Nike ลดอัตราแรงงานลง 2% พร้อมประกาศปรับโครงสร้างใหม่ ใช้เทคโนโลยีสร้างการเติบโตอนาคต

0

Nike ประกาศว่าบริษัทมีนโยบายลดการจ้างงานลง 2% เป็นหนึ่งในแผนการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ ซึ่งจากการคาดการณ์จะมีพนักงานราวๆ 1,400 คนได้รับผลกระทบ โดยนโยบายนี้ถูกเผยแพร่ในรายงานที่เรียกว่า Consumer Direct Offens ซึ่ง Nike บอกว่าจะช่วยให้สินค้าไปถึงมือผู้บริโภคได้รวเร็วยิ่งขึ้น มีเป็นไปเพื่อเพิ่มการเติบโตของบริษัทด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ลดขั้นตอนการทำงานที่ใช้คนลงทำให้ลดเวลาในการผลิตแบบครึ่งต่อครึ่ง และไปมุ่งเน้นที่การกระจายสินค้าแทน

Mark Parker, Chief Executive ของ Nike บอกว่า “อนาคตของวงการกีฬาจะถูกตัดสินโดยบริษัทที่สามารถตามติดความต้องการของผู้บริโภคที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลาได้ เราจึงพยายามที่จะจับตลาดดิจิทัล เข้าถึงตลาดเป้าหมายหลัก และนำสินค้าของเราไปถึงผู้บริโภคให้ไวที่สุด”

Trevor Edwards ประธาน Nike กล่าวถึงรายงาน Consumer Direct Offfens ว่า “ทุกวันนี้เราเข้าถึงกลุ่มนักกีฬาในโลกที่เปลี่ยนไป ทั้งในแง่ของความรวดเร็วและความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โครงสร้างใหม่ของบริษัทจึงจำเป็นต้องสอดคล้องไปกับเป้าหมายหลักของบริษัท ในการนำพานวัตกรรมที่รวดเร็วไปยังผู้บริโภคได้โดยตรง”

ข้อแรกของการเริ่มกลยุทธ์การปรับโครงสร้างบริษัทดังกล่าวจึงอยู่ที่การเพิ่มความเร็วของนวัตกรรมที่แบรนด์มี จึงจะมีการลดรูปแบบสินค้าลง 25% เพื่อลงลึกให้มากขึ้นในส่วนที่เหลือ และยังต้องการให้กระบวนการผลิตลดขั้นตอนลงครึ่งนึง เพื่อสร้างระบบทางด่วนขึ้นมา เพื่อลดระยะเวลาจากการออกแบบจนวางขายจากเป็นเดือนๆ ให้เลือกเพียงไม่กี่สัปดาห์ โดยเริ่มแล้วในอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตก ซึ่งระบบนี้จะถูกนำมาใช้กับเซี่ยงไฮ้ โซล และโตเกียวเร็วๆ นี้

กลยุทธ์ความด่วนนี้ดูแลโดย Michael Spillane ประธานบริหารส่วนผลิตภัณฑ์และการแบ่งประเภท ซึ่งเปิดเผยว่าโครงสร้างธุรกิจแบบใหม่นี้จะถูกนำไปใช้ในประเภทธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูงของบริษัทอย่างชัดเจน เช่นรองเท้าวิ่ง บาสเกตบอล สินค้ากีฬาสำหรับผู้หญิง ฟุตบอล และนักกีฬาอาชีพ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มทีมงานที่เป็นผู้หญิงเข้าไปในแต่ละกลุ่มธุรกิจ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับการแข่งขันในตลาดของสินค้ากีฬาผู้หญิงให้มากขึ้น

สุดท้ายแล้ว Consumer Direct offense มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความรวดเร็วและโอกาสในการแข่งขันให้กับแบรนด์ใน 12 เมืองหลักๆ ของโลกได้แก่ New York, London, Shanghai, Beijing, Los Angeles, Tokyo, Paris, Berlin, Mexico City, Barcelona, Seoul และ  Milan ซึ่งเป็นเมืองที่ Nike เลือกแล้วว่าจะเพิ่มการเติบโตให้กับบริษัทได้ถึง 80% ภายในปี 2020

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM