4 วิธีเยียวยาตัวเองให้กลับมาทำงานแบบไม่เจ็บปวดหลังสำลักความสุขในวันหยุดยาว

0

takebackholiday

เมื่อถึงวันหยุดยาว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลแห่งความสุขอย่างช่วงปีใหม่ก็มักจะทิ้งความเครียดหรือความกังวลทั้งหมดที่มีต่อภาระหน้าที่การงานแล้วไปสนุกสนาน พักผ่อนหย่อนใจ ใช้ชีวิตให้ผ่อนคลายเต็มที่ แล้วก็มาพบตัวเองโดนเตียงนอนดูดลุกไม่ขึ้นอยู่ในวันแรกของการเปิดงาน ไปทำงานด้วยอารมณ์อาลับยอาวรณ์ พร้อมสเตตัสอำลาวันหยุดในตอนเช้า แต่ก็มคนอีกประมาณ 42% ที่ไม่เคยทิ้งการงานไปจากใจแม้จะเป็นวันหยุด หลายคนยังมีห่วง รู้สึกมีภาระผูกพันธ์ ต้องเช็คเมล ตรวจงานอยู่เนืองๆ ถ้าคุณเป็นคนแบบนี้ ยินดีด้วย เพราะข้อดีของมันคือเมื่อถึงเวลาที่วันหยุดหมดลงคุณจะฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติได้ง่ายกว่าคนแบบแรก

แต่ถ้าคุณเป็นคนแบบแรก วันนี้เรามีวิธีที่อาจจะช่วยลดความเจ็บปวดในการกลับสู่โลกแห่งความจริงมาฝาก ที่จะช่วยเพิ่มพลังและประสิทธิภาพในการทำงานให้กลับมาพร้อมเริ่มสตาร์ทสร้างงานดีๆ กันต่อตั้งแต่วันแรกที่กลับมา

1.ลบเมล์ให้หมด

อาจฟังบ้าๆบอๆ แต่มันช่วยลดความเครียดให้กับคุณได้ คิดดูว่าถ้าเดินมาถึงโต๊ะเปิดคอมแบบเนือยๆ แล้วเจออีเมล์เต็มไปหมดที่ยังไม่ได้อ่าน จากการที่มันถูกส่งมาช่วงวันหยุดและโดนตอบกลับไปด้วย auto reply ที่คุณตั้งไว้ หลังจากกลับมาเปิดเมลแล้วให้ถามตัวเองว่า ถ้าลบแบบไม่อ่านเลยจะเลวร้ายมากมั้ย ถ้าคำตอบคือไม่ ก็ลบโลด (กรุณาพิจารณาทำตามคำแนะนำในข้อนี้อย่างมีสติ) 

2.จัดการกับขยะในคอมพิวเตอร์

ช่วงปีใหม่หรือวันหยุดยาวหลายคนชอบจัดบ้านเก็บบ้านให้เป็นระเบียบ เอาของไม่จำเป็นทิ้งไป คอมพิวเตอร์คุณก็ต้องการเรื่องแบบนั้นเช่นกัน หลังจากลบเมลแล้ว ลองรื้อคอมตัวเองดูว่ามีไฟล์อะไรบ้างที่ปีนี้จะไม่ได้ใช้แล้ว ไม่มีความจำเป็นแล้ว ก็กำจัดมันทิ้งไปซะ รวมทั้งโซเชียลเน็ตเวิร์ค หากมีเวลาว่างก็จำกัดการเข้าถึงให้มีคุณภาพมากขึ้น ลบเพื่อนที่ไม่จำเป็นไปซะบ้าง ฟีดจะได้มีคุณภาพ  อันฟอลโล่วเรื่องราวที่ไม่ชอบไม่สนใจที่เป็นลบ ชีวิตออนไลน์จะได้สดใสปิ๊งปั๊งรับปีใหม่

3.เขียนสิ่งที่ต้องทำในหนึ่งวัน

การเขียนช่วยให้สมองเราจดจำอะไรได้ดีขึ้นดีกว่าให้มันทำงานตามลำพังตามกระบวนการ หลังกลับจากหยุดยาวคุณอาจหลงลืมอะไรไป ลองลิสสิ่งที่ต้องทำดู และจัดลำดับความสำคัญให้กับมัน โดยเฉพาะงานที่สำคัญที่สุดที่ต้องทำหลังจากกลับมาจากวันหยุด หาให้เจอจะได้ไม่พลาดเรื่องสำคัญไป มีทริคเล็กๆ คือพยายามอย่าเขียนเกิน 6 ข้อ การบังคับให้ตัวเองเขียนในจำนวนที่จำกัดจะยิ่งทำให้เราเค้นตัวเองจนเจอเรื่องสำคัญจริงๆ และช่วยลดปริมาณความมากมายของงานกองมหึมาลงไปได้ ให้เห็นว่าเออออ แกมีงานเหลือให้ทำแค่ 6 อย่างเองงงง

4.ตรวจสอบ Calendar

การประชุมมากมายที่โหมกระหน่ำเป็นโศกนาฏกรรมในการกลับมาทำงานวันแรก ดูตารางงานของตัวเองว่าวันแรกนี้มีประชุมหรือไม่ สำคัญหรือเปล่า ถ้าไม่ไปเป็นอะไรมั้ย เราไปแล้วจะช่วยอะไรได้บ้าง ถ้ามันไม่มีอะไรสำคัญจริงๆ ก็ตัดบางอันทิ้งไปบ้างก็ได้

Source