HomeSponsoredอิชิตัน ชวนสร้างค่านิยมใหม่เพื่อโลก ด้วยการ “เลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีตราสัญลักษณ์ FSC™

อิชิตัน ชวนสร้างค่านิยมใหม่เพื่อโลก ด้วยการ “เลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีตราสัญลักษณ์ FSC™

แชร์ :

ichitan-11ในทุก 1 วินาที พื้นที่ป่าขนาดเท่ากับสนามฟุตบอลถูกทำลายอย่างผิดกฎหมาย และไร้ความรับผิดชอบ นั่นเท่ากับว่าทุกปี ผืนป่าขนาด 52,000,000,000 ตารางเมตร หายไปอย่างถาวร !! ผลที่ตามมา โลกกำลังทรมานจากภาวะโลกร้อน และการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศอย่างเฉียบพลัน ซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเราทุกคน มีส่วนที่ทำให้เกิดภาวะไม่สมดุลของระบบนิเวศ ทั้งโดยรู้ตัว หรือไม่รู้ตัวก็ตาม จากการกินการใช้สิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

นานวันเข้า ธรรมชาติเอาคืนจากมนุษย์ ผู้เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำลายและเบียดเบียนธรรมชาติ เกิดเป็นภัยพิบัติหลายครั้งหลายครา โดยที่มนุษย์ก็ไม่อาจต้านทานไหว ดังเช่นน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทยเมื่อปี 2554 เหตุการณ์ครั้งนั้นไม่เคยจางหายไปจากความทรงจำของคนไทย รวมทั้ง “คุณตัน ภาสกรนที” ที่กลายเป็นผู้ประสบภัยทันทีเมื่อน้ำทะลักเข้าท่วมโรงงานผลิตที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“ขณะนั้นโรงงานกำลังอยู่ระหว่างทดสอบระบบการผลิต ผลิตแต่น้ำเปล่า ยังไม่ได้เริ่มผลิตชาเขียวสักขวด แต่แล้วน้ำเข้าท่วมโรงงาน ความรู้สึกแรกที่เข้ามา ผมถามตัวเองว่าทำไมต้องเกิดกับเรา! แต่เมื่อคิดแล้ว ทั้งหมดมีเหตุมาจากเราทุกคนทำร้ายเขามานาน และเพิกเฉยกับเสียงเตือนของธรรมชาติ

สำหรับ “อิชิตัน กรุ๊ป” กำหนดนโยบายด้านความยั่งยืนเป็นวิสัยทัศน์ขององค์กร เพราะฉะนั้นในทุกส่วนของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานใหญ่ โรงงานผลิต รวมไปถึงทุกผลิตภัณฑ์  เราคำนึงถึงโลกและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ  ด้วยกระบวนการลด ทดแทน บำบัด    แล้วนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่   ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ทำให้โรงงานอิชิตัน เป็น  “อิชิตัน กรีน แฟคทอรี”  โรงงานผลิตเครื่องดื่มที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างสมบูรณ์แบบ

“ถ้าคุณรักป่าต้องมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีตรา FSC™”

AW 3PACK with logo FSC

จากวิสัยทัศน์ดังกล่าว จึงเป็นอีกก้าวสำคัญของ “อิชิตัน กรุ๊ป” ที่ได้แสดงความรับผิดชอบต่อโลกด้วยการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์แบบกล่อง UHT สำหรับทุกแบรนด์ในเครืออิชิตัน ทั้งอิชิตัน กรีนที, เย็นเย็น และไบเล่ ที่มี “ฉลากมาตรฐาน FSC™  กำกับ  พร้อมทั้งเชิญชวนผู้บริโภคทุกคนให้ความสนใจกับเครื่องหมาย FSC™ ที่ข้างกล่องบรรจุภัณฑ์

ทำความรู้จัก FSC™ มีความสำคัญต่อป่าไม้อย่างไร ?!?

ถึงตรงนี้ผู้อ่านคงสงสัยแล้วว่า FSC™ คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ?

เครื่องหมาย FSC™ คือสัญลักษณ์ที่ได้รับการรับรองจาก Forest Stewardship Council™ (องค์การจัดการด้านป่าไม้) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระระดับโลกที่ดำเนินการโดยไม่หวังผลกำไร ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2537  เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มผู้นำประเทศ ผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม และภาคธุรกิจ เพื่อสร้างมาตรฐานความรับผิดชอบต่อการใช้ทรัพยากรป่าไม้ทั่วโลกอย่างมีแบบแผน  โดยมีระบบควบคุมกำกับและตรวจสอบอย่างเข้มงวดเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ปัจจุบันมีสมาชิกจาก 120 ประเทศเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างค่านิยมการใช้ทรัพยากรป่าไม้อย่างรับผิดชอบ

กว่าที่ผลิตภัณฑ์จะได้ติดฉลาก FSC™ ต้องผ่านเกณฑ์ห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์ FSC Chain of Custody ในทุกแหล่งผลิต โดยบรรจุภัณฑ์ที่มีตรา FSC™ กำกับ แสดงถึงมาตรฐานการจัดการป่าไม้อย่างมีความรับผิดชอบ มีการปลูกทดแทนและมีการจัดการป่าไม้ทั้งระบบ ตั้งแต่กระบวนการจัดหาวัตถุดิบจนถึงมือผู้บริโภค ภายใต้การคำนึงถึงหลักความสมดุลของสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ

“ทุกคนมีจิตสำนึกอยากช่วยลดโลกร้อน และดูแลสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาหลายคนไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นในการรักษาสิ่งแวดล้อม หรือช่วยลดภาวะโลกร้อนอย่างไร หนึ่งในวิธีการง่ายๆ เพียงแค่คนไทยร่วมกันสร้างค่านิยมใหม่ กับคอนเซ็ปต์ Love The Forest…Look For The Logo” ถ้าคุณรักป่าต้องมองหาบรรจุภัณฑ์ที่มีตรา FSC™ กำกับ เท่ากับว่าคุณเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงความรับผิดชอบต่อทรัพยากรป่าไม้เช่นกัน”

ichitan-33

เปิดศูนย์เรียนรู้ FSC™ แห่งแรกในเอเชีย

ไม่เพียงแต่ใช้กล่องบรรจุภัณฑ์ UHT ที่ได้มาตรฐาน FSC™ เท่านั้น “อิชิตัน กรุ๊ป” ยังตระหนักถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐาน FSC™ ให้กับคนไทย เพื่อผู้บริโภคไทยได้เข้าใจและเห็นความสำคัญของมาตรฐานดังกล่าว โดยภายในศูนย์การเรียนรู้ตันแลนด์ ที่ตั้งอยู่ในอิชิตัน กรีน แฟคทอรี ได้เปิด “โซน FSC™” ถือเป็นศูนย์เรียนรู้ FSC™ แห่งแรกในเอเชีย

ichitan-44

“คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก FSC™ เราจึงได้สร้าง “โซน FSC™” ในตันแลนด์ ซึ่งในแต่ละวันมีคนเข้ามาเยี่ยมชมตันแลนด์ ไม่ต่ำกว่า 300 – 500 คน เท่ากับว่ามีคนมาที่นี่กว่าแสนคนต่อปี โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา และคนที่สนใจเทคโนโลยีการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อมาที่นี่ จะได้เรียนรู้และเข้าใจ FSC™ รวมทั้งชมกระบวนการผลิต และนิทรรศการแห่งความยั่งยืนทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และธรรมชาติ

เพื่อต่อไปเมื่อผู้บริโภคซื้อสินค้า จะมองหาตราสัญลักษณ์ FSC™ ได้มีส่วนช่วยรักษาป่า และสิ่งแวดล้อม และเมื่อผู้บริโภคตระหนัก และสนใจสิ่งแวดล้อม ป่าไม้มากขึ้น จะทำให้ทุกบริษัทต้องพยายามพัฒนาสินค้าของตนเองให้มีสัญลักษณ์รับรองจาก FSC เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อทรัพยากรธรรมชาติ” คุณตัน สรุปทิ้งท้าย


แชร์ :

You may also like