HomeBrand Move !!“จีน” ประกาศศักดามหาอำนาจเศรษฐกิจ ทุ่มกว่า 8 แสนล้าน กว้านซื้อ “เครื่องบินแอร์บัส” 140 ลำ

“จีน” ประกาศศักดามหาอำนาจเศรษฐกิจ ทุ่มกว่า 8 แสนล้าน กว้านซื้อ “เครื่องบินแอร์บัส” 140 ลำ

แชร์ :

Photo Credit : Airbus

ขึ้นชื่อว่า “จีน” จะทำอะไรสักอย่าง ต้องเป็นอภิมหาโปรเจคที่ทุ่มงบมหาศาล จนทำให้โลกตะลึง! อย่างล่าสุด “China Aviation Supplies Holding Company” (CAS) ตัวแทนซื้อเครื่องบินให้กับสายการบินจีน และ “Airbus” หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก ได้ลงนามข้อตกลงทั่วไป (General Terms Agreement : GTA) เพื่อซื้อเครื่องบิน 140 ลำ ประกอบด้วยรุ่น “A320” จำนวน 100 ลำ และรุ่น “A350 XWB” จำนวน 40 ลำ รวมมูลค่า 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 805,000 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อตกลงครั้งนี้ ลงนามโดย Tom Enders ประธาน Airbus และ Sun Bo รองประธานกรรมการบริหารแห่ง China Aviation Supplies Holding Company ซึ่งการลงนามครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางเยือนเยอรมัน และพบปะกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

การสั่งซื้อเครื่องบินมากถึง 140 ลำ สะท้อนถึง Demand มหาศาลของตลาดการบินในประเทศจีนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งเส้นทางบินในประเทศ เส้นทางบินในภูมิภาค และเส้นทางระยะไกล ระหว่างประเทศ

Photo Credit : Airbus

“Airbus” คาดการณ์ว่าภายใน 20 ปีนับจากนี้ (2017 – 2036) เครื่องบินโดยสารที่มีขนาดมากกว่า 100 ที่นั่ง จะมีมากกว่า 40,000 ลำ ซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าจากปัจจุบัน โดยมีตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) อย่างจีน เป็นตลาดสำคัญที่สร้างการเติบโตให้กับเครื่องบิน “Airbus” และในอนาคตธุรกิจการบินในจีนจะกลายเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก

สอดคล้องกับ “Boeing Co” คู่แข่งรายสำคัญของ “Airbus” มองเห็นศักยภาพอุตสาหกรรมการบินในจีนเช่นเดียวกัน โดยคาดการณ์ว่าตลาดการบินของจีนจะใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลกภายในปี 2024 และในช่วง 20 ปีจากนี้ จีนมีความต้องการซื้อเครื่องบินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าจะมีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

“จีน เป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของอุตสาหกรรมการบินระดับโลก โดยบริษัท Airbus รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนสนับสนุนการพัฒนา และการเติบโตของตลาดการบินในจีน” Tom Enders กล่าว

ปัจจุบันเครื่องบิน A320 เป็นรุ่นขายดีที่สุดของ Airbus ขณะนี้มียอดสั่งซื้อเข้ามากว่า 13,000 ลำ และได้ส่งมอบให้ลูกค้าทั่วโลกกว่า 400 รายไปแล้วกว่า 7,600 ลำ

 

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like