จุฬาฯ เผยผลสำรวจ The Most Powerful Brands of Thailand 2016 สุดยอด 32 แบรนด์ทรงพลัง

    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี  จัดงานประกาศผล “สุดยอดแบรนด์ทรงพลังปี 2016 (The Most Powerful Brands of Thailand 2016)”  ใน 32 กลุ่มผลิตภัณฑ์จาก 6 อุตสาหกรรม ซึ่งนับเป็นการสำรวจแบรนด์ผลิตภัณฑ์ครั้งยิ่งใหญ่ ที่ครบทุกมิติ มีความเป็นกลาง และน่าเชื่อถือ โดยมี ศ.ดร. บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้เกียรติเป็นประธาน มอบรางวัล The Most Powerful Brands of Thailand 2016 ให้แก่ผู้บริหารองค์กรที่เป็นเจ้าของแบรนด์ ที่ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน และร่วมฟังการเสวนาทางวิชาการในหัวข้อ “The Most Powerful Brands of Thailand 2016 : Empowering the Brand Spirit” จาก ดลชัย บุณยะรัตเวช นักสร้างแบรนด์แถวหน้าของเมืองไทย และ ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

    32 กลุ่มผลิตภัณฑ์ จาก 6 อุตสาหกรรม ที่ได้รับรางวัล “สุดยอดแบรนด์ทรงพลังปี 2016 (The Most Powerful Brands of Thailand 2016)” ในครั้งนี้ ได้แก่

    การสำรวจเพื่อวัดแบรนด์ทรงพลังที่สุดในประเทศไทย จัดทำขึ้นระหว่างเดือนเมษายน – ตุลาคมที่ผ่านมา ดยทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มประชากร ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ คือ ผู้บริโภคชาวไทยอายุระหว่าง 18-60 ปี จำนวน 12,000 ตัวอย่าง ครอบคลุมในทุกส่วนของประเทศ แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 6,000 ตัวอย่าง และอีก  6,000  ตัวอย่างใน  13  จังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่   ได้แก่   เชียงราย   เชียงใหม่   นครสวรรค์   อุดรธานี  ขอนแก่น อุบลราชธานี  นครราชสีมา  ราชบุรี เพชรบุรี ระยอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา ซึ่งกลุ่มคนที่ทำการสำรวจเหล่านี้ทั้งหมด จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจซื้อ และบริโภคผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ซึ่งการวัดพลังของแบรนด์นั้น จะครอบคลุมทั้ง 4 มิติ ได้แก่ ความตระหนักในแบรนด์ (Awareness) โดยวัดจากแบรนด์แรกที่ตระหนักถึง, ความชื่นชอบในแบรนด์ผลิตภัณฑ์ (Preference) วัดจากความรู้สึกชื่นชมแบรนด์นั้นมากกว่าแบรนด์อื่นในหมวดผลิตภัณฑ์เดียวกัน, การใช้ผลิตภัณฑ์จริง (Usage) วัดจากอัตราการใช้ผลิตภัณฑ์มากกว่าแบรนด์อื่นๆ และภาพลักษณ์ในมุมมองผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ (Image) โดยจะดูความแตกต่างในด้านภาพลักษณ์ของ แบรนด์ผลิตภัณฑ์ในด้านต่างๆ 

    รศ. ม.ล. สาวิกา อุณหนันท์ หัวหน้าโครงการวิจัย คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า“รางวัลสุดยอดแบรนด์ทรงพลังปี 2016 (The Most Powerful Brands of Thailand 2016) เป็นงานวิจัย ที่คณาจารย์ภาควิชาการตลาดได้ร่วมกันทำขึ้น ซึ่งมีความเป็นกลาง น่าเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับทั้งในแวดวงวิชาการและในวงการธุรกิจ แบรนด์ที่ได้รับรางวัลเป็นแบรนด์ที่ประชากรไทย เห็นว่ามีความแข็งแกร่งและทรงพลังที่สุด เพราะแบรนด์ผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่คนจะนึกถึง ทั้งยังสร้างให้เกิดการเติบโต แข็งแกร่งได้  เพราะแบรนด์จะเป็นเพียงสิ่งเดียวที่ไม่มีวันตาย”