HomeBrand Move !!Mobile Payment จีนแข่งเดือด “Xiaomi” เตรียมท้าชน Alipay – WeChat Pay

Mobile Payment จีนแข่งเดือด “Xiaomi” เตรียมท้าชน Alipay – WeChat Pay

แชร์ :

Resize shutterstock_404860639

ธุรกิจการให้บริการ Mobile Payment ในประเทศจีน เวลานี้กำลังเป็นสมรภูมิที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดก็ว่าได้ โดยมีสองผู้ให้บริการหลักที่ Dominate ตลาด คือ WeChat Pay ของกลุ่ม Tencent และ Alipay ของกลุ่ม Alibaba ซึ่งทั้งสองราย มีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 90% ของตลาดรวม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ในอีกไม่นานนี้ กำลังจะเกิดผู้เล่นรายใหม่ในธุรกิจ Mobile Payment Service ในจีน นั่นคือ “Xiaomi” แบรนด์ดาวรุ่งมาแรงจากแดนมังกร ที่เพิ่งถือกำเนิดเพียง 6 ปีเท่านั้น แต่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เริ่มจากการเป็นผู้ผลิตและเจ้าของแบรนด์สมาร์ทโฟนที่หลายคนคุ้นเคยในโลโก้ “Mi” จากนั้นต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์ดิจิทัลหลากหลายประเภท เช่น Mi Band สายรัดข้อมืออัจฉริยะ (Wearable Device), Mi Drone ทั้งยังขยายธุรกิจออกสู่ตลาดต่างประเทศ ไปยังไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย อินโดนีเซีย บราซิล ขณะที่เวลานี้กำลังวางแผนเตรียมเปิดตัวการให้บริการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นกันประมาณไตรมาส 3 หรือไตรมาส 4 ของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันแบรนด์สมาร์ทโฟนใหญ่ระดับโลก เช่น Samsung และ Huawei ได้พัฒนาสินค้าให้รองรับระบบการชำระเงินของ Alipay เพราะมองว่านับวันธุรกิจบริการ Mobile Payment ในประเทศจีนมีแต่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และ Alipay คือหนึ่งในผู้ให้บริการรายหลัก

ในขณะที่สมาร์ทโฟนของ “Xiaomi” ไม่ได้รองรับระบบของ Alipay นี่จึงยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่าแบรนด์ดาวรุ่งรายนี้ ต้องการที่จะเข้าสู่ตลาด Mobile Payment Service เองมากกว่าที่จะเข้าร่วมใช้ Alipay

ไม่เพียงแต่รุกตลาด Mobile Payment ในจีนเท่านั้น ขณะเดียวกันตลาดนอกประเทศจีน “Xiaomi” ก็เริ่มส่งสัญญาเอาจริงกับธุรกิจนี้เช่นกัน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ Xiaomi ในอินเดีย ได้เซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์กับ MobiKwik ผู้ให้บริการ E-Payment ในอินเดีย ถือเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของ Xiaomi ในการเอาระบบชำระเงินดิจิทัล MobiKwik Wallets เข้าไปติดตั้งในสมาร์ทโฟนของตนเอง โดยฟีเจอร์ใหม่นี้ เริ่มใช้แล้วในระบบปฏิบัติการ MIUI 8

 

Source

Credit Photo: NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like