HomeCreativityMansome ฉีกกฎตลาด Functional Drink ส่ง Interactive MV ผู้ชมเท่านั้นกำหนดเนื้อเรื่อง

Mansome ฉีกกฎตลาด Functional Drink ส่ง Interactive MV ผู้ชมเท่านั้นกำหนดเนื้อเรื่อง

แชร์ :

เมื่อสื่อดิจิทัล กลายเป็นสื่อหลักของแบรนด์สินค้า ซึ่งข้อดีของการสื่อสารผ่านช่องทางนี้ คือ เป็น Interactive Media” ระหว่างแบรนด์ กับผู้ชม โดยที่แบรนด์สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ใส่ Gimmick” ได้อย่างไร้ขีดจำกัด เพื่อทำให้ผู้บริโภค หรือผู้ชมเข้ามามี “ส่วนร่วม” กับโฆษณาของแบรนด์สินค้านั้นๆ นำไปสู่การสร้าง Engagement ระหว่างแบรนด์ กับคนดู ซึ่งเป็นผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ในที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การสร้าง Engagement ระหว่างแบรนด์ กับคนดูบนสื่อดิจิทัล สามารถทำได้ทันทีนับตั้งแต่วินาทีแรกที่ผู้ชมดูโฆษณา โดยไม่ต้องรอให้ดูโฆษณาจบ แล้วคอมเมนต์ หรือแชร์ต่อ อย่างโฆษณาล่าสุดของ Mansome” ที่กล้าคิดและกล้าทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง ได้ทำ Interactive MV” มิวสิกวีดีโอที่เปิดโอกาสให้คนดูมีส่วนร่วมในการเลือก Story ได้เอง ถือเป็นครั้งแรกของตลาดเครื่องดื่ม Functional Drink ในไทยที่ใช้การสื่อสารในรูปแบบนี้

ปัจจุบันการสื่อสารแบบ Interactive MV” เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง แต่ในเมืองไทยยังมีไม่มากนัก เนื่องจากแบรนด์ส่วนใหญ่ยังใช้วิธีสื่อสารด้วยการทำ “วีดีโอโฆษณา” และ Web Film” เล่าเรื่องราวให้คนสนใจ จากนั้นการมีส่วนร่วมของผู้ชม จะเกิดขึ้นหลังจากดูโฆษณานั้นจบ แล้วเข้ามาคอมเมนต์ หรือแชร์โฆษณาต่อ

นั่นหมายความว่า ยิ่งมีคอมเมนต์มาก และส่งต่อมากเท่าไร ยิ่งทำให้โฆษณานั้นเกิดกระแสขยายวงกว้างขึ้น แต่ในทางตรงกันข้าม หากเรื่องราวการนำเสนอไม่น่าสนใจ หรือไม่โดนใจ คนดูจะกดปิดคลิปวีดีโอ หรือ Web Film นั้นทันที! ส่งผลให้ไม่เกิด Engagement และในบางครั้งอาจนำมาซึ่ง Negative Feedback จากผู้บริโภค

ขณะที่การสื่อสารแบบ Interactive MV” คนดูจะมีส่วนร่วมไปกับแบรนด์สินค้าตั้งแต่ต้น โดยสามารถเลือกเรื่องราวการนำเสนอ ทำให้คนดูรู้สึกสนุก และติดตามโฆษณาไปจนจบ ผลที่ตามมาย่อมเกิดการรับรู้ในแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ เข้าใจแมสเสจที่แบรนด์ต้องการนำเสนอ นำไปสู่การบอกต่อ หรือแชร์ต่อบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ของเขาเอง เกิด Engagement ระหว่างแบรนด์ กับคนดู และที่สำคัญสามารถวัดผลได้จริงถึงจำนวนคนที่เข้ามามีส่วนร่วม

สำหรับ Interactive MV ของ Mansome” ได้นำเสนอผ่านเรื่องราวการเดทระหว่างชาย-หญิงคู่หนึ่ง ซึ่งผู้ชายที่เป็นพระเอกมี 3 สไตล์ให้คนดูเลือกว่าอยากให้พระเอก MV เป็นแบบไหน ไล่ระดับความหวาน ตั้งแต่ไม่หวาน, หวานกำลังดี และ หวานเลี่ยน โดยพระเอกแต่ละสไตล์จะมีเรื่องราวแตกต่างกัน

พระเอกใน MV นี้ เปรียบได้กับผู้ชายทั่วไปที่จะชนะใจผู้หญิงได้ ต้องมีความหวานพอดี ไม่ใช่ไม่หวานเลย หรือหวานมากเกินไป เป็นการเชื่อมโยงการสื่อสารเข้ากับ Benefit ผลิตภัณฑ์ใหม่ “Mansome” ฝาสีเทา สูตรน้ำตาลน้อยที่ให้ความหวานกำลังดีได้อย่างแนบเนียน ทำให้คนดูรับรู้และเข้าใจจุดขายของสินค้าได้ทันที ขณะเดียวกันก็รู้สึกสนุกไปกับการมีส่วนร่วมกับมิวสิกวีดีโอนี้

ด้วยวิธีการสื่อสารรูปแบบใหม่ บวกกับการนำเสนอเรื่องราวที่สนุก น่าสนใจ ทำให้หลังจากเปิดตัวไป 2 สัปดาห์ มีคนเข้ามาร่วมเล่นกว่า 400,000 คน

มิวสิกวีดีโอแบบ Interactive ของ Mansome เป็นกรณีศึกษาตัวอย่างของพัฒนาการด้านการสื่อสารแบรนด์บนสื่อดิจิทัล เพราะทุกวันนี้ท่ามกลางคอนเทนต์มากมายเป็นพัน เป็นหมื่น การกระชากความสนใจของผู้บริโภค จึงไม่ใช่มุ่งแต่นำเสนอคอนเทนต์แนวสนุก ตลกขบขัน หรือแนวดราม่าเศร้า เคล้าน้ำตา แล้วรอคอมเมนต์ หรือการกดไลท์ หรือกดแชร์ต่อจากคนดูแบบที่เคยเป็นมา แต่แบรนด์ควรสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ให้ผู้บริโภคได้เข้ามามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์นั้นๆ ตั้งแต่ต้น เพราะจะทำให้คนดูรู้สึกสนุก และอยากติดตามเรื่องราวต่อจนจบ

ใครที่อยากร่วมสนุก เลือกพระเอก MV ได้เอง คลิ๊กที่  http://www.mansomemv.com/ รับรองความสนุกรออยู่ !! พร้อมติดตามแคมเปญสุดครีเอทไม่เหมือนใครของ “Mansome” จะมีลูกเล่นใหม่ๆ มาสร้างเซอร์ไพรส์อีกแน่นอน


แชร์ :

You may also like