HomeCreativityได้ใจเด็กยุค ’90 Toyota C-HR ขุดเกมส์เก่า Street Fighter ปั้น Viral โฆษณา

ได้ใจเด็กยุค ’90 Toyota C-HR ขุดเกมส์เก่า Street Fighter ปั้น Viral โฆษณา

แชร์ :

อีกหนึ่งคลิปโฆษณาไวรัล แนว “Retro Marketing” ที่โดนใจหนุ่มกลางหนุ่มใหญ่วัย 30 – 45 ปีทั่วโลก เมื่อโตโยต้าที่ญี่ปุ่นทำคลิปโฆษณาเป็นแอนิเมชั่นล้อเกมส์ “Street Fighter” เกมส์ดังที่เคยฮิตสุดๆทั้งในเกมส์ตู้ตามศูนย์การค้าและในเครื่องเล่นเกมส์ทั้งหลาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เนื้อหาดั้งเดิมในเกมสตรีทไฟต์เตอร์คือการออกเดินทางต่อสู้กับยอดฝีมือไปทั่วโลก  โดยฉากหลังจะเปลี่ยนไปสะท้อนความเป็นชาตินั้นๆด้วย  เช่นสู้กับมวยจีนในฉากหลังจีนๆ   สู้กับนักมวยไทยในวัด ฯลฯ

ในคลิปโฆษณารถรุ่น Toyota C-HR  ใหม่ของโตโยต้านี้ ก็ถูกนำมาสื่อว่าพระเอกนั้นไปทั่วโลก แล้วก็ขับรถโตโยต้ารุ่นนี้ไปหาคู่ต่อสู้ ตามคอนเซ็ปท์ Crossover the World  ซึ่งหลายฉากก็สู้ทั้งๆที่อยู่ในรถเลย  เช่น เปิดไฟหน้าเป็นอาวุธก็ได้ซะอย่างนั้น  เน้นมันส์ เน้นฮา ด้วยตัวภาพไม่ละเอียดนักเพื่อเลียนภาพในวิดีโอเกมส์ยุคแรกๆ และเสียงซาวด์ในเกมส์ที่ย้อนยุคชัดเจนเช่นกัน 

https://www.youtube.com/watch?v=exDTaMMXgqo

งานนี้โตโยต้าจับมือกับบริษัทเกม Capcom ผู้ผลิตและเจ้าของลิขสิทธิ์เกมส์นี้มายาวนานหลายสิบปี   และหลังจากอัพโหลดขึ้นไปแล้วแค่ 1 สัปดาห์ ก็ทำยอดวิวในยูทูบ 1.1 ล้านวิวได้อย่างง่ายดาย   และสร้างกระแสแชร์ต่อไปทั่วโลก

เกมส์สตรีทไฟต์เตอร์ หรือเกมเก่าหลายๆเกม ยังอยู่ในความทรงจำของเด็กเมื่อราว 20 ปีถึง 30 ปีก่อน ซึ่งก็คือผู้ใหญ่วัย 30 – 45 ทุกวันนี้อยู่เสมอ   และคนกลุ่มนี้นี่เองที่มีกำลังซื้อและเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในปัจจุบัน 

ฉะนั้นคลิปเกมส์ชิ้นนี้ดูเผินๆเหมือนจะเอาใจเด็กหรือหนุ่มสาว  แต่ที่จริงแล้วถ้าให้วัยรุ่นมาเห็นกราฟฟิกแบบนี้ ซาวด์แบบนี้ อาจร้องยี้และส่ายหัวกันมากกว่า  เพราะพวกเขาและเธอโตมากับกราฟฟิกเยบๆและซาวด์สมจริงของเกมส์ยุคใหม่กันทั้งนั้น

และทิ้งท้าย คลิปนี้ทำให้นึกการที่นินเทนโด “ขุด” เครื่องเล่นเกม “แฟมิคอม” ที่เคยฮิตสุดๆทั่วโลกและในไทยเมื่อ30 ปีที่แล้ว มาผลิตขายใหม่เมื่อไม่กี่เดือนก่อน  ปรากฏว่าขายหมดอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นของหายาก  ทั้งที่คุณภาพกราฟฟิกและเสียงของเกมยุคนั้นหยาบกว่าทุกวันนี้มาก เป็นแบบที่เรียกกันว่า “ภาพ 8 บิต” แย่กว่าในคลิปโฆษณาโตโยต้าชิ้นนี้เสียอีก

แต่ก็อย่างที่บอกไป  นั่นคือของแบบนี้  คลิปแบบนี้   ไม่ได้ต้องการอะไรไปมากกว่าการรำลึกความหลัง  และความสนุกสนานที่โดนใจคนวัย 30 – 45 จนต้องบอกต่อ แชร์เรียกเพื่อนๆมาดูแล้วคุยย้อนวัยกันนั่นเอง  …และสุดท้ายโตโยต้าก็ได้ใจคนกลุ่มนี้ขึ้นไม่มากก็น้อย

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like