“ธอทฟูล มีเดีย ประเทศไทย” ผนึกเอเจนซี่แดนกิมมิ นำทีม YouTuber สร้างสรรค์คลิปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม 2 ชาติ [PR]

0

thoughtful

ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถใช้เวลาบนโลกออนไลน์ได้อย่างสะดวกง่ายดาย และ YouTube ก็คือตัวเลือกที่คนมองหาและตอบโจทย์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลต่างๆ หรือคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอ

         จากภาพรวมการใช้งาน YouTube ในประเทศไทย จากการสำรวจของบริษัทวิจัยการตลาดทีเอ็นเอส ร่วมกับกูเกิล ประเทศไทย พบว่า จากการสำรวจการใช้งาน YouTube ของคนไทยจำนวนกว่า 1,000 คน ในปี 2559 (ม.ค.-พ.ค.2559) คนไทย 81% เลือก YouTube เป็นตัวเลือกอันดับแรกในการรับชมคอนเทนต์วิดีโอ ขณะเดียวกันก็มีถึง 61% ที่นิยมใช้ YouTube ดูคอนเทนต์บนออนไลน์มากกว่าโทรทัศน์ โดยเป็นการรับชมผ่านสมาร์ทโฟนมากที่สุด

ด้วยยอดวิวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วบนช่องต่างๆ บน YouTube ดึงดูดให้กลุ่มครีเอเตอร์หันมาผลิตคอนเทนต์วิดีโอกัน  สร้างช่องของตัวเองกันมากขึ้น มีนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ (Content Creator) คนไทยหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมายและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับยอดการรับชม YouTube ในประเทศไทยที่เติบโต 70% แบบปีต่อปี ติดอันดับ Top 10 ของโลก โดยปัจจุบันมีช่อง YouTube ของครีเอเตอร์คนไทยที่มีผู้ติดตามกว่า 1 แสนราย มากกว่า 500 ช่อง เป็นช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านราย (Gold Channel)  อยู่ 25 ช่อง และเป็นช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนราย (Silver Channel) มากกว่า 460 ช่อง

นายบานิ แทน  รองประธานอาวุโสและกรรมการผู้จัดการด้านการจัดการ บริษัท ธอทฟูล มีเดีย  ประเทศไทย จำกัด  กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นผู้นำเครือข่ายออนไลน์ และคอมมิวนิตี้สำหรับคอนเทนต์วิดีโอออนไลน์ในประเทศไทย  (Digital Multi-Channel Network : MCN) และ โดยร่วมมือกับ YouTube และมีเครือข่ายครีเอเตอร์ทั่วโลก ได้มีการรวบรวมกลุ่มครีเอเตอร์รุ่นใหม่ไฟแรงบน YouTube และ Online influencer จาก Social media platform อื่นๆ มารวมไว้ในเครือข่ายของบริษัทฯ ครอบคลุมทุกประเภท อาทิ ไลฟ์สไตล์ ความงาม อาหาร แม่และเด็ก กีฬา เกมส์ออนไลน์ ยานยนต์ ท่องเที่ยว ฯลฯ โดยบริษัทฯ ทำงานร่วมกับครีเอเตอร์เหล่านี้ด้วยการแบ่งปันความรู้เรื่องการตลาด การทำคอนเทนต์ให้เป็นที่น่าสนใจ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือระหว่างครีเอเตอร์ไทยและต่างประเทศ ในการทำ Cross-Channel ซึ่งจะเป็นการเพิ่มฐานคนดูและยอด View รวมถึงการจัดกิจกรรมสนุกๆ อย่างเช่น การทำวิดีโอร่วมกัน การแข่งขัน และแคมเปญสร้างสรรค์ต่างๆ มากมาย

โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับ RAPA (Korea Radio Promotion Association) ซึ่งเป็น Government Agency (http://www.rapa.or.kr/design/contents10.asp?code=1010&lang=eng&left=1)   ของประเทศเกาหลี เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยกับเกาหลี ด้วยการจัดกิจกรรมให้ครีเอเตอร์ไทยและครีเอเตอร์เกาหลี ได้มาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน รวมถึงการจัดทำคลิปวิดีโอสนุกสนานสานสายสัมพันธ์ร่วมกัน ในโครงการ Korea-Thailand New Media Content Creators Co-Work Training”  เพื่อเผยแพร่ให้ชาวเกาหลีและชาวไทยเข้าใจวัฒนธรรมซึ่งกันและกันมากขึ้น โดยเป็นการแลกเปลี่ยนคอนเทนต์แนวโมเดิร์น  ทั้งคอนเทนต์  Music, Food & Cook,  Beauty & Fashion และ Tourism & Lifestyle โดยได้จัดไปแล้วในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา

            “ครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย และเกาหลี ด้วยการคัดเลือกจาก YouTuber ที่มีชื่อเสียงจากทั้ง 2 ประเทศ โดยในส่วนของประเทศไทยมีตัวแทน YouTuber ที่มียอดการกดติดตาม  หรือ Subscriber และยอด View สูงติดอันดับต้นๆ  มาร่วมกิจกรรมดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น CkickyPie, Baby Mojiko, TMG Record, Sunbeary, Wiriwiri และ YouTuber อื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งจากประเทศเกาหลีมีตัวแทน YouTuber มาร่วมมากมาย อาทิ นักไวโอลินชื่อดัง Violinist Jenny Yun, Kyungha MIN, Liah Yoo, One ear  มาร่วมกันสร้างสรรค์คลิปวิดีโอเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ถือเป็นการรวมตัวกันของ YouTuber ชั้นนำระดับหัวกะทิของทั้งไทยและเกาหลีที่มียอด Subscriber รวมมากกว่า 4.2 ล้านราย ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี การผลิต ทักษะ และไอเดียการนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่มีความน่าสนใจมากขึ้น” นายบานิ แทน กล่าวทิ้งท้าย

          สำหรับผู้สนใจสามารถคลิกดูผลงานจาก โครงการ “Korea-Thailand  New Media Content Creators Co-Work Training” ที่น่าสนใจในหมวดต่างๆ ดังนี้

Food: 

Travel:

Music:

หรือ ติดตามความเคลื่อนไหว “ธอทฟูล มีเดีย ประเทศไทย” ได้ที่ www.facebook.com/ThoughtfulMediaThailand