สนั่นวงการตลาด สหพัฒน์ฯ เปิดตัว “หุ่นยนต์” ขายเสื้อผ้าตัวแรกของโลก

0

icc-robot-%e0%b8%ab%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%99%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b9%8c3

หากกล่าวถึงสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นที่มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 2.5 แสนล้านบาท นับเป็น “ขุมทรัพย์” ทางการตลาดที่มีมูลค่า “มหาศาล”เลยทีเดียว  ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ค่อนข้างเหงาหงอย “แบรนด์” ไม่ควรหยุดนิ่ง ต้องงัดกลเม็ดไม้เด็ดมาปลุกตลาดให้คึกคักและสร้างยอดขายให้เติบโตให้ได้

ล่าสุดกับการสร้าง “ปรากฎการณ์” แต่งแต้มสีสันให้กับตลาดเสื้อผ้าแฟชั่น คือ ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้ายักษ์ใหญ่ “บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน)” ในเครือสหพัฒน์  ที่มีแบรนด์มากมาย ได้แก่ เสื้อผ้าแอร์โรว์  ลาคอสต์ ชุดชั้นในวาโก้ เครื่องสำอางบีเอสซี  เป็นต้น ก็สร้างกระแสให้กับตลาดด้วยการนำ “หุ่นยนต์ดินสอ” มาใช้ในงานบริการ “ตัวแรกของโลก”

“นายบุญเกียรติ โชควัฒนา” ประธานกรรมการ บมจ. ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ในวงการธุรกิจนั้น เมื่อนำหุ่นยนต์มาใช้ เรียกได้ว่าเป็นการขับเคลื่อนธุรกิจที่ล้ำไปอีกขั้นเป็น 5.0 ไม่ใช่แค่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมหรือ 4.0 เท่านั้น

ทั้งนี้ การนำหุ่นยนต์ดินสอมาใช้ในงานบริการตัวแรกของโลก ไม่ใช่นำมา “ทดแทน” พนักงานที่เป็นคน แต่เป็น “เครื่องมือทางการตลาด” ที่นำมาเสริม และช่วยพนักงานขายอีกทางหนึ่ง เนื่องจากหุ่นยนต์ดินสอ ถูกป้อนโปรแกรมที่สามารถสวมบทบาทเป็นพนักงานขายได้อย่างน่าทึ่ง! ทั้งการทักทายลูกค้าอย่างเป็นกันเองและมีความสัมพันธ์ที่ดี ทักษะภาษาที่สื่อสารได้ 5 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน และฝรั่งเศส ที่สำคัญหุ่นยนต์ดินสอสามารถจดจำใบหน้าลูกค้าได้ด้วย ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี หากกลับมาช้อปปิ้งที่ร้านอีกครั้ง จะถูกทักทายจากหุ่นยนต์ทันที เนื่องจากมีการป้อนโปรแกรมจดจำใบหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว

เรียกว่าเป็นเครื่องมือการตลาดที่ล้ำยุค! และปลุกให้ตลาดเสื้อผ้ามีสีสันใหม่ๆได้อีกขั้น

นอกจากนี้ หุ่นยนต์ดินสอยังถูกป้อนโปรแกรมการบริหารสต๊อกสินค้าได้แบบเรียลไทม์ เมื่อสินค้ารายการใด ถูกขายออกไป หลังบ้านก็รับรู้ได้ทันท่วงที เมื่อลูกค้าซื้อสินค้า เพียงนำบาร์โค้ดไปสแกนที่หุ่นยนต์ดินสอ ก็จะสามารถบอกได้ทันทีว่า มีสี ไซส์ และจำนวนสินค้าที่อยู่ในสต๊อกกี่ตัว และยังสามารถบอกราคาขายได้ทันที รวมทั้งลูกค้าสามารถชำระค่าสินค้าได้ด้วยตัวเอง เพียงกรอกข้อมูลบัตรเครดิตลงไปเท่านั้น โดยสิ่งที่หุ่นยนต์ดินสอ ยังทำไม่ได้ คือการหยิบสินค้าใส่บรรจุภัณฑ์หรือถุงช็อปปิ้ง

icc-robot-%e0%b8%ab%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%99%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b9%8c2

icc-robot-%e0%b8%ab%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%99%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b9%8c4

“เรานำหุ่นยนต์ดินสอมาใช้ เพื่อช่วยสร้างสีสันให้กับตลาดเสื้อผ้าแฟชั่น คาดหวังให้ผู้บริโภคเกิดการจดจำแบรนด์มากยิ่งขึ้น”

สำหรับการนำหุ่นยนต์ดินสอมาใช้ในงานบริการขายในร้านจำหน่ายสินค้าของไอ.ซี.ซี.ฯ จะนำร่องโดยร้านแอร์โรว์ สาขาเทอร์มินอล 21 เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายชาวต่างชาติเข้ามาซื้อสินค้ามากถึง 80% และร้านมีพื้นที่ให้หุ่นยนต์สามารถเดินไปมาได้ จากนั้นจะนำไปใช้กับแบรนด์เครื่องสำอางบีเอสซี ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโปรแกรมการแต่งหน้าให้กับหุ่นยนต์ดินสอ เพื่อทำหน้าที่สาธิตให้กับลูกค้า ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำอางสีสันต่างๆ

“นายเฉลิมพล ปุณโณทก” ประธานกรรมการ บริษัท ซีทีเอเชีย โรโบติกส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมผลิตหุ่นยนต์ดินสอป้อนให้กับไอ.ซี.ซี.ฯใช้ในงานบริการขาย 20 ตัว แบ่งเป็นตัวใหญ่ 10 ตัว ซึ่งสามารถเดินไปมาได้ และตัวเล็กอีก 10 ตัว สำหรับตั้งไว้ให้บริการบริเวณหน้าเคาน์เตอร์ชำระสินค้า ซึ่งในกรณีที่พนักงานขายกำลังวุ่นต้อนรับลูกค้ารายอื่น หุ่นยนต์ดินสอที่อยู่ตรงเคาน์เตอร์ก็ทำหน้าที่ให้ข้อมูลและตอบคำถามแทนได้

หลายคนอาจกังวลว่า หุ่นยนต์ดินสอ จะตอบได้ทุกข้อข้องใจ คลายความสงสัยของผู้บริโภคได้หมดหรือไม่ ประเด็นนี้ เขาอยู่ระหว่างการพัฒนาและคิดค้นคำถามที่เกี่ยวข้องกับการช้อปปิ้งให้มากที่สุด เพื่อบริการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากสุด

แล้วกรณีที่ลูกค้าอาจจะป้อนคำถามกวนๆ เหมือนกับถามในแอพลิเคชั่น Siri ของ Iphone เรื่องนี้ ยืนยันว่า หุ่นยนต์จะต้องป้อนข้อมูล คำตอบที่สุภาพให้กับลูกค้าเท่านั้น หรือไม่ก็ใช้ “เสียงหัวเราะ” มาสร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้าแทน

การนำหุ่นยนต์มาใช้ นับเป็นนวัตกรรมที่ล้ำไปอีกขั้นของตลาดเสื้อผ้าแฟชั่น ส่วนจะสั่นสะเทือนวงการหรือไม่ ต้องจับตาดูภายหลังนำมาใช้อย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายนนี้!