HomeDigitalContent Marketing 5 ประเภท ที่ควรลองในปี 2016

Content Marketing 5 ประเภท ที่ควรลองในปี 2016

แชร์ :

contentMarketing5types

อีกไม่กี่ชั่วโมงเราก็จะก้าวเข้าสู่ปี 2016 อย่างเป็นทางการ หลายคนคงวางแผนจะทำนู่นทำนี่ในปีหน้า ทั้งชีวิตการงานและเรื่องส่วนตัว ว่าด้วยเรื่องการงาน หากใครอยู่ในแวดวงโซเชียลมีเดีย สื่อออนไลน์ หรือ คอนเทนท์มาร์เกตติ้ง(Content Marketing)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จะว่าไปแล้วประเภทของคอนเทนท์ที่ถูกใช้ในการสร้าง Content Marketing มีมากมาย บทความนี้จะนำเสนอคอนเทนท์ 5 ประเภท ที่น่าจะมาแรงในปี 2016 เพื่อจะช่วยให้การสร้างคอนเทนท์ในปีหน้าของคุณน่าสนใจขึ้นอีกเป็นกอง

1. Live Streaming Video

แม้ Live streaming Video หรือการถ่ายทอดวิดีโอแบบสดผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค จะยังไม่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในบ้านเรา แต่บอกเลยว่าถ้าคุณได้เห็นสถิติของเว็บไซต์สตรีมมิ่งเหล่านี้แล้ว คุณอาจจะอยากลองเล่นกับมันดูซักครั้งก็ได้

มีคนดูวิดีโอสดผ่าน Twitch.tv จำนวน 45 ล้านคนต่อเดือน

Periscope มีผู้ใช้งาน 10 ล้านคนต่อเดือน

Meerkat มีผู้ใช้งาน 2 ล้านคนต่อเดือน

น้องใหม่อย่าง Blab.im ที่เพิ่งเปิดตัวในปีนี้ก็มีผู้ใช้งานกว่า 2500 คนต่อเดือน

ข้อดีที่ Live Streaming Video มีเหนือกว่า Video Content ทั่วไปคือผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมและได้รับประสบการณ์การรับสื่อแบบใหม่ นอกเหนือจากการสื่อสารทางเดียวที่เขาสามารถกดข้าม หรือปิดมันไปเมื่อไหร่ก็ได้ นอกจากนั้นความสดยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ Live Streaming Video ของคุณน่าสนใจ หลายๆ ครั้งการด้นสดแบบไม่มีสคริปท์ จะสร้างความสนุกสนานแก่ผู้ชมได้มากกว่า

1-live-streaming-video

2. Online Course

นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายนักในวงการคอนเทน์มาร์เกตติ้งบ้านเรา จริงๆ แล้วคนเราต้องการเรียนรู้ และมีผู้บริโภคอีกหลายคนต้องการหาความรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่พวกเขาสนใจ จะดีไหมหากแบรนด์ของคุณสามารถมอบคอร์สเรียนหรือการสัมมนาแบบออนไลน์เล็กๆ ให้กับพวกเขาได้ ในต่างประเทศมีช่องทางหนึ่งคือ Webinare เป็นลักษณะคล้ายการสัมมนาแบบออนไลน์ ข้อเสียคือหลายคนมองว่าเนื้อหาค่อนข้างน่าเบื่อ แต่หากเรานำมาปรับใช้ให้เข้ากับยุคสมัยและสิ่งที่ผู้บริโภคของเราต้องการ วิธีการลักษณะนี้อาจจะมีประโยชน์ก็เป็นได้

3. Interactive Content

Red bull เป็นแบรนด์หนึ่งที่โดดเด่นมากในข้อนี้ ทีมมาร์เกตติ่งทุ่มเทงบประมาณและความคิดในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่มีลักษณะเป็น Interactive ที่สามารถมีการโต้ตอบกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคได้ ทั้งในแง่ของวิธีการนำเสนอ และสื่อที่เลือกใช้ ซึ่งได้ผลตอบรับอย่างดี ผู้ใช้มี Engagement และมีความสนใจในเนื้อหาที่แบรนด์พยายามจะเล่าเรื่องมากกว่าการเสพคอนเทนท์ประเภทบทความ อินโฟกราฟฟิก หรือวิดีโอเพียงอย่างเดียว

4. Long form social media

ที่ผ่านมาเรามักจะเชื่อกันว่าคอนเทนท์ในโซเชียลมีเดียควรสั้น กระชับ เพื่อดึงความสนใจให้ได้มากที่สุด แต่ในปีหน้ามันอาจเปลี่ยนไป เราพบว่าช่วงหลังมานี้กระแสการเขียนคอนเทนท์ขนาดกลางไปถึงยาวในเฟซบุ๊คได้รับความสนใจค่อนข้างดีถ้ามันมีประโยชน์กับคนเสพ และมีข่าวลือมาว่าแม้แต่ทวิตเตอร์เองก็มีความคิดที่จะยกเลิกกฎการจำกัดจำนวนตัวอักษร ถ้าคุณยังไม่เคยลองทำคอนเทนท์ยาวๆ ล่ะก็ ปีหน้าลองดูซักทีอาจดีก็ได้

4-long-form-social-media-content

5. Serialized Content

ความท้าทายอย่างหนึ่งของการทำคอนเทนท์มาร์เก็ตติ้ง คือ การให้คนกลับมาดูซ้ำ หรือกลับมายังชาแนลของเราอีกหน การทำคอนเทนท์ออกมาในลักษณะเป็นซีรี่ส์จะช่วยตอบโจทย์ข้อนี้ได้ เรามีตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอย่าง Hollywood ที่ใช้วิธีนี้ในการดึงเรากลับไปดูหนังภาคต่อเรื่องแล้วเรื่องเล่าภายในเวลาไม่กี่ปี ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเราก็ตั้งตารอ เพราะฉะนั้นหากคุณพบคอนเทนท์สำหรับแบรนด์ที่คิดว่าดึงความสนใจจากคนดูได้มากพอ ลองทำภาคต่อของคอนเทนท์นั้นๆ ออกมาให้คนติดตามเรื่อยๆ หากทำได้ดีมันจะไปได้สวยเลยทีเดียว ซึ่งไม่จำเป็นหนังหรือวิดีโอ มันสามารถเป็นบทความ การ์ตูน หรือภาพวาดก็ได้เช่นกัน

นี่เป็นเพียงคำแนะนำ 5 ข้อที่จะช่วยให้คุณสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างน่าสนใจมากขึ้น และดึงดูดให้เขากลับมาดูซ้ำ และมีส่วนร่วมในแคมเปญต่างๆ ในยุคสมัยที่เราต่อสู้กันด้วยคอนเทนท์ ใครน่าสนใจกว่า ดึงดูดกว่า และใช้เทคโนโลยีได้เจ๋งกว่า ก็ชนะได้อย่างใสๆ

Source


แชร์ :

You may also like