HomeBrand Move !!“Grab” ได้ “Didi” แอพเรียกรถยักษ์ใหญ่จีน – “SoftBank” เป็นผู้ลงทุนหลัก ไล่บี้ “Uber” ในอาเซียน

“Grab” ได้ “Didi” แอพเรียกรถยักษ์ใหญ่จีน – “SoftBank” เป็นผู้ลงทุนหลัก ไล่บี้ “Uber” ในอาเซียน

แชร์ :

“Grab” ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารแบบออนดีมานด์ และผู้ให้บริการชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้าระดมทุนรวม 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการสนับสนุนด้านเงินทุนครั้งใหม่นี้ เพื่อมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งของ “Grab” ซึ่งเป็นผู้นำตลาด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุดได้ “Didi Chuxing” (ตีตี ชูสิง) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเรียกรถผ่านมือถือแบบ One Stop ยักษ์ใหญ่จากแดนมังกร หรือที่ถูกขนานนามว่า “Uber” ของประเทศจีน มีต้องการขยายธุรกิจทั่วโลก และ “SoftBank Group Corp” ผู้นำด้านการปฏิวัติเทคโนโลยีด้านข้อมูลระดับโลก เป็นผู้ร่วมทุนหลักรวม 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการระดมทุนครั้งล่าสุด

โดย “Grab” คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้เพิ่มอีก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสรุปยอดการระดมทุนครั้งนี้ที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากผู้ร่วมลงทุนรายเดิมและรายใหม่ ถือเป็นยอดเงินลงทุนที่ได้จากการระดมทุนครั้งเดียวที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ “Didi” และ “Softbank” จะให้การสนับสนุนวิสัยทัศน์ของ “Grab” อย่างต่อเนื่องในการช่วยให้ผู้โดยสารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถเข้าถึงการเดินทางที่ปลอดภัยและผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่น่าเชื่อถือ รวมถึงสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในภูมิภาค

ปัจจุบัน “Grab” เป็นแอพพลิเคชั่นผู้ให้บริการขนส่งและเรียกรถโดยสารที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดบริการเรียกรถแท็กซี่จากผู้ให้บริการรายนอกที่ 95% และส่วนแบ่งตลาดบริการเรียกรถโดยสารส่วนบุคคลที่ 71% โดยมุ่งมั่นในการคงไว้ซึ่งตำแหน่งผู้นำตลาด พร้อมได้ลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของบริการ Grab Pay ซึ่งเป็นโซลูชั่นชำระเงินผ่านมือถือในกรรมสิทธิ์ของ Grab

คุณแอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Grab กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้สานความเป็นพันธมิตรอย่างแข็งแกร่งกับ Didi และ Softbank พวกเราทุกคนที่ Grab รู้สึกมีกำลังใจอย่างดีเยี่ยม เมื่อทั้งสองบริษัทชั้นนำซึ่งมีวิสัยทัศน์กว้างไกล เล็งเห็นแนวโน้มที่สดใสของตลาดแอพพลิเคชั่นให้บริการเรียกรถโดยสารแบบออนดีมานด์ และชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นเดียวกับเรา

พร้อมทั้งให้การยอมรับว่า “Grab” คือ บริษัทที่จะสามารถสร้างการเจริญเติบโตของธุรกิจสูงสุดจากปัจจัยบวกในตลาดของภูมิภาค ทั้งนี้ ด้วยการสนับสนุนของทั้งสองพันธมิตร จะทำให้ Grab ยังคงความเป็นผู้นำตลาดแอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารอย่างแข็งแกร็ง และสร้างบริการ Grab Pay ให้เป็นโซลูชั่นชำระเงินผ่านมือถือระดับชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเราพร้อมร่วมมือกับทั้งสองพันธมิตรต่อไปในอนาคต

คุณเฉิง เว่ย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Didi กล่าวว่า Grab เริ่มจากการเป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งและเรียกรถโดยสาร ซึ่งปัจจุบันได้ก้าวขึ้นสู่ระดับผู้นำในตลาดเศรษฐกิจแบบอินเทอร์เน็ตของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยจุดยืนทางการตลาดที่แข็งแกร่ง เทคโนโลยีที่เหนือชั้น และวิสัยทัศน์ที่เข้าใจตลาดในภูมิภาคนี้อย่างแท้จริง

“การสานพันธมิตรอย่างแข็งแกร่งในครั้งนี้ Didi และ Grab ยึดมั่นวิสัยทัศน์ร่วมกันในการที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านโซลูชั่นใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้คนท้องถิ่นในการพัฒนาเพื่อรองรับการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดโลก ทั้งสองบริษัทพร้อมทำงานร่วมกันกับชุมชนและภาครัฐในทุกประเทศทั่วภูมิภาคเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์สูงสุดจากการพลิกโฉมอุตสาหกรรมขนส่งและการเรียกรถโดยสารที่กำลังมาถึง”

ทางด้าน คุณมาซาโยชิ ซัน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท SoftBank Group Corp กล่าวว่า “จากการที่ Grab ได้ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาหลักด้านการขนส่งโดยสารและชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า Grab จะยังคงเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่น่าจับตาในภูมิภาคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอและเต็มไปด้วยโอกาสอย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ Softbank รู้สึกตื่นเต้นที่ได้สานความเป็นพันธมิตรกับแกร็บให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเราพร้อมสนับสนุน Grab ในการพัฒนาการเดินทางของผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ดียิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันผู้ให้บริการเครือข่ายขนส่งโดยสารยักษ์ใหญ่จากตลาดโลก มองเห็นโอกาสอันมหาศาลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อปฏิรูประบบคมนาคมท้องถิ่นในประเทศแถบนี้ หนึ่งในนั้นคือ ประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีสองผู้ให้บริการหลัก คือ “Grab” และ “Uber”

ล่าสุดกำลังธุรกิจขนส่งโดยสารในไทยกำลังสะเทือนอีกระลอกใหญ่ เมื่อ “LINE MAN” จับมือกับ “สหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด” เปิดตัวบริการ “LINE TAXI” หวังให้เป็นมิติใหม่ของบริการแท็กซี่ออนไลน์ ที่จะเข้ามายกระดับภาพลักษณ์ของแท็กซี่ในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยชูจุดเด่นด้านบริการที่ สะดวก ปลอดภัย ถูกกฎหมาย 100%

 


แชร์ :

You may also like