ในงานประกาศวิสัยทัศน์เอไอเอสปีนี้ หรือ AIS Vision 2017 สร้างความฮือฮาไม่น้อย เมื่อเอไอเอสเปิดตัวพันธมิตรระดับโลกอย่าง HBO, FOX Network, NBA รวมไปถึง Google Chromecast ที่จะมาเติมเต็มบริการด้านคอนเทนต์ “Entertainment” ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อต่อจิ๊กซอว์การเป็น “Digital Service Provider” ที่วันนี้มีความพร้อมของ Ecosystem หรือระบบนิเวศธุรกิจ
ครอบคลุมทั้ง “เครือข่าย” 3G, 4G, WiFi, Fixed Broadband และพัฒนาสู่การใช้งานระดับกิกะบิท (Gigabit Network) เพื่อต่อยอดไปสู่เครือข่าย Narrowband IoT ที่รองรับการใช้งานอุปกรณ์ IoT ต่างๆ – “อุปกรณ์” ทั้งสมาร์ทโฟนที่เป็น Private Brand ของตนเอง และแบรนด์ของพันธมิตร รวมถึงกล่อง AIS Playbox – “Application” บริการในเครือเอไอเอส – “คอนเทนต์” ที่ผนึกกำลังทั้ง Local Partner และ Global Partner – “บริการด้านการเงิน” mPay และ “ช่องทางให้บริการ” ทั้งรูปแบบสาขา คอลเซ็นเตอร์ และออนไลน์ นี่จึงทำให้การขยับแต่ละครั้งของ “เอไอเอส” ทุกองคาพยพส่งเสริมซึ่งกันและกัน อันจะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และทำให้สามารถรักษาฐานลูกค้าเก่า ควบคู่กับการสร้างฐานลูกค้าใหม่ให้มาใช้สินค้าและบริการในวงจรระบบนิเวศของเอไอเอส ตั้งแต่การใช้งาน Voice, Data, Broadband ไปจนถึงการรับชมความบันเทิงต่างๆ
เหมือนครั้งนี้ “เอไอเอส” ผนึกกำลังกับพันธมิตรผู้ให้บริการคอนเทนต์ระดับโลก 3 ยักษ์ใหญ่ ประกอบด้วย
– FOX Networks นำช่องรายการ 21 ช่อง อาทิ มาให้บริการแก่ลูกค้า AIS
– HBO นำช่องรายการ 6 ช่อง ได้แก่ HBO HD, HBO Signature, HBO Family, HBO HITS, HBO GO เป็นบริการ Video on Demand, Cinemax, RED By HBO
– NBA ลีกการแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพของอเมริกา
“เมื่อโครงข่ายมีขีดความสามารถรองรับการใช้งานระดับกิกะบิท (Gigabit Network) เราพร้อมตอบสนองความต้องการผู้ใช้งานในยุคปัจจุบันด้วยคลังวีดีโอ คอนเทนต์ จากสุดยอดพาร์ทเนอร์ตัวจริง ทั้งในและต่างประเทศ ผ่าน AIS Play และ กล่อง AIS Play Box โดยจับมือเป็นพันธมิตรกับช่อง FOX Networks, HBO, NBA รวมไปถึง Chromecast เป็นอุปกรณ์ที่จะทำให้การรับชมคอนเทนต์บนหน้าจอมือถือ สามารถเชื่อมต่อกับหน้าจอใหญ่ที่บ้านได้” (Chromecast จะวางจำหน่ายครั้งแรกในงาน Mobile Expo 2017 วันที่ 9 – 12 กุมภาพันธ์นี้) คุณฮุย เวง ชอง กรรมการผู้อำนวยการ เอไอเอส กล่าว
“เรามีความพร้อมที่จะนำคอนเทนต์หลากหลายและมากที่สุดในทุก Category มาให้กับลูกค้า อะไรที่ลูกค้าของเราต้องการ ถ้าเราทำได้ เราจะไปหามาให้ นี่คือความตั้งใจ และความร่วมมือครั้งนี้ ทำให้ได้ประโยชน์ทั้งฝั่ง AIS มี Content มาให้บริการลูกค้า ขณะเดียวกันทางพาร์ทเนอร์ ได้ Distribution Network หรือฐานลูกค้าเรา 41 ล้านราย ที่สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ระดับโลกเหล่านี้ได้
ยิ่งกว่านั้น เราทำให้ทุกรายการของ HBO ที่ออกอากาศมี Subtitle ภาษาไทย และพากย์ไทย เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มผู้ชม HBO หลักเป็นกลุ่มคนในเมือง แต่เราเชื่อว่าต่อไปความเป็นเมืองจะขยายออกไปมากขึ้น ดังนั้น ตลาดซีรีย์ และรายการต่างประเทศจะขยายตัวและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนแพคเกจราคาคอนเทนต์เหล่านี้ เราจะเปิดตัวเร็วๆ นี้” คุณปรัธนา ลีลพนัง รักษาการ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด เอไอเอส กล่าวเสริม
“ทรูวิชั่นส์” เร่งเสริมทัพ 8 ช่องใหม่
ทางด้านฝั่ง “ทรูวิชั่นส์” (TrueVisions) หลังจากก่อนหน้านี้ยกเลิก 6 ช่องของกลุ่ม HBO ได้แก่ HBO, Cinemax, HBO Signature, HBO Family, HBO HIT และ RED by HBO อีกทั้งต่อมาประกาศยกเลิก 11 ช่องรายการ ได้แก่ Discovery Science, BBC Entertainment, National Geographics, Cbeebies, DiscoveryKids, M , DMAX , EVE , Block A, Fashion1 และ MUTV
ล่าสุด “ทรูวิชั่นส์” เปิดตัว 8 ช่องรายการใหม่ ที่ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 จำนวน 6 ช่อง คือ
1. Warner TV ช่องภาพยนตร์และซีรีส์ดังจากอเมริกา ส่งตรงจากค่ายดัง อย่าง Warner Bros และ TNT ในอเมริกา เจ้าของซีรีส์เรื่องดังมากมาย อาทิ Arrow, Lethal Weapon, Gotham, The Big Bang Theory เป็นต้น
2. Sony Channel ช่องบันเทิงดังฮอลลีวูดที่ดึงรายการดังจากอเมริกามาออกอากาศเร็วที่สุดที่นี่ รวบรวมซีรีส์ดัง ภาพยนตร์ยอดนิยม รวมถึงรายการเรียลลิตี้
3. Paramount Channel ช่องภาพยนตร์ดังจากหนึ่งในสตูดิโอผู้ผลิตชั้นนำของโลก Paramount Pictures นำเสนอภาพยนตร์ดัง รวมทั้งเบื้องหลังภาพยนตร์ และยังเป็นคลังภาพยนตร์บล๊อคบัสเตอร์ระดับคุณภาพ รวมถึงภาพยนตร์ที่ชนะรางวัลอีกมากมาย
4. Fox Action Movies HD ช่องภาพยนตร์ระดับบล๊อคบัสเตอร์คัดสรรเฉพาะสไตล์แอ๊คชั่นจากทั่วโลก ความคมชัดในระบบเอชดี
5. Celestial Classic Movies ช่องภาพยนตร์จีนระดับมาสเตอร์พีซ จากสตูดิโอผู้ผลิตระดับตำนานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน Shaw Brothers รวมภาพยนตร์จีนยอดนิยมทุกแนว
6. Food Network ช่องที่นำเสนอไลฟ์สไตล์เฉพาะตัว เชื่อมโยงผู้ชมด้วยเรื่องราวความสนุกของอาหาร นำเสนอด้วยการสอนเทคนิค การจุดประกาย ผลักดัน ด้วยรายการจากเชฟชั้นนำระดับโลก
นอกจากนี้จะเพิ่มอีก 2 ช่องรายการใหม่ในเร็วๆนี้ ซึ่งรวมถึง True Films HD 2 ที่พร้อมจะออกอากาศในเดือนมีนาคมนี้ โดย True Films HD 2 เป็นช่องภาพยนตร์สำหรับคนรักหนังอย่างแท้จริง รวบรวมภาพยนตร์ดังระดับโลกที่คัดมาเพื่อคอหนังชาวไทยโดยเฉพาะ หลากหลายแนว ทั้ง แอ็คชั่น ตลก ชีวิต ไปจนถึงภาพยนตร์นานาชาติ (ฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย, เยอรมัน) รวมทั้ง หนังรางวัลต่างๆ มากมาย ออกอากาศด้วยระบบ HD พร้อมพากย์ไทย 24 ชม.