HomeDigitalสลัดภาพเด็กเนิร์ด กลายเป็นออกสื่อต้องเป๊ะ! เบื้องหลังกลยุทธ์และทีมพีอาร์ของ Mark Zuckerberg

สลัดภาพเด็กเนิร์ด กลายเป็นออกสื่อต้องเป๊ะ! เบื้องหลังกลยุทธ์และทีมพีอาร์ของ Mark Zuckerberg

แชร์ :

หลังจากนำ Facebook เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อ 5 ปีก่อน Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและซีอีโอวัย 32 ย่าง 33 ปี ต้องก้าวเข้าสู่จุดเปลี่ยนสำคัญ “ด้านภาพลักษณ์”   จากเดิมที่ผ่านๆ มาซึ่งมักจะปรากฏตัวในเสื้อยืดเทาและกางเกงยีนส์และบุคลิกเด็กหนุ่ม nerd และหนุ่ม geek เรียบง่ายสายไอที  ไปสู่ความเป็นหนุ่มใหญ่ ใจดี สปอร์ต ช่วยเหลือสังคม  รักษ์โลก และแน่นอนว่ารักครอบครัว คือภรรยากับลูกน้อย (ล่าสุดเขาเพิ่งโพสต์ว่าภรรยากำลังตั้งครรภ์ลูกอีกคนแล้ว) 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพื่อการนี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จึงถึงกับตั้งทีมงานส่วนตัวมาดูแลภาพลักษณ์ที่ปรากฏในสื่อต่างๆ  โดยเฉพาะในสื่อดิจิทัลและเฟซบุ๊กส่วนตัว

ทีมงานนี้มี 12 คน มีหน้าที่คอยโพสต์และตอบเพจส่วนตัวของมาร์ค  และมีอีกหลายคนดูแลด้านอื่นๆ โดยมาจากบุคลากรบางส่วนในบริษัท Facebook เอง เช่น Vanessa Chan โฆษกหญิงของบริษัท และมีมืออาชีพระดับโลก เช่น ช่างภาพ  Charles Ommanney ซึ่งเคยทำงานกับหนังสือพิมพ์ Washington Post และผ่านการถ่ายรูปช่วงวิกฤตผู้อพยพในช่วงหลายปีหลังนี้มาแล้ว ดังนั้นทุกรูปที่ถูกโพสต์ขึ้นในสื่อของมาร์ค จึงเป็นรูปที่ผ่านการคัดสรรมาแล้ว แต่ละรูปสวยระดับเทพจริงๆ 

ในเรื่องของกลยุทธ์ สอดคล้องกับกิจกรรมที่ปีหลังๆ ท่านประธานฯ มาร์ค ได้ก่อตั้งองค์กรการกุศลมาบริหารควบคู่ไปกับเฟซบุ๊กด้วย กิจกรรมที่ไม่ใช่ธุรกิจมีเพิ่มขึ้นอย่างมาก มีการเดินทางไปพบปะผู้นำหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งเวลามาร์คไปต่างประเทศ เช่น ไปวิ่งที่กรุงปักกิ่ง ทีมงานพีอาร์ทีมนี้ก็ติดตามไปด้วยเช่นกัน

แต่ขณะเดียวกันก็ยังต้องมีภาพลักษณ์เรื่องความเก่งกาจไอทีที่เป็นจุดขายแต่แรก  เช่น กิจกรรมที่เจ้าตัวสร้างและเขียนโปรแกรมระบบ AI ที่บ้านด้วยตัวเองทั้งหมด

อีกด้านหนึ่งก็มีกิจกรรมไลฟ์สไตล์เบาๆ เช่น ไปเชียร์กีฬา, วิ่งออกกำลัง, เล่นซอฟต์บอล, และการใช้ชีวิตกับภรรยาและลูกน้อยที่บ้าน

…และในปีนี้คือ 2017 มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กก็ตั้งปณิธานไว้ว่าจะเดินทางไปพบปะพูดคุยกับประชาชนอเมริกันให้ได้ครบทั้ง 50 รัฐ  ซึ่งทำให้เกิดข่าวลือที่ดูจะเกินจริงไปนิ๊ดส์ ว่ามาร์คกำลังจะเตรียมตัวเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯในอีก 4 ปี, 8 ปี ข้างหน้า ซึ่งเจ้าตัวก็เพิ่งออกมาปฏิเสธเป็นที่เรียบร้อย

สื่อหลักที่เขาใช้ ก็คือหน้าเฟซบุ๊กของมาร์คเอง โดยรูปต่างๆ มีคุณภาพมุมกล้อง โทนสี และองค์ประกอบ ระดับที่ขึ้นนิตยสารระดับโลกได้สบายๆ และก็เปิดกว้างให้สื่อต่างๆ นำไปใช้ต่อได้เต็มที่  ซึ่งนี่ก็เป็นผลงานจากทีมนี้นั่นเอง

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ภาพถ่าย   ยังรวมถึงทุกคำบรรยายภาพ (ซึ่งมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กมักจะโพสต์ยาวๆเสมอ) และทุกคำพูดในการ Live, รวมไปถึงการตอบคอมเมนต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว  ก็ล้วนอยู่ในการดูแลของทีมประชาสัมพันธ์ทีมนี้ด้วยเช่นกัน

…นอกจากนี้ยังรวมถึงงานลบคอมเมนต์ที่หยาบคาย ล่วงละเมิด และสแปมทั้งหลายด้วย

ทั้งหมดทั้งปวง ที่จริงจังขนาดนี้  ก็เพราะว่าถ้าภาพลักษณ์ผู้นำองค์กรเป็นอย่างไร   ภาพลักษณ์องค์กรก็จะเป็นอย่างนั้นไปด้วย โดยเฉพาะกรณีที่ผู้นำนั้นเป็นผู้ก่อตั้งปลุกปั้นองค์กรมาแต่แรกอย่างมาร์คกับเฟซบุ๊ก

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like