HomePR Newsเที่ยวย่านสยาม ย่านในตำนานในมุมใหม่ [PR]

เที่ยวย่านสยาม ย่านในตำนานในมุมใหม่ [PR]

แชร์ :

siam-lido

เทศกาลวันหยุดยาวช่วงปลายปีใกล้เข้ามา  หลายคนกำลังตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทาง เพื่อออกไปค้นหาประสบการณ์ สร้างจินตการใหม่ ๆ ย่านสยามศูนย์กลางของความเจริญด้านเศรษฐกิจการค้าของกรุงเทพมหานครก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2508 เป็นต้นมา ย่านสยามไม่หยุดพัฒนาเปลี่ยนแปลงให้ทันยุคทันสมัยอยู่เสมอ จวบจนวันนี้เป็นระยะเวลากว่า 50 ปี  ย่านสยามจึงถึงพร้อมด้วยความครบครันและลงตัวในฐานะศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ ผสมผสานระหว่างเทรนด์ที่ล้ำสมัย การช้อปปิ้งระดับโลกและศิลปวัฒนธรรม ความบันเทิง ที่หลากหลายครบทุกมิติพร้อมตอบรับทุกความต้องการ  เป็นจุดหมายที่ชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต้องเดินทางมา  ในพื้นที่ทุกตารางเมตรของย่านสยาม  ตั้งแต่แยกเฉลิมเผ่ายาวไปสุดที่แยกบรรทัดทองครอบคลุมบริเวณไปถึงสะพานหัวช้างมีอัตลักษณ์โดดเด่น มีเรื่องราวล้ำค่าน่าสนใจที่สั่งสมมาอย่างยาวนานสอดแทรกอยู่

ในความทรงจำของหลายคนย่านสยามคือย่านที่พร้อมมอบประสบการณ์อันเป็นที่สุดให้แก่ผู้มาเยือน  เรียกได้ว่าย่านสยามเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งใหม่ ๆ ความทันสมัยในแต่ละยุค  ย่านสยามคือที่ตั้งของโรงแรมสยามอินเตอร์ คอนติเนนตัล โรงแรมระดับ 5 ดาวแห่งแรก ๆ ของประเทศไทย ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมผสมผสานเอกลักษณ์ความเป็นไทย  การเปิดตัวของโรงแรมสยามอินเตอร์ คอนติเนนตัลนับเป็นปรากฏการณ์ ที่สร้างความตื่นเต้นให้แก่คนในยุคนั้นและเป็นที่มาของคำว่า “ย่านสยาม”  จากนั้นไม่นานโรงภาพยนตร์สยาม โรงภาพยนตร์ลิโด้ และโรงภาพยนตร์สกาล่า โรงภาพยนตร์หรูมาตรฐานครบวงจร ที่ทันสมัยที่สุดในยุคนั้นได้เลือกมาเปิดให้บริการที่ย่านสยาม  ในอีกยุคหนึ่งย่านสยามคือจุดนัดพบสำคัญโดยเฉพาะบริเวณบันไดหน้าสยามเซ็นเตอร์ที่ทุกคนยังคงกล่าวถึง  หรือน้ำพุเซ็นเตอร์พ้อยท์ที่ถือเป็นแหล่งรวมแฟชั่นเก๋ ๆ ชี้เทรนด์ฮิตในตอนนั้น  ในหลาย ๆ โอกาสร้านขนมชื่อดัง หรือแบรนด์ดังระดับโลกต่างให้ความสนใจในพื้นที่บริเวณนี้ เลือกใช้เป็นสถานที่จัดงานเปิดตัวสินค้า หรือจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ นอกจากนี้ย่านสยามยังถือเป็นจุดศูนย์รวมของโรงเรียนกวดวิชาชื่อดังระดับแนวหน้าของประเทศไทย และเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทยอย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  แต่ถึงกระนั้นย่านสยามก็ไม่อาจหยุดนิ่งไปกับกาลเวลา

ย่านสยามในวันนี้ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจในแง่มุมใหม่ ๆ ที่สอดรับกับโลกในยุคปัจจุบัน โดยไม่ทิ้งกลิ่นอายอันมีเสน่ห์ในอดีตที่เป็นสิ่งสำคัญสร้างความแตกต่างให้แก่ย่านสยาม  ย่านสยามถือเป็นหนึ่งในแหล่งช้อปปิ้งที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ของโลก เปรียบได้กับย่านการค้าที่มีชื่อเสียงอย่าง ถนนอ๊อกซ์ฟอร์ด ในกรุงลอนดอน หรือย่านรปปงหงิ กรุงโตเกียว ที่พร้อมมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งระดับโลก  หัวใจของการช้อปปิ้งแห่งนี้มาพร้อมความหลากหลายของสินค้าและบริการตอบรับความต้องการของคนทุกเพศและทุกวัย ณ ที่นี่ทุกคนจะได้พบกับร้านเสื้อผ้า เครื่องประดับจากดีไซน์เนอร์แบรนด์ไทยและแบรนด์ระดับโลก  ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ อุปกรณ์ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า  อาหารและขนมหวานทั้งไทยและนานาชาติหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ที่ได้รับการออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์ถูกนำเสนอผ่านร้านค้ากว่า 4,200 ร้าน  และศูนย์การค้าที่ครบวงจรของประเทศไทยมากถึง 5 แห่ง ได้แก่  เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ศูนย์รวมสินค้าหลากหลายทั้งสินค้าแฟชั่น ความงาม ของที่ระลึก เครื่องใช้ฟ้า อุปกรณ์มือถือ กล้องดิจิทัล และคอมพิวเตอร์ในบรรยากาศการช้อปปิ้งที่มีเสน่ห์แบบไทย  สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน  3 ศูนย์การค้าในเครือบริษัทสยามพิวรรธน์ที่พร้อมเป็นสัญลักษณ์แห่งการนำเสนอความแปลกใหม่ให้ชีวิต นำเสนอสิ่งใหม่ที่แฝงด้วยความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ  รวบรวมสินค้าบริการและสถานที่ท่องเที่ยวมาตรฐานระดับโลกไว้อย่างครบครัน   สยามสแควร์วัน ห้างสรรพสินค้าแนวใหม่สะท้อนแนวคิด One Stop Shopping ที่ได้รับการออกแบบเป็นอาคารเปิดโล่ง ใช้หลักการอากาศถ่ายเทแบบธรรมชาติ รวบรวมสินค้ากลุ่มไอที กลุ่มไลฟ์สไตล์ และกลุ่มร้านอาหารอินเทรนด์ทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างชาติ และล่าสุดโครงการสวนหลวงสแควร์ที่เกิดจากโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณสวนหลวงและสามย่านภายใต้แนวคิดแหล่งรวมความอร่อยและความสุขของชีวิต เป็นต้นแบบของการค้าย่านชุมชนและเป็นทางเลือกในการจับจ่าย

siam-centerpointอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ของย่านสยามคือความสามารถในการผสมผสานสอดคล้องระหว่างเทรนด์ล้ำสมัยและศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของย่านได้อย่างกลมกลืน  ย่านสยามเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์บ้านไทยจิมทอมสันบ้านทรงไทยอันทรงเสน่ห์ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามสนามกีฬาแห่งชาติเป็นสถานที่รวบรวมของสะสมโบราณ ศิลปวัตถุจากนานาประเทศของคุณจิม ทอมป์สัน  จำพวกเครื่องกระเบื้องเคลือบ เครื่องกระเบื้องจีนเก่าแก่ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่งมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 เครื่องสุโขทัยและสวรรคโลก เครื่องกระเบื้องของไทย พระพุทธรูปปูนปั้นสมัยทวาราวดี “พระแผง”โบราณขนาดใหญ่ เป็นต้น ซึ่งล้วนมีเรื่องบอกเล่าที่น่าสนใจ  ราวกับเดินกลับไปในห้วงเวลาแห่งอดีตอันน่าค้นหา หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พิพิธภัณฑ์ศิลปะครบวงจร ตั้งอยู่ใจกลางสี่แยกปทุมวัน  ที่ให้กลิ่นอายของความครบครันไม่ต่างจากการเดินทางไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันของนิวยอร์ก  หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเป็นเสมือนจุดนัดพบทางปัญญา มุ่งผลักดันให้ศิลปะให้เป็นเรื่องเข้าถึงง่าย ดึงดูดให้ทุกคนมารวมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรมด้านศิลปะอันหลากหลายทั้งนิทรรศการหมุนเวียน ดนตรี กวี ละคร ภาพยนตร์ เสวนา และวรรณกรรม เป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ในการเรียนรู้  และพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า  ด้วยวังสระปทุมเป็นสถานที่สำคัญแห่งพระราชวงศ์เป็นตำหนักที่ประทับของสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และเป็นที่ประทับของสมเด็จย่าในเวลาต่อมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงมีพระราชดำริให้จัด “พระตำหนักใหญ่” เป็นพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้านั้น ภายแบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 2 ส่วน คือ หอนิทรรศการและพระตำหนักใหญ่  แสดงพระราชกรณียกิจของราชวงศ์ อันเป็นแบบอย่างอันดีงามแห่งการดำรงชีวิตที่อำนวยประโยชน์สุขแก่คนหมู่มาก พร้อมด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ อาทิ สถานที่ประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบันและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้นย่านสยามถือเป็นจุดศูนย์รวมความบันเทิงและสันทนาการหลายแขนง  ในทุก ๆ วันตลอด 365 วันของปีทุกคนจะพบกับกิจกรรมที่น่าสนใจได้ที่ย่านสยามแห่งนี้ ด้วยพื้นที่รองรับการจัดงานไมซ์หรืองานแสดงต่าง ๆ ที่ได้รับมาตรฐาน เช่นรอยัล พารากอน ฮอล์ สยามพารากอน, โรงละครเคแบงค์สยามพิฆเนศ, โรงภาพยนตร์ สกาล่า จึงทำให้ย่านสยามเป็นศูนย์รวมของงานแสดง คอนเสิร์ต นิทรรศการ งานเปิดตัวสินค้าและการประชุมระดับนานาชาติที่สมบูรณ์ที่สุด

อัตลักษณ์ที่โดดเด่นของย่านสยามอีกอย่างคือกรีฑาสถานแห่งชาติ  สนามกีฬาแห่งชาติของเมืองไทยที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล  มีประวัติศาสตร์ยาวนานใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกมากมาย ทั้งเอเชี่ยนเกมส์ ซีเกมส์ คิงส์คัพ งานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์และอีกมากมาย  ตลอดจนเป็นสถานที่จัดกิจกรรมสันทนาการต่างๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย และฝึกอบรบให้ความรู้เกี่ยวกับการกีฬา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ทางเลือกสำหรับคนยุคใหม่ผู้รักสุขภาพได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากความเจริญและการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  ย่านสยามได้สอดแทรกไว้ด้วยพื้นที่สีเขียวเปรียบเป็นปอดแห่งสำคัญของกรุงเทพมหานคร และพื้นที่แห่งความสงบที่เข้ามาสร้างสมดุลให้กับย่านที่มีสีสัน   เมื่อต้องการหลีกหนีจากความวุ่นวาน ย่านสยามก็พร้อมตอบรับความต้องการผ่านโครงการPark@Siam พื้นที่สีเขียวในสยามสแควร์ที่พร้อมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับชุมชนเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และช่วยพัฒนาระบบนิเวศที่ดีกว่า  วัดปทุมวนารามวรวิหารวัดงามศูนย์รวมความสงบใจกลางเมืองหลวงอันแสนวุ่นวาย พระอุโบสถภายในวัดประดิษฐาน “หลวงพ่อพระเสริม” พระพุทธรูปทองคำอันงดงามที่ถูกสร้างขึ้นพร้อมกับหลวงพ่อพระใส (ประดิษฐานที่วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย) อีกทั้งยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามให้ผู้มาเยือนได้ชม ตลอดจน “สวนป่าพระราชศรัทธา” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของวัดซึ่งมีบรรยากาศร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ และมี “ศาลาพระราชศรัทธา” ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุให้ผู้ที่ศรัทธามากราบไหว้ รวมทั้ง ศาลาแห่งนี้ยังเปิดให้ประชาชนเข้าไปนั่งสมาธิ ฟังธรรมได้ โดยจะมีเทปธรรมะเปิดให้ฟังตลอดทั้งวันอีกด้วย

สิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้ย่านสยามเป็นย่านที่โดดเด่นคือทำเลที่ตั้ง ที่ถือเป็นย่านหัวใจหลักของกรุงเทพที่นี่คือศูนย์กลางที่เชื่อมต่อการคมนาคมอันทันสมัยสะดวกสบายหลากหลายรูปแบบ ทำให้การเดินทางมายังย่านสยามนั้นเป็นไปได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะการคมนาคมที่ทันสมัยที่สุดของกรุงทพมหานคร นั่นคือการเป็นจุดเชื่อมการเดินทางของรถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่สายสุขุมวิทและสายสีลม

เมื่อได้ทราบดังนี้การเดินทางมายังย่านสยามเพื่อสัมผัสประสบการณ์ให้ครบทุกแง่มุมเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด  เพราะจิตวิญญาณของย่านสยามที่สั่งสมมาเป็นระยะเวลาหลายสิบปีมีเสน่ห์อันน่าค้นหาที่ไม่จบภายในหนึ่งครั้งของการมาเยือน

siam-inside

 


แชร์ :

You may also like