HomeCreativityรถไฟใต้ดินเม็กซิโกติดตั้ง “เก้าอี้มีลึงค์” เพื่อหยุดยั้งปัญหาคุกคามทางเพศผู้หญิง

รถไฟใต้ดินเม็กซิโกติดตั้ง “เก้าอี้มีลึงค์” เพื่อหยุดยั้งปัญหาคุกคามทางเพศผู้หญิง

แชร์ :

“9 ใน 10 ของผู้หญิงในประเทศเม็กซิโก เคยถูกลวนลามและคุกคามทางเพศ จากการใช้บริการขนส่งสาธารณะ” เป็นตัวเลขที่น่าตกใจใช่ไหมครับ… น่าอึดอัดใจขนาดไหนที่ต้องเกิดมาเป็นผู้หญิงเม็กซิโก ไหนจะต้องเผชิญกับความหนาแน่นของจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟใต้ดิน ซ้ำร้าย ยังต้องมาเผชิญกับผู้ชายโรคจิต ที่จ้องจะคอย ลวนลามอีก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รถไฟใต้ดินเมืองเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก  จึงออกมาแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่จะทำอย่างไร ให้ผู้ชายเลิกลวนลามผู้หญิง? การปลุก”จิตสำนึก” หรือ การสร้างหนังโฆษณาสักเรื่อง อาจช่วยได้ประมาณนึง แต่คงจะดีไม่น้อย ถ้าผู้ชายเหล่านั้น ได้ลอง“รู้สึก” ถึงการถูกลวนลามซะบ้าง สิ่งนี้น่าจะทำให้ผู้ชายที่ไร้จิตสำนึก มีสติกลับมามีจิตสำนึกได้ไม่มากก็น้อย

จึงเกิดเป็นแคมเปญ outdoor ชื่อว่า “Experimento Asiento” หรือ “ที่นั่งทดลอง” ด้วยการสร้างที่นั่งรูปร่างคล้ายผู้ชาย ซึ่งมี “อวัยวะเพศชาย (ลึงค์)” นูนขึ้นมาจากด้านล่างเก้าอี้ และ แปะป้ายว่า “ที่นั่งผู้ชายเท่านั้น” เพื่อทดลองให้คุณผู้ชายทั้งหลาย ได้ลอง “รู้สึก” ดูซะบ้าง ว่าการถูกลวนลาม มันน่ารู้สึกอึดอัดใจขนาดไหน เมื่อได้ลองนั่งเสร็จแล้ว ก็จะเห็นข้อความด้านล่างบนพื้นว่า “นี่มันเป็นสิ่งที่น่ารำคาญใจ แต่ก็เทียบไม่ได้ กับการถูกคุกคามทางเพศ ที่ผู้หญิงจะต้องเผชิญในการเดินทางทุกๆวัน” ส่วนจะมีผู้ชายคนไหนอยากนั่งเก้าอี้นี้หรือไม่?ต้องคลิกดู ผลการทดลองจากคลิปด้านล่างครับ  

 

 

ทำให้ ”รู้” กับ ทำให้ “รู้สึก” ไม่เหมือนกัน… สิ่งที่จับต้องได้ของแคมเปญนี้ คือเราสามารถ”รู้สึก”ได้ ถึงแม้จะไม่ได้ลองนั่งบนเก้าอี้นี้ เรารู้สึกได้ถึงความอึดอัดใจที่ผู้หญิงจะต้องเผชิญจากการถูกคุกคามทางเพศ ซึ่งการได้รู้สึก ย่อมทำให้เราตระหนักรู้ถึงปัญหาได้มากกว่าอย่างแน่นอน  ส่วนแคมเปญนี้จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ต่อเนื่องยืนยาว หรือไม่ คงต้องเป็นหน้าที่ของประชาชนชาวเม็กซิโก ที่ต้องร่วมมือกันแก้ไขต่อไป  

 

Story by Nuttanun V.

อ้างอิง : adweek 


แชร์ :

You may also like