HomeDigital“Escape Room” แคมเปญที่ใช้สื่อ Instagram ได้อย่างเหนือชั้น

“Escape Room” แคมเปญที่ใช้สื่อ Instagram ได้อย่างเหนือชั้น

แชร์ :

instagram_escape_room

เทศกาลหนังเงียบหรือ Silent Film ที่ Toronto จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ละปีจะมีลูกเล่นใหม่ๆ จากการใช้ Instagram ในวิธีสุดครีเอทเพื่อโปรโมทงานมาให้เราทึ่งกัน ด้วยวิธีคิดแบบไม่แคร์ใครทำให้ได้งานที่ไม่ได้ดูประหลาดแต่กลับดูฉลาดในการใช้สื่ออย่างเหลือเชื่อ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปีนี้ The Toronto Silent Film Festival ใช้ Instagram สร้าง Escape Room เกมปริศนาที่ท้าให้คุณพาตัวเองออกจากห้องให้ได้ โดยต้องไขปริศนาให้ถูกต้องไม่มีเวลาจำกัด เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ชอบความท้าทายและเรื่องสนุก แคมเปญนี้จึงดึงดูดคนให้มาสนใจได้ไม่ยาก วิธีการของการสร้างเกมนี้คือรวางภาพห้องห้องหนึ่งแบบพาโนรามาในหลายเฟรม (ต้องเอียงโทรศัพท์ดูในแนวนอน) แต่ละเฟรมเป็นส่วนต่างๆ ของห้อง และถูกตัดเป็นวิดีโอสั้นๆ เมื่อกดเข้าไปจะเป็นคลิปที่ถ่ายบริเวณนั้นๆ ของห้อง และบางเฟรมจะมีคำใบ้ซ่อนอยู่ เพื่อสะสมเป็นโค้ดลับในการเปิดประตูห้องหลบหนีออกไปให้ได้

https://www.youtube.com/watch?v=h2rfkbjSf2U

แคมเปญนี้สร้างสรรค์โดย Red Lion Canada เอเยนซี่ที่เคยสร้างผลจากเจ๋งๆ จาก Instagram มาแล้วอย่าง Zoom campaign for Sony Xperia Z5 ที่ให้คนเปิดประสบการณ์ซูมภาพใน IG ด้วยวิธีแปลกใหม่  แนวคิดของแคมเปญนี้มีจากข้อเท็จจริงที่ว่า 70% ของหนังเงียบสูญหายไปตามกาลเวลา แต่การหายนั้นมักทิ้งร่องรอยบางอย่างเอาไว้ให้ตามหาจนเจอว่าแท้จริงแล้วหนังเงียบมากมายถูกทิ้งให้นอนเฉาอยู่ก้นตู้ในห้องใดสักแห่งบนโลกในนี้และกำลังหาทางหนีออกจากห้องมาสู่สายตาชาวโลก จึงเป็นที่มาของไอเดียในแคมเปญนี้กับการหนีออกจากห้องนั่นเอง

และนี่ก็เป็นปีที่ 4 แล้วที่ Toronto Silent Film Festival ใช้ IG ในการโปรโมทงานและแต่ละปีก็สร้างความว้าวให้ชาวโลกได้ทุกปี ตั้งแต่ปี 2013 กับแคมเปญ Scrolling Instagram ที่จำลองภาพของหนังยุคเก่า ปี 2014 แคมเปญ Instagram Time machine ที่ให้เราได้พบกับ Charlie Chaplin และปีที่แล้วแคมเปญล่าสุดที่ให้ user ได้มีโอกาสทำหนังสั้นในแบบของตัวเอง

หนังเงียบไม่ค่อยได้รับความนิยมในปัจจุบันเพราะเสพยากกว่าหนังปัจจุบันที่เต็มไปด้วยสีสัน เรื่องราว และซาวด์เอฟเฟค ทำให้หนังเงียบขาวดำนั้นขายยากมาก แต่ Toronto Silent Film Festival กลับใช้ Social Media มาดึงความสนใจจากคนดูได้อย่างมากมาย แถมยังเป็นแพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยรูปภาพและวิดีโอสีสันสดใส การทำให้หนังฟิล์มขาวดำเป็นที่สนใจขึ้นมาได้นั้นนับว่าเป็นไอเดียที่เฉียบขาดมากทีเดียว

“Toronto Silent Film Festival โตขึ้นทุกปี และในแต่ละปีเหมือนเป็นความท้าทายของครีเอทีฟในการหยิบเอานวัตกรรมของ Instagram มาถ่ายทอดสเน่ห์ของหนังเงียบให้ได้มากที่สุดโดยไม่ซ้ำกัน” Matt Litzinger หัวหน้าครีเอทีฟของ Red Lion Canada กล่าวทิ้งท้าย

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim Meow Meow


แชร์ :

You may also like