยได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง

2. ระบบหลังบ้านใหม่ (New Platform) ผ่าน Keyword สำคัญ คือ “รวดเร็ว ปลอดภัย เสถียร รองรับการขยายตัวในอนาคต  เพราะหัวใจหลักกว่า 80% ของการยกระดับและพัฒนาแอพพลิเคชั่น SCB EASY ในครั้งนี้ คือ “ระบบหลังบ้าน” หรือแพลตฟอร์มใหม่  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่อยู่เหนือกว่าหน้าตาหรือรูปโฉมที่เปลี่ยนไป

โดยธนาคารได้ลงทุนเพื่อพัฒนาให้ระบบมีความรวดเร็ว ปลอดภัย แข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานที่คาดว่าจะแตะหลักสิบล้านในอนาคตอันใกล้  รวมทั้งเพิ่มความคล่องตัวในการพัฒนาบริการใหม่ ๆ อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง  โดยคำนึงถึงความเสถียรในการให้บริการจึงนำเทคโนโลยีแนวหน้ามารองรับการทำงาน  ได้แก่  Backbase  เพื่อพัฒนาเรื่อง Omni-channel experience, เพิ่ม API Gateway เพื่อเตรียมเชื่อมต่อกับช่องทางบริการและพันธมิตรทางธุรกิจต่าง ๆ ในอนาคต

Microservices Architecture โครงสร้างทางสถาปัตยกรรมที่แยกระบบบริการเป็นส่วน ๆ รองรับการขยายบริการที่สามารถเพิ่มเติมฟังก์ชั่นได้อย่างเป็นอิสระ ไม่ซ้ำซ้อน เลือกปรับปรุงเฉพาะส่วนได้ ไม่ต้องรวมทุกอย่างไว้ที่ศูนย์กลางแบบที่ผ่านมา, ใช้ Open Standard Technologies  ที่ดีที่สุดในตลาด เพื่อสร้างความคล่องตัวในการพัฒนา และสุดท้ายคือ Data Analytics Stack ที่เป็นเหมือนสมองของระบบ คอยติดตามการทำงานตลอดเวลา เพื่อเสริมความเสถียร ความปลอดภัย และความง่ายในประสบการณ์การใช้งานต่าง ๆ ของลูกค้า

ทอมมี่  ธนา  โพธิกำจร  Senior Vice President, Head of Digital Banking

3. Cardless ATM : แอพพลิเคชั่นโฉมใหม่ของ SCB EASY ในเวอร์ชั่นนี้ ยังเพิ่มเติมฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และเพิ่มความสะดวกได้มากยิ่งขึ้น  โดยเฉพาะฟังก์ชั่น Cardless ATM  ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นใหม่ที่พร้อม  #เป็นกระเป๋าสตางค์เพื่อคุณ  หมดปัญหาในกรณีฉุกเฉิน ทั้งลืมหรือกระเป๋าสตางค์สูญหาย

โดยลูกค้าสามารถใช้โทรศัพท์มือถือกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม ง่ายๆ เพียงทำรายการผ่านแอพพลิเคชั่น SCB EASY  เพื่อรับรหัส 6 หลัก จากนั้นนำรหัสที่ได้รับไปกดที่ตู้เอทีเอ็มของไทยพาณิชย์ และด้วยจำนวนเครือข่ายตู้เอทีเอ็มที่มากที่สุดในประเทศไทย ฟังก์ชั่น Cardless ATM  จึงเป็นบริการที่ช่วยตอบโจทย์ของลูกค้าจำนวนมากที่มักลืมบัตรหรือกระเป๋าสตางค์ได้เป็นอย่างดี

4. Easy Bonus : เป็นครั้งแรกของ SCB EASY ที่มาพร้อมสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมายทางด้านไลฟ์สไตล์ให้กับลูกค้าธนาคาร โดยไม่จำเป็นต้องสะสมคะแนน  โดยเฉพาะช่วงเปิดตัวจะมีสิทธิพิเศษต่าง ๆ แบบจัดเต็ม ทั้งลูกค้าใหม่  ที่จะได้รับเน็ตมือถือสูงสุดถึง 3  3GB เมื่อสมัครใช้งาน และทำรายการเติมเงินหรือจ่ายบิลเพียงหนึ่งครั้ง

ส่วนลูกค้าทั่วไป  รับทันทีพอนด์เดอ ริง จากมิสเตอร์โดนัท จำนวน 1 ชิ้น เพียงเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น SCB EASY หรือเลือกรับตั๋วชมภาพยนตร์ เครือเมเจอร์ฯ อีจีวี หรือ เอสเอฟฯ จำนวน 1 ที่นั่ง เมื่อทำรายการ โอน เติม จ่าย ถอน ครบสามรายการใน 1 เดือน

5. Easy App Protection: แม้จะมีระบบความปลอดภัยที่แน่นหนาและได้รับการรับรองจากระดับสากล แต่อาจจะไม่เพียงพอสำหรับผู้ใช้งานบางกลุ่มที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี ธนาคารไทยพาณิชย์จึงเปิดตัวบริการ Easy App Protection  ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในวงการธนาคาร ที่กล้ารับประกันและคุ้มครองความปลอดภัยแม้กรณีที่ลูกค้าเป็นฝ่ายผิดพลาด โดยคุ้มครองครอบคลุม 4 กรณี ได้แก่ 1. กรณีโทรศัพท์หาย / ถูกขโมย 2. ถูกขโมยเอกสารสำคัญส่วนตัว / บัตร 3. ระบบมือถือถูกเจาะ / แฮก  และ 4.ถูกไวรัส / โปรแกรมขโมยข้อมูล

โดยธนาคารจะชดเชยตามจำนวนเงินที่เสียหาย สูงสุดไม่เกิน  1 แสนบาท เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานให้แก่ลูกค้า และช่วยขยายฐานลูกค้า Mobile Banking ให้เพิ่มมากขึ้นได้ด้วย

6. SCB EASY ยังเป็นเครื่องมือช่วยเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society ตามยุทธศาสตร์ National E-Payment ของรัฐบาล เพราะส่งเสริมให้ประชาชนลดใช้เงินสด หันมาใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์และออนไลน์เพิ่มมากขึ้น  ด้วยการพัฒนาฟีเจอร์รองรับ QR Scan Payment สามารถจ่ายเงินให้ร้านค้าที่สมัครบริการพร้อมเพย์ได้สะดวก รวมทั้งพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ  ให้สอดคล้องการใช้งานในหลากหลายวาระโอกาส เช่น  Request Money บริการเรียกเก็บหรือทวงเงินปลายทางเพื่อให้ปลายทางสามารถทำรายการจ่ายกลับมาที่ผู้เรียกเก็บได้ทันที

7. สำหรับสายบุญต้องไม่พลาดเมนูนี้ โดยเฉพาะ นั่นคือ Donation ที่เจ้าของบัญชีสามารถเลือกบริจาคให้หน่วยงานที่ต้องการได้อย่างสะดวก เพียงแค่กดโอนภายในแอพ โดยธนาคารคัดเลือกมูลนิธิที่เป็นที่รู้จักมาเริ่มให้ทดลองในเบื้องต้น  เช่น สภากาชาดไทย, โรงพยาบาลเด็ก, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม เป็นต้น รวมทั้งยังอำนวยความสะดวก ในเรื่องของหลักฐานสำหรับการหักภาษี    นอกจากนี้ ผู้บริจาคยังสามารถแชร์ประสบการณ์ผ่านโซเชียลได้ด้วยความรู้สึกใหม่ ที่เปลี่ยนจากการ Share Slip เป็นการ Share Moment  ได้อีกด้วย

8. สำหรับฟังก์ชั่นน้องใหม่ที่เป็นการเปิดประตูสู่โลกไลฟ์สไตล์ของแอพพลิเคชั่น SCB EASY โดยเฉพาะในหมวดกิน ดื่ม เที่ยว ตามไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม เริ่มจากหมวด Dining ตอบสนองเทรนด์ความนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านที่ขยายตัวมากขึ้น โดยร่วมกับ Wongnai  สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์ร้านอาหารที่น่าสนใจ พร้อมกับดีลส่วนลดพิเศษสำหรับผู้ใช้แอพพลิเคชั่น SCB EASY โดยเฉพาะ  ซึ่งในอนาคตจะสามารถขยายไปสู่พันธมิตรรายใหม่ๆ  หรือในกลุ่มอื่นๆ  เพิ่มเติม เนื่องจากการพัฒนาระบบแบบ Open Platform  จึงสะดวกต่อการเชื่อมกับระบบข้อมูลใหม่ๆ  ในอนาคต

9. นอกจากฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาแล้ว ฟังก์ชั่นเดิมๆ ที่มีอยู่ ก็ได้มีการพัฒนาให้มีความฉลาดเพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น  บริการ Bill Payment  ที่จะสามารถแสดงจำนวนเงินที่ต้องชำระหรือยอดค้างจ่ายได้ทันที เมื่อเราเข้าไปในเมนูของผู้ให้บริการเหล่านี้   หรือการเพิ่มระบบการเข้าใช้งานด้วยลายนิ้วมือ (Fingerprint) เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ด้วยการแสดงตัวตนของผู้ใช้บริการ เป็นต้น

10. ในแง่ของการสื่อสารการตลาด เพื่อให้มองเห็นภาพความเปลี่ยนแปลงของ SCB EASY ได้อย่างชัดเจน จึงได้ทำการปรับโลโก้จากสัญลักษณ์  SCB มาเป็น  SCB*  (SCB Significant) เพื่อสื่อถึงการเป็นทุกอย่างที่หลากหลายได้เพื่อคุณ  ตามสถานการณ์ที่ผู้บริโภคแต่ละคนต้องเผชิญ พร้อมภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสื่อสาร Key Message หลักนี้ออกไป  และช่องทางโซเชียลต่างๆ เช่น  #เป็นกระเป๋าสตางค์เพื่อคุณ  #เป็นบอดี้การ์ดเพื่อคุณ  #เป็นของขวัญเพื่อคุณ  เป็นต้น

การปรับตัวครั้งใหญ่ของ SCB ในครั้งนี้ เพื่อรองรับการแข่งขันที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันที่ก้าวข้ามจากแค่ในกลุ่มธุรกิจธนาคาร  ไปสู่กลุ่มคู่แข่งที่เป็น Non Bank  ซึ่งทาง คุณโจ้ และ คุณทอมมี่ มองว่ามีความน่ากลัวมากกว่าการแข่งขันกันเฉพาะภายในกลุ่มธุรกิจการเงินมากนัก  ทำให้การวิธีการแข่งขัน การทำความเข้าใจผู้บริโภคจากนี้จะมีความสำคัญมากขึ้น  โดยโปรเจ็กต์ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น SCB EASY ในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่มีความท้าทายและอีกหนึ่งความทุ่มเททั้งพลังกายและพลังใจมากที่สุด อีกหนึ่งโปรเจ็กต์ของธนาคารไทยพาณิชย์เลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม แอพพลิเคชั่น SCB EASY  โฉมใหม่ ที่ได้แนะนำตัวให้แก่ผู้บริโภคทุกคนในวันนี้ เป็นเพียงก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลง และจะเป็นการสร้างมาตรฐานในการให้บริการทางการเงินที่ช่วยยกระดับภาพรวมของผู้ให้บริการของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ในอนาคต  ซึ่งสุดท้ายแล้วจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ รวมถึงเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการเงินธนาคารของประเทศต่อไป


แชร์ :

You may also like