“Grab” ได้ “Didi” แอพเรียกรถยักษ์ใหญ่จีน – “SoftBank” เป็นผู้ลงทุนหลัก ไล่บี้ “Uber” ในอาเซียน

“Grab” ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารแบบออนดีมานด์ และผู้ให้บริการชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้าระดมทุนรวม 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการสนับสนุนด้านเงินทุนครั้งใหม่นี้ เพื่อมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งของ “Grab” ซึ่งเป็นผู้นำตลาด

ล่าสุดได้ “Didi Chuxing” (ตีตี ชูสิง) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเรียกรถผ่านมือถือแบบ One Stop ยักษ์ใหญ่จากแดนมังกร หรือที่ถูกขนานนามว่า “Uber” ของประเทศจีน มีต้องการขยายธุรกิจทั่วโลก และ “SoftBank Group Corp” ผู้นำด้านการปฏิวัติเทคโนโลยีด้านข้อมูลระดับโลก เป็นผู้ร่วมทุนหลักรวม 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการระดมทุนครั้งล่าสุด

โดย “Grab” คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้เพิ่มอีก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสรุปยอดการระดมทุนครั้งนี้ที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากผู้ร่วมลงทุนรายเดิมและรายใหม่ ถือเป็นยอดเงินลงทุนที่ได้จากการระดมทุนครั้งเดียวที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ “Didi” และ “Softbank” จะให้การสนับสนุนวิสัยทัศน์ของ “Grab” อย่างต่อเนื่องในการช่วยให้ผู้โดยสารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถเข้าถึงการเดินทางที่ปลอดภัยและผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่น่าเชื่อถือ รวมถึงสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในภูมิภาค

ปัจจุบัน “Grab” เป็นแอพพลิเคชั่นผู้ให้บริการขนส่งและเรียกรถโดยสารที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดบริการเรียกรถแท็กซี่จากผู้ให้บริการรายนอกที่ 95% และส่วนแบ่งตลาดบริการเรียกรถโดยสารส่วนบุคคลที่ 71% โดยมุ่งมั่นในการคงไว้ซึ่งตำแหน่งผู้นำตลาด พร้อมได้ลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของบริการ Grab Pay ซึ่งเป็นโซลูชั่นชำระเงินผ่านมือถือในกรรมสิทธิ์ของ Grab

คุณแอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Grab กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้สานความเป็นพันธมิตรอย่างแข็งแกร่งกับ Didi และ Softbank พวกเราทุกคนที่ Grab รู้สึกมีกำลังใจอย่างดีเยี่ยม เมื่อทั้งสองบริษัทชั้นนำซึ่งมีวิสัยทัศน์กว้างไกล เล็งเห็นแนวโน้มที่สดใสของตลาดแอพพลิเคชั่นให้บริการเรียกรถโดยสารแบบออนดีมานด์ และชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นเดียวกับเรา

พร้อมทั้งให้การยอมรับว่า “Grab” คือ บริษัทที่จะสามารถสร้างการเจริญเติบโตของธุรกิจสูงสุดจากปัจจัยบวกในตลาดของภูมิภาค ทั้งนี้ ด้วยการสนับสนุนของทั้งสองพันธมิตร จะทำให้ Grab ยังคงความเป็นผู้นำตลาดแอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารอย่างแข็งแกร็ง และสร้างบริการ Grab Pay ให้เป็นโซลูชั่นชำระเงินผ่านมือถือระดับชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเราพร้อมร่วมมือกับทั้งสองพันธมิตรต่อไปในอนาคต

คุณเฉิง เว่ย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Didi กล่าวว่า Grab เริ่มจากการเป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งและเรียกรถโดยสาร ซึ่งปัจจุบันได้ก้าวขึ้นสู่ระดับผู้นำในตลาดเศรษฐกิจแบบอินเทอร์เน็ตของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยจุดยืนทางการตลาดที่แข็งแกร่ง เทคโนโลยีที่เหนือชั้น และวิสัยทัศน์ที่เข้าใจตลาดในภูมิภาคนี้อย่างแท้จริง

“การสานพันธมิตรอย่างแข็งแกร่งในครั้งนี้ Didi และ Grab ยึดมั่นวิสัยทัศน์ร่วมกันในการที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านโซลูชั่นใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้คนท้องถิ่นในการพัฒนาเพื่อรองรับการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดโลก ทั้งสองบริษัทพร้อมทำงานร่วมกันกับชุมชนและภาครัฐในทุกประเทศทั่วภูมิภาคเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์สูงสุดจากการพลิกโฉมอุตสาหกรรมขนส่งและการเรียกรถโดยสารที่กำลังมาถึง”

ทางด้าน คุณมาซาโยชิ ซัน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท SoftBank Group Corp กล่าวว่า “จากการที่ Grab ได้ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาหลักด้านการขนส่งโดยสารและชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า Grab จะยังคงเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่น่าจับตาในภูมิภาคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอและเต็มไปด้วยโอกาสอย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ Softbank รู้สึกตื่นเต้นที่ได้สานความเป็นพันธมิตรกับแกร็บให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเราพร้อมสนับสนุน Grab ในการพัฒนาการเดินทางของผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ดียิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันผู้ให้บริการเครือข่ายขนส่งโดยสารยักษ์ใหญ่จากตลาดโลก มองเห็นโอกาสอันมหาศาลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อปฏิรูประบบคมนาคมท้องถิ่นในประเทศแถบนี้ หนึ่งในนั้นคือ ประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีสองผู้ให้บริการหลัก คือ “Grab” และ “Uber”

ล่าสุดกำลังธุรกิจขนส่งโดยสารในไทยกำลังสะเทือนอีกระลอกใหญ่ เมื่อ “LINE MAN” จับมือกับ “สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด” เปิดตัวบริการ “LINE TAXI” หวังให้เป็นมิติใหม่ของบริการแท็กซี่ออนไลน์ ที่จะเข้ามายกระดับภาพลักษณ์ของแท็กซี่ในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยชูจุดเด่นด้านบริการที่ สะดวก ปลอดภัย ถูกกฎหมาย 100%