HomeFeaturedยิ่งเสี่ยงยิ่งสำเร็จ เทคนิคสู่ความมั่งคั่งของเจ้าพ่อ Virgin: Richard Branson

ยิ่งเสี่ยงยิ่งสำเร็จ เทคนิคสู่ความมั่งคั่งของเจ้าพ่อ Virgin: Richard Branson

แชร์ :

Richard-Brandson

Richard Branson เจ้าของกลุ่มธุรกิจ Virgin ที่มีมูลค่ากว่า 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ประกอบด้วยบริษัทย่อยกว่า 400 บริษัท กล่าวถึงเหตุผลสำคัญของตัวเขาในการประสบความสำเร็จนั่นคือ ความกล้า (ไปจนถึงบ้า) ที่จะเผชิญหน้ากับความเสี่ยง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เขากล่าวที่งาน Tribeca Film Festival ถึงเรื่องเมื่อปี 1985 ที่เพื่อนร่วมงานแนะนำให้เขานำเรือเวอร์จิ้นเข้าทำสถิติเป็นเรือข้ามแอตแลนติกที่เร็วที่สุดในโลก Branson ไม่ปฏิเสธ ไม่กี่เดือนหลังจากนั้นเขาและลูกเรือก็เข้าร่วมการทำสถิติ แต่หลังจากออกเดินทางก็เกิดพายุเข้า ขณะที่เรือกำลังแล่นด้วยความเร็วสูงสุดก็ชนเข้ากับสิ่งกีดขวางที่อยู่ใต้ผิวน้ำ เรือแตกห่างจากชายฝั่งอังกฤษราว 100 ไมล์ทะเล และการทำสถิติก็หยุดเพียงเท่านั้น Branson กล่าวติดตลกว่าอย่างน้อยตอนที่ทำข่าวออกมาบนหน้าหนังสือพิมพ์กับภาพเรือที่กำลังจะจม ก็เห็นตัวหนังสือคำว่า “Virgin” ชัดเจน แต่หลังจากเหตุการณ์นั้นหนึ่งปีเขาก็ทำสำเร็จและได้บันทึกสถิติโลกในที่สุด

“การตอบรับ มันสนุกกว่าการปฏิเสธ” Branson กล่าว “มันอาจจะสร้างปัญหามากมายให้ผม หรือแม้กระทั่งเกือบฆ่าผมหลายครั้ง แต่ถ้าผมไม่ยึดคตินี้ Virgin คงไม่สามารถเป็นแบรนด์ระดับโลกได้แบบทุกวันนี้”

Virgin Group เริ่มมาจากร้านขายแผ่นเสียงที่ Branson เปิดกับหุ้นส่วนในปี 1970 ปัจจุบันบริษัทประกอบไปด้วยธุรกิจเพลง, ท่องเที่ยว, บริการทางการเงิน และบริษัทการสื่อสาร

ความกล้าบ้าบิ่นของ Branson ทำให้เขาเริ่มต้น Virgin Galactic บริษัททัวร์อวกาศในปี 2004 โดยมีเป้าหมายในการเปิดให้บริการการท่องเที่ยวในอวกาศ ตุลาคม 2014 SpaceShipTwo ทริปทดลองบินของบริษัทประสบอุบัติเหตุนักบิน 1 คนเสียชีวิตและอีกคนบาดเจ็บสาหัส หลังเหตุการณ์ Branson ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่เขายังคงยืนยันว่าการทัวร์อวกาศเป็นธุรกิจที่คุ้มเสี่ยง

อีกหนึ่งความเสี่ยงที่ Branson เล่าให้เล่าฟังคือศึกน้ำโคล่าที่ Virgin เคยทำ Virgin Cola ซึ่งการปิดตัวออกจากตลาดนับเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้คนเป็นอย่างมาก เนื่องจากแบรนด์ได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดีในการเปิดตัวช่วงกลางยุค 90 จนดูจะเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ Coca – Cola เลยทีเดียว จากการที่ Branson ขับรถถังที่ประดับด้วยโลโก้ Virgin เข้าไปใน Time Square และบดขยี้โค้กกระป๋องกว่า 300 ตัน เหตุการณ์นี้ทำให้ Virgin Cola ได้พื้นที่สื่อไปมากมาย แต่หลังจากนั้นโค้กก็โต้กลับ หลายปีผ่านไป Branson ถึงได้รู้ว่า Goliath company ก่อตั้งหน่วยสวาทมาพิฆาต Virgin Cola โดยเฉพาะ จากการลดราคาสินค้าจน Virgin Cola สู้ไม่ได้ และนำสินค้าของพวกเขาออกจากร้านที่วางขาย Virgin Cola ในที่สุดธุรกิจเครื่องดื่มของ Branson ก็เสียศูนย์และต้องยอมออกจากตลาดไปในที่สุด

อย่างไรก็ตาม เขายังยืนยันว่า Virgin มีทุกวันนี้ได้เพราะความเต็มใจจะเสี่ยงของเขาแบบที่คนอื่นไม่ทำ

“ความกลัวที่สุดของผมก็คือ การปฏิเสธที่จะทำและมาเสียใจที่หลัง”

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim Meow Meow


แชร์ :

You may also like