HomeCreativityการตลาดไม่มโนตอนที่ 2 คิดแล้วลงมือทำ ประกวดแผนการตลาด Marketing Plan Contest by A.P. Honda

การตลาดไม่มโนตอนที่ 2 คิดแล้วลงมือทำ ประกวดแผนการตลาด Marketing Plan Contest by A.P. Honda

แชร์ :

ap-honda-m2

ไม่นานมานี้ ทีมงานของเราได้มีโอกาสทำความรู้จักกับโครงการประกวดแผนการตลาด Marketing Plan Contest by A.P. Honda หรือผู้จัดจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า และได้รับเชิญให้เข้าร่วมสังเกตการณ์กับกิจกรรมในเฟสแรกของโครงการ นั่นคือการอบรมเนื้อหาทางการตลาดให้แก่นักศึกษาโดยผู้ที่มีประสบการณ์ในแวดวงการตลาด ทำให้เราได้ทราบว่าเมืองไทยนั้นมีโครงการประกวดแผนการตลาดที่ไม่ได้เน้นแต่ทฤษฏีแต่เน้นที่การปฏิบัติด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความน่าสนใจดังกล่าว ทำให้เราตัดสินใจเกาะติดโครงการนี้ต่อในเฟสที่สอง นั่นคือเฟสนำเสนอแผนงานของนักศึกษา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2559 โดยทาง เอ.พี. ฮอนด้าได้เชิญนักการตลาดรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์สูงมาร่วมให้คอมเมนท์แก่นักศึกษาและทำหน้าที่เป็นผู้ร่วมให้คะแนนอีกด้วย

ในเฟสนี้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันต้องรวมกลุ่มกัน 5-7 คน และต้องสร้างสรรค์แผนการตลาดให้กับสินค้าตัวอย่างนั่นก็คือมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าภายใต้สภาพแวดล้อมทางการตลาดจำลองที่กำหนดไว้ให้

สิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับเราก็คือโครงการนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักศึกษา เห็นได้จากจำนวนนักการตลาดรุ่นเยาว์ที่ร่วมแข่งขันมากกว่า 380 ทีม จาก 61 สถาบันการศึกษา ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาในคณะบริหารธุรกิจและนิเทศศาสตร์ และที่น่าแปลกใจกว่านั้นก็คือความคิดสร้างสรรค์ที่น้องๆได้งัดเอามาประชันกันแบบจัดเต็ม โดยใช้ทั้งความรู้จากในห้องเรียนและการค้นคว้าเพิ่มเติม ทำให้ไอเดียส่วนใหญ่เป็นไอเดียที่สด มีความทันสมัย หรือเรียกง่ายๆว่าอินเทรนด์ มีการวิเคราะห์เหตุผลทางการตลาดผ่าน Marketing Tools ในแนวทางเดียวกับมืออาชีพ ในขณะที่การทำ Communication Plan และ Budget Control ก็ทำได้ดี เช่นเดียวกับความเข้าใจในการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ และการจัด On Ground Activity ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและสอดคล้องกับงบประมาณที่จำกัด

น้องๆจำนวนมาก สรรหาวิธีการนำเสนอแผนงานได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ บางทีมลงทุนทำพร็อพประกอบแบบแฮนด์เมด และใช้วีธีในการนำเสนอที่หลากหลายตามสไตล์ที่ตัวเองถนัด ทำให้เราได้เห็นว่าเยาวชนไทยเองนั้นก็มีความสามารถที่ซ่อนอยู่ไม่ใช่น้อย และพร้อมที่จะปล่อยของให้เราได้เห็นทันทีที่ได้รับโอกาส

ในเฟสต่อไปซึ่งเป็นเฟสสุดท้ายของการแข่งขัน ทีมที่เข้ารอบทั้ง 80 ทีม จะต้องนำแผนการตลาดมาทำจริงในรูปแบบของการจัดอีเวนท์ซึ่งทาง Brand Buffet จะเกาะติดความเคลื่อนไหวเพื่อมาอัพเดทให้แฟนเพจของเราได้ชมกันต่อไป

รู้หรือไม่ว่า……..

1.โครงการ Marketing Plan Contest by A.P. Honda จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 แล้วในปีนี้

2.มีนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันตลอด 8 ครั้งที่ผ่านมารวมกันแล้วมากกว่า 17,500 คนจากทั่วประเทศ มีแผนการตลาดเข้าร่วมประกวดมากถึง 2,505 แผนงาน

3.เปิดกว้างให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เริ่มตั้งแต่การคิดคอนเซ็ปต์ การเขียนแผนงาน และการนำมาแผนงานมาปฏิบัติจริง เปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างเต็มที่

4.มีเงินทุนสนับสนุนจากเอ.พี.ฮอนด้าให้นักศึกษาที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้นำแผนมาปฏิบัติจริง

5.ทีมชนะเลิศ 5 อันดับแรก จะได้รับโอกาสร่วมโชว์ผลงานในงานมอเตอร์โชว์ 2017 เพื่อเป็นเกียรติประวัติ

#Honda #MarketingPlanContest #BrandBuffet

 

%e0%b8%a1_0-%e0%b8%a8%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%9b%e0%b8%97%e0%b8%b8%e0%b8%a1%e0%b8%8a%e0%b8%a5%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%b5_1946-ap-honda

img_3797_600x4502

%e0%b8%a1%e0%b8%a8%e0%b8%a7-%e0%b8%9a%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%a22_0a


แชร์ :

You may also like