HomeBrand Move !!เทรนด์ “วิ่ง” มาแรง ดันค้าปลีก “Running Specialty Store” เป็นดาวรุ่งแห่งสปอร์ตรีเทล

เทรนด์ “วิ่ง” มาแรง ดันค้าปลีก “Running Specialty Store” เป็นดาวรุ่งแห่งสปอร์ตรีเทล

แชร์ :

resize-shutterstock_104205359

สังเกตไหมว่า…ประเภทกีฬา หรือการออกกำลังกายที่คนส่วนใหญ่นิยมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี คือ “การวิ่ง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2 – 3 ปีมานี้ กลายเป็นเทรนด์ที่ขยายวงกว้างมากขึ้น ทั้งจากคนที่หันมาสนใจออกกำลังกายด้วยการวิ่ง และกิจกรรมวิ่ง ที่จัดขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมากมาย โดยมีทั้งงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และอีเวนท์เฉพาะช่วงเวลา จนกลายหนึ่งในเครื่องมือสื่อสารการตลาด ที่มีทั้งแบรนด์เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ และเป็นผู้จัดงานเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เหตุผลหลักที่ทำให้ “วิ่ง” กลายเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยม มาจาก…
1. สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ด้วยตัวเอง และวิ่งได้ทุกที่ ไม่ว่าจะในสวนสาธารณะ ในยิม หรือถนนรอบหมู่บ้าน
2. ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์มากมาย มีเพียง “รองเท้าวิ่ง” ที่เหมาะสมกับลักษณะเท้าก็พร้อมออกไปวิ่งได้แล้ว
3. รองเท้าวิ่งมีหลากหลายแบรนด์ และระดับราคาให้เลือกได้ตามกำลังซื้อของตนเอง และตามความพึงพอใจ
4. แนวโน้มของการดูแลสุขภาพ ทั้งอาหารการกินและการออกกำลังกาย กลายเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบัน
5. Social Media จุดกระแสให้ “การวิ่ง” ขยายวงกว้างขึ้น ทั้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการวิ่ง รูป Influencer ในสังคม เช่น นักแสดง นางแบบ นายแบบ ที่ถ่ายรูปตอนวิ่ง เกิดการส่งต่อกันในสื่อสังคมออนไลน์
6. การเกิดขึ้นของ Gadget เกี่ยวกับกีฬา เช่น Wearable Device ได้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เปรียบเป็นลมหายใจของนักวิ่งไปแล้ว ยิ่งกระตุ้นให้ตลาดสินค้าเกี่ยวกับการวิ่งขยายตัวมากขึ้น

เมื่อ Demand มหาศาลเช่นนี้ และนับวันจะมากขึ้นเรื่อยๆ ย่อมต้องมี Supply มาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ส่งผลให้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ธุรกิจค้าปลีกประเภท “Running Specialty Store” หรือร้านจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับการวิ่งโดยเฉพาะ (เป็นเซกเมนต์ย่อยมาจากสปอร์ตรีเทล) ซึ่งมีมูลค่า 2,500 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 15 – 20% ต่อปี ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเซกเมนต์ค้าปลีกที่กำลังมาแรง

ที่ผ่านมาค้าปลีกเซกเมนต์นี้มีผู้ประกอบการไม่มากนัก เช่น Ari Running Concept Store (อาริ รันนิ่ง) เปิดตัวเข้าสู่ตลาดเมื่อกว่า 4 ปีที่แล้ว ในขณะที่สปอร์ตรีเทลรายใหญ่อย่างซี อาร์ ซี สปอร์ต ผู้บริหารร้านซูเปอร์สปอร์ต ในเครือเซ็นทรัล ถึงแม้ไม่ได้เปิดร้านเจาะจงเฉพาะรองเท้าวิ่ง แต่ก็ได้แตกไลน์ร้าน FIT Sports สำหรับจำหน่ายรองเท้ากีฬา

“ต่อไปเซกเมนต์ของสปอร์ตรีเทลจะลงลึกมากขึ้น โดยค้าปลีก Running Specialty Store เป็นหนึ่งในนั้น เพราะพฤติกรรมคนไทยให้ความสำคัญกับรายละเอียดอุปกรณ์การวิ่งมากกว่าคนต่างประเทศ เช่น ในสิงคโปร์ มาเลเซีย นักวิ่งไม่ได้ลงรายละเอียดมากเท่ากับคนไทย ทำให้ตลาดวิ่งในไทย ก้าวหน้ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน” คุณพรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร REV (เรฟ) ตัวแทนจำหน่ายเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬา เช่น อันเดอร์ อาร์เมอร์ (Under Armour), เอซิค (Asics) ฉายภาพตลาดสปอร์ตรีเทลในไทย

“เรฟ รันเนอร์” ท้าชิงตลาด ลุยเปิด 9 สาขาภายในปี ‘60

resize-rev-runnr_01

ความเคลื่อนไหวล่าสุดในตลาดค้าปลีกประเภท Running Specialty Store มีผู้เล่นรายใหม่ แต่อยู่ในแวดวงสินค้ากีฬามากว่า 10 ปีแล้ว คือ “REV” (เรฟ) หรือชื่อเดิมสปอร์ต รีโวลูชั่นส์ ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2543 ได้เปิดตัวร้านจำหน่ายสินค้าเฉพาะทางเกี่ยวกับการวิ่ง “REV RUNNR” (เรฟ รันเนอร์) เพื่อรองรับความนิยมกีฬาวิ่งในไทย

ขณะที่รูปแบบสาขาวางแผนไว้ว่าจะมีทั้งแบบ Stand Alone, Shop in Shop ที่เข้าไปตั้งในร้านสปอร์ตรีเทลใหญ่ และ รูปแบบ Outlet ที่ขณะนี้กำลังศึกษาตลาด คาดว่าอีก 2 ปี ถึงจะเริ่มเปิดโมเดลนี้

โดยในปี 2559 ตั้งเป้าเปิด 5 สาขา ได้แก่ เดอะมอลล์โคราช, เดอะมอลล์บางกะปิ, เซ็นทรัลพลาซ่าปิ่นเกล้า, เทอร์มินัล 21 และ ดิเอ็มโพเรียม จากนั้นในปี 2560 เตรียมเปิดเพิ่มอีก 4 สาขา ได้แก่ สยามพารากอน, ดิเอ็มควอเทียร์, เมกาบางนา, เซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว ขณะที่ภายใน 3 ปี ตั้งเป้ามีสาขาทั้งหมด 20 – 25 สาขา

“เหตุผลที่เราทำตลาดร้านสินค้าเกี่ยวกับการวิ่ง เพราะตลาดวิ่งเป็นตลาดใหญ่ เนื่องจากการวิ่ง เป็นกีฬาที่เริ่มต้นได้ง่าย และทุกคน ทุกระดับอายุสามารถทำกิจกรรมนี้ได้ ส่งผลให้ในบรรดา Category สินค้ากีฬาโดยรวม “รองเท้าวิ่ง” มาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยรองเท้า Training ประกอบกับทุกวันนี้ เริ่มเห็นเทรนด์คนใส่รองเท้าวิ่งในชีวิตประจำวันมากขึ้น

การเปิดร้าน REV RUNNR เราใช้ความได้เปรียบตรงที่เป็นเชนสโตร์ ขยายสาขาไปตามโลเกชั่นสำคัญ และมีแบรนด์ให้เลือกหลากหลาย เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพของนักวิ่งตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ไปจนถึงระดับอาชีพ ขณะเดียวกันนำเทคโนโลยี RunTime treadmill ลู่วิ่งวิเคราะห์การลงน้ำหนักเท้า เพื่อนำผลวิเคราะห์มาแนะนำประเภทรองเท้าให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งาน โดยต้องการให้ร้าน REV RUNNR เป็น Community สำหรับคนรักการวิ่ง” คุณพรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

resize-%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%a8%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%94%e0%b8%b4%e0%b9%8c

คุณพรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา

 

Credit Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like