HomeCreativityสดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว Kräuter Garten ฟาร์มผักสดๆกลางซุปเปอร์มาร์เก็ตครั้งแรกในยุโรป

สดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว Kräuter Garten ฟาร์มผักสดๆกลางซุปเปอร์มาร์เก็ตครั้งแรกในยุโรป

แชร์ :

Infram metro micro garden A

ผักที่เราซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ตปัจจุบันนั้นถูกปลูกในแปลงผักขนาดใหญ่ซึ่งกว่าจะเดินทางมาวางบน Shelf ในซูเปอร์มาร์เก็ตและถูกผู้บริโภคอย่างเราซื้อกลับบ้านนั้นก็อาจจะกินเวลาหลายชั่วโมงจนผักสูญเสียความสดใหม่  วันนี้ BrandBuffet.in.th จะพาไปรู้จักกับนวัตกรรมทางการเกษตรของบริษัท INFARM ที่สามารถนำผักที่สดใหม่เหมือนเพิ่งเด็ดจากต้นส่งตรงถึงมือผู้บริโภค นวัตกรรมที่ว่าก็คือการยกแปลงผักเข้าไปอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต (Micro farming)ในรูปแบบเรือนกระจกขนาดจิ๋วที่ปลูกผักแนวตั้ง ทำให้สามารถปลูกผักหลายต้นได้ในพื้นที่เล็กๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“เราจินตนาการถึงอนาคตที่แต่ละเมืองจะสามารถผลิตอาหารเพื่อบริโภคเองได้อย่างเพียงพอ  พืชผักสดสะอาดถูกเพาะปลูกจากฟาร์มเล็กๆ ที่กระจายอยู่ทั่วเมืองและขายให้ผู้บริโภคในราคาประหยัด นำไปสู่การลดการสิ้นเปลืองทรัพยากรและผลกระทบทางธรรมชาติ” นี่คือคำกล่าวแนะนำตนเองของบริษัท INFARM ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนทางอาหารให้แก่โลกของเรา

“แปลงปลูกผักในห้างแห่งแรกของยุโรป” ที่ออกแบบโดยบริษัท INFARM  ตั้งอยู่ในห้างซูเปอร์มาร์เก็ต METRO ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี แปลงปลูกผักขนาดจิ๋วนี้มีชื่อเรียกว่า “Kräuter Garten” ซึ่งแปลว่า “สวนสมุนไพร”  ในภาษาเยอรมัน  Kräuter Garten นั้นเหมือนเรือนกระจกขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ลูกค้าสามารถเด็ดผักสดๆ จากต้นที่ถูกใจใส่ถุงกลับบ้านได้ทันที

https://www.youtube.com/watch?v=ldJ66k2MPdQ

ไอเดียทางการเกษตรอันแปลกใหม่นี้นับว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียวเพราะเป็นการปลูกผักแนวตั้งจะได้ผลผลิตต่อพื้นที่ที่มากกว่าการปลูกผักแนวราบแบบดั้งเดิมมากมายหลายเท่าตัว นวัตกรรมนี้ยังใช้น้ำและปุ๋ยน้อยกว่าการเพาะปลูกแบบธรรมดา การเพาะปลูกแบบระบบปิดยังทำให้ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง และยังช่วยให้ห้างค้าปลีกสามารถลดต้นทุนค้าขนส่ง บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ขนส่ง และผักที่เสียหายจากการขนส่งได้และยังทำให้ผู้บริโภคได้รับประทานผักที่สดใหม่อีกด้วย ผู้ประกอบการในธุรกิจอื่นๆ เช่น ร้านอาหารหรือโรงแรมก็สามารถนำไอเดียแปลงผักขนาดจิ๋วนี้ไปใช้เพื่อส่งตรงผักสดที่ปลูกเองให้ลูกค้าได้รับประทานได้เช่นเดียวกัน ข้อดีของการที่ร้านอาหารปลูกผักเองก็คิอ เชฟสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ผักที่มีอายุกี่วันโต ใบใหญ่เล็กขนาดไหนในการประกอบอาหาร เช่น เชฟอาจเลือกเด็ดผักกาดหอมมาทำแฮมเบอร์เกอร์ตอนที่ใบผักกาดหอมขนาดพอดีกับขนมปังที่จะทำแฮมเบอร์เกอร์พอดี

Infram metro micro farm garden

INFARM ได้เริ่มธุรกิจในรูปแบบ Start-up เมื่อปี 2014 โดยเริ่มระดมทุนผ่านเว็บไซต์ indiegogo เพื่อมาสนับสนุนโครงการ  growing (R)evolution! ที่แจกอุปกรณ์การปลูกผักในบ้าน (Indoor Farming Kit) ที่ไม่ต้องรดน้ำและไม่ต้องใช้ดินให้แก่คนทั่วไปเพื่อรณรงค์ให้ผู้ที่ซื้อผักเพื่อบริโภคหันมาเป็นผู้เพาะปลูกผักเอง เพื่อให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองในด้านอาหารได้และยังได้ผักที่สดและปลอดสารเคมี INFARM ได้ยึดมั่นในความฝันที่จะเห็นโลกที่ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองด้านอาหารได้ และได้พัฒนานวัตกรรมมาโดยตลอดเพื่อนำโลกไปสู่ความฝันนั้น และในตอนนี้ INFARM ก็ได้ก้าวมาถึงจุดที่สามารถทำให้บริษัทแนะนำตนเองได้ว่า “ฟาร์มของเราเปรียบเสมือนฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่ทำงานร่วมกันอย่างสมบูรณ์แบบที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิตที่สูงกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ ในท้องตลาด”

https://www.youtube.com/watch?v=QFAXFO_fJ8k

Microgarden

photo : mnn.com

โครงการ “Kräuter Garten” เป็นโครงการล่าสุดที่ INFARM ได้ขายเรือนกระจกแปลงปลูกผักแนวตั้งให้ห้างซูเปอร์มาร์เก็ต METRO ในราคาถูก และ METRO จะจ่ายค่าบริการให้เราสำหรับซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการจัดการแปลงผักจิ๋วนี้ โปรแกรมของ INFARM ยังสามารถใช้งานได้ง่ายโดยพนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปก็สามารถใช้งานโปรแกรมได้ โครงการนี้กำลังอยู่ในช่วงทดลองความเป็นไปได้ของธุรกิจมาเป็นระยะเวลา 6 เดือนแล้วและยังเหลือเวลาอีก 6 เดือนในการพิสูจน์ว่า INFARM จะสามารถผลักดันให้นวัตกรรมนี้ให้ไปสู่ศักยภาพในเชิงพาณิชย์ได้หรือไม่

Source : Treehuger

เรียบเรียง : Belle


แชร์ :