HomeDigitalงานนี้ต้องล้อมคอก! Facebook Live Stream กำลังจะเริ่มให้ผู้ใช้งานกำหนดอายุผู้ชมได้

งานนี้ต้องล้อมคอก! Facebook Live Stream กำลังจะเริ่มให้ผู้ใช้งานกำหนดอายุผู้ชมได้

แชร์ :

FB LIVE

หลังจากปล่อยออกมาให้ใช้งานกันทั่วโลกไปแล้วพักใหญ่ๆ กับฟังก์ชั่น Live stream หรือการออกอากาศสดบนเฟซบุ๊ก ซึ่งเชื่อว่าหลายคนน่าจะได้ลองเล่นกันไปบ้างแล้ว ซึ่งการไลฟ์ในปัจจุบันเป็นไปในแบบที่เพื่อนทุกคนสามารถเห็นได้หมด แต่ในอนาคตเราอาจจะสามารถกำหนดผู้ชมได้ละเอียดขึ้นทั้งการกำหนดอายุ เพศ และโลเคชั่น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ซึ่ง ณ ตอนนี้การออพชั่นการจำกัดผู้ชมนั้นมีให้ทดลองใช้แล้ว สำหรับผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กไลฟ์ผ่านระบบ Social network’s API  (application programming interface) เช่น บริษัทสื่อ หรือแบรนด์ใหญ่ๆ เริ่มใช้ก่อน สำหรับบุคคลทั่วไปที่ใช้การไลฟ์ผ่านเฟซุบ๊คแอปยังไม่สามารถได้ใช้

และจากรายงานที่ได้รับระบุว่าการกำจัดผู้ชมนั้นสามารถลงรายละเอียดได้ทั้งในส่วนของ Location, Time zone, อายุ และเพศของผู้ชม ในส่วนของ location นั้นผู้ถ่ายทอดสดสามารถระบุได้ถึง 25 ประเทศที่ต้องการให้สามารถรับชมได้ หรือไม่ได้ หรือจำกัดวงให้แคบกว่านั้นด้วยการระบุเป็นภูมิภาค เมือง หรือรหัสไปรษณีย์ว่าจะให้คนในพื้นที่ไหนดูหรือไม่ให้ดูได้ ในส่วนของการจำกัดอายุนั้นผู้ถ่ายทอดสดสามารถเลือกอายุที่ต่ำสุดที่สามารถรับชมได้ (ต่ำสุดคือ 13 ปี) และอายุมากที่สุดที่อนุญาตให้รับชม

อีกด้านหนึ่งของการออกตัวเลือกการจำกัดกลุ่มผู้ชมนั้นเพื่อปูทางไปสู่การไลฟ์แบบไม่มีวันจบที่เฟซบุ๊กวางแผนที่ให้มีขึ้นในอนาคต เป็นการไลฟ์กันยาวๆ แบบไม่มีกำหนดตัดจบ ไลฟ์ได้ทั้งวัน หรือยาวตลอดทั้งสัปดาห์ เช่น ตามส่องชีวิตแพนด้า เป็นต้น ซึ่งการไลฟ์แบบไม่มีวันจบนี้จะไม่มีการแจ้งเตือนไปยังเพื่อนของผู้ถ่ายทอดสด และเมื่อการถ่ายทอดสดจบลงจะไม่มีการโพสต์คลิปทีหลัง

อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลว่าต่อไปผู้ใช้งานทั่วไปที่ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กแอปพลิเคชั่นตามปกติจะสามารถใช้งานตัวเลือกการจำกัดผู้ชมแบบนี้ได้ด้วยหรือไม่ และเมื่อไหร่

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like