HomeInsight4 ข้อคิดสุดสตรอง จาก Wonder Woman ที่สาวๆ PR และนักการตลาดต้องเรียนรู้

4 ข้อคิดสุดสตรอง จาก Wonder Woman ที่สาวๆ PR และนักการตลาดต้องเรียนรู้

แชร์ :

Wonder Woman หนังซูเปอร์ฮีโร่เรื่องล่าสุดจาก DC กวาดรายได้ถล่มทลายทั่วโลก แถมยังทำสถิติน่าสนใจใหม่ๆ มากมายที่ทำให้เบื้องลึกเบื้องหลังการทำงานของหนังเรื่องนี้น่าศึกษาติดตามแกะรอย หนึ่งในข้อมูลที่น่าสนใจคือหนังเรื่องนี้เป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่คนดูเผ็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยมีคนดูที่เป็นผู้หญิงถึง 52% ต่างจากปกติที่หนังซูเปอร์ฮีโร่ทั่วๆ ไปจะมีคนดูเป็นผู้ชายซะ 60% ส่วนหนึ่งถูกวิเคราะห์ว่ามาจากการที่หนังทำ PR ถึงเรื่องของความหวังและอำนาจ ทำให้คนสนใจไปดูและได้แรงบันดาลใจกลับมา วันนี้เราจึงมา crack วิธี PR ของหนังเรื่องนี้กัน 4 ข้อ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1.Take Risks

หนังซูเปอร์ฮีโร่มีความง่ายขึ้นทุกวัน แต่ก็เริ่มเป็นเทรนด์ซ้ำๆ ตามๆ กันมากขึ้นเห็นได้จากการวิจารณ์ของผู้ชมและนักวิจารณ์ทั้งหลาย หนังที่จะประสบความสำเร็จจึงจำเป็นต้องมีรายละเอียดที่เหนือกว่าหนังซูเปอร์ฮีโร่ทั่วไป หรือเป็นตัวแทนของอะไรบางอย่าง เช่น Logan เป็นซูเปอร์ฮีโร่ของฝั่งตะวันตก Deadpool เป็นซูเปอร์ฮีโร่สายตลก Wonder Woman จึงเหมือนเป็นซูเปอร์ฮีโร่สายตำนานแห่งสงคราม ตอนนี้ถึงจุดที่ผู้สร้างหนังเริ่มจับทางได้ว่าว่าตัวละครที่พวกเขาสร้างขึ้นมาจะต้องมีความใหม่และมีบริบทที่คาดไม่ถึง เมื่อจับมาปรับใช้กับหลัก PR และการตลาด ก็กล่าวได้ว่าคุณน่าจะลองทำอะไรใหม่ๆ กับสื่อและสินค้าที่มีในมือเพื่อสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค

อีกเรื่องคือการเล่าเรื่องของหนัง ที่แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่การแนะนำคนดูเข้าสู่โลกของ Diana (นางเอก) จากนั้นก็แนะนำ Diana สู่โลกของเรา และสุดท้ายคือแนะนำ Diana ให้เป็นที่รู้จักในฐานะของฮีโร่ เป็นการเล่าเรื่องแบบง่ายๆ ที่หนังสมัยก่อนอย่าง Indiana Jones ก็ใช้ โดยสามารถปรับใช้กับการ PR แบรนด์ได้ง่ายๆ โดยการเล่าเรื่องของแบรนด์ให้ผู้บริโภครู้จัก การทำความรู้จักกันและกัน เข้าไปอยู่ในโลกของกันและกันของแบรนด์และผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคอินกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องปั้นแต่งอะไรใหม่

 

2. Rely on the truth

ความจริงเป็นสิ่งไม่ตายและมันช่วยให้คนรอดตายมาเยอะแล้วด้วย การาบอกเล่าเรื่องราวที่เป็นความจริงอย่างตรงไปตรงมา ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่โกหกปรุงแต่งอะไรที่มันมากจนเกินไป เชื่อในกึ๋นของตัวเองทำให้งานออกมาดี เพราะความจริงคือสิ่งที่คงอยู่เสมอ อย่านึกถึงมันแค่เวลาที่มีปัญหา แต่ให้อยู่กับความจริงตลอดเวลา และแนะนำให้ลูกค้าเชื่อแบบนั้นเช่นกัน

 

3. Uncover your passion

Wonder Woman เล่าเรื่องความดำมืดในจิตใจมนุษย์ และความพยายามของนางเอกในการพิทักษ์โลกไว้ด้วยพลังของความรัก เธอถูกพร่ำสอนว่าให้ระวังตัวในโลกที่มีมนุษย์ผู้ชายอยู่ร่วมด้วย ก่อนที่เธอจะเข้าไปอยู่ในโลกใบนั้นและกลายเป็นฮีโร่ แม้ใครๆ จะบอกว่าเธอดีเกินกว่าที่คนในโลกจะได้รับ แต่เธอก็ยังเชื่อว่าการพิทักษ์โลกไม่ได้เป็นเรื่องของความดีหรือความเหมาะสม มันเป็นเรื่องของความเชื่อ และเธอเชื่อในความรัก เธอเชื่อว่าความรักสามารถรักษาโลกไว้ได้ เราไม่ได้อะไรจากความกลัวและการถากถาง แต่เราได้สิ่งดีๆ จากการมีความหวังเสมอ สิ่งนี้นำมาปรับใช้ได้ในส่วนของ PR คือความเชื่อในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ เชื่อว่ามันจะสำเร็จ และเชื่อในองค์กรที่ทำงานด้วย ในการทำกาตลาดอยู่ดีๆ ลูกค้าจะมาทั้งรักทั้งหลงแบรนด์ได้ยังไงถ้าเขาไม่ได้รับอะไรจากแบรนด์ สิ่งที่เราทำได้คือการทำให้พวกเขาเชื่อว่าแบรนด์สามารถแก้ปัญหาบางอย่างให้พวกเขาได้ ซึ่งนี่คือการปูทางไปสู่การสร้าง Brand Loyalty ในที่สุด

 

4. Find your strengths and skills

ในหนังเล่าเรื่องตั้งแต่ก่อนตัวเอกจะกลายมาเป็นซูเปอร์ฮีโร่ เราจึงได้เห็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ช่วงที่นางเอกไม่มั่นใจในพลังและความสามารถของตัวเอง แต่ก็สามารถต่อสู้ ฝ่าฟันกับเหล่าวายร้ายทั้งหลายและกลายมาเป็นส่วนสำคัญในการช่วยโลกได้ ในแง่ของการทำ PR ก็เช่นกัน ในแต่ละวันมีอุปสรรคมากมายที่ต้องพบเจอในแต่ละแคมเปญที่ทำ บางเรื่องอาจทำให้คุณจิตตกหมดพลังไปเลย แต่อย่ายอมแพ้แทนที่จะนั่งโทษนู่นโทษนี่ เปลี่ยนมันให้เป็นพลังในการทำโลกให้ดีขึ้น ทำงานให้ดีขึ้น มองให้ออกว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ และอะไรที่ไร้ประโยชน์ ถ้ารู้สึกอยากยอมแพ้ ให้นึกเอาไว้ว่าทำไมเราถึงมาทำงานนี้ มีอะไรดีๆ ในการทำงานที่พอจะทำให้เรายิ้มได้บ้าง

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 

 

 


แชร์ :

You may also like