HomeADโฆษณาสุดหดหู่ ปู่ย่ารักหวานชื่น 20 ปี แต่ทำไมคือ 20 ปีอันแสนทรมาน

โฆษณาสุดหดหู่ ปู่ย่ารักหวานชื่น 20 ปี แต่ทำไมคือ 20 ปีอันแสนทรมาน

แชร์ :

woman aid abuse

“บางทีสิ่งที่เราเห็นอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้”  คุณผู้อ่านคงเคยได้ยินวลีข้างต้นอยู่บ่อยๆ หากคุณไปเจอหญิงชราที่มีรอยฟกช้ำอยู่บนใบหน้า คุณก็คงคิดว่าป้าคนนี้คงไปซุ่มซ่ามเดินชนอะไรเข้าสักอย่างเป็นแน่ แต่คุณจะฉุกคิดบ้างไหมว่าหญิงชราคนนั้นอาจเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ก็ใครจะไปคิดล่ะว่าหญิงชราที่ใช้ชีวิตร่วมทุกข์ร่วมสุขกับสามีมานานหลายสิบปีจะตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรงจากสามีของเธอเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Women’s Aid องค์กรการกุศลที่ช่วยเหลือสตรีที่เป็นเหยื่อของความรุนแรงแห่งประเทศอังกฤษได้เล็งเห็นถึงปัญหาข้างต้นที่คนทั่วไปมักมองข้าม  จึงได้ออกโฆษณาที่ชื่อว่า “Do You See Her” เพื่อรณรงค์ให้คนทั่วไปตระหนักถึงปัญหาที่อาจเคยมองข้ามและบอกกล่าวแก่สตรีที่ตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรงว่ามีคนที่สามารถช่วยเหลือพวกเธอออกจากปัญหาดังกล่าวได้

โฆษณา “Do You See Her” เปิดเรื่องด้วยฉากในบ้านของชนชั้นกลาง ที่ลูกสาวพาหลานตัวน้อยมาร่วมรับประทานอาหารกับคุณปู่คุณย่าซึ่งก็คือพ่อและแม่ของเธอ การสนทนาในบ้านเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสุข คุณตาและคุณยายก็ยังคงส่งยิ้มให้กันเหมือนเช่นเคย ในสายตาของคนทั่วไปทั้งสองดูเป็นคู่รักที่อบอุ่นมาตลอด 20 กว่าปี แม้กระทั่งลูกสาวและหลานๆ ของคุณปู่และคุณย่าก็คิดว่าอย่างนั้น

แต่หลังจากคุณยายยืนโบกมือเพื่อส่งลูกสาวและหลานๆ กลับบ้าน เธอกลับเข้าบ้าน ปิดประตูบ้าน และกลับมาใช้ชีวิตในบ้านกับสามีตามลำพังอีกครั้ง โฆษณานำเสนอเรื่องราวหลังบานประตูได้ปิดลงได้อย่างสะเทือนอารมณ์ เรื่องราวที่แม้แต่ลูกสาวของคุณยายเองก็ไม่รู้ว่าแม่ของเธอต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่เหมือนกับคุกที่มีพ่อของเธอคอยตบตีอย่างทารุณมายาวนานนับสิบๆ ปี!

Polly Neate ผู้บริหารองค์กร Women’s Aid เจ้าของโฆษณาสุดแสนสะเทือนใจนี้กล่าวว่า “หลายคนอาจคิดว่าผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรงจากผู้ชายมักอยู่ในช่วงวัยเด็กหรือวัยสาว แต่อันที่จริงแล้วผู้หญิงในทุกช่วงวัยมีโอกาสที่จะเป็นเหยื่อของความรุนแรงได้ทั้งนั้นไม่เว้นแม้แต่หญิงชรา และแม้แต่คนที่ใกล้ชิดกับผู้หญิงเหล่านั้นที่สุดก็ไม่รู้ถึงปัญหาที่เธอต้องแบกรับ เราจึงต้องการจะส่งข้อความเพื่อบอกกล่าวแก่สตรีสูงอายุที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงว่าองค์กรของเราสามารถช่วยเหลือคุณก้าวพ้นไปหานี้ได้”

โฆษณานี้ปิดท้ายด้วยข้อความว่า “ 1 ใน 5 ของผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว ได้ทนทุกข์กับปัญหาดังกล่าวมานานมากกว่า 10 ปี”

 

เรียบเรียง BW.

source


แชร์ :