Silver Gen เจาะลึก 5 อินไซต์มัดใจผู้บริโภควัย 50+ นักการตลาดต้องรู้

silver gen intage2

อินเทจ (Intage) ผู้ให้บริการด้านวิจัยการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค  เปิดเผยข้อมูลวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพใน 3 ทวีปหลักของโลกคือ อเมริกา ยุโรป และ เอเชีย เพื่อเจาะลึก  และเข้าถึงใจผู้บริโภคกลุ่มเก่าแต่ความต้องการใหม่…กลุ่ม 50+ หรือที่เรียกกันว่า the Silver Gen or the Aging Population ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่นับวันจะเติบโต ขยายฐานและปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ตะวันตก ญี่ปุ่น และ ภูมิภาคเอชีย และข้อมูลเจาะลึก เจาะใจวัย 50+ ใน 9 ประเทศทั่วโลกนี้ (สหรัฐ สวีเดน ญี่ปุ่น อังกฤษ เวียดนาม อินเดีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และ ไทย)

- Advertisement -

ageing population growing

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า สังคมผู้สูงวัยหรือ Aging  Society ตามนิยามของกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ถือว่าเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีศักยภาพสูงสุด (The Most Potential Consumer) ที่นักการตลาดต้องจับตามอง เนื่องจากจำนวนประชากรของคนกลุ่มนี้ มีอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยใน
ปี พ.ศ.2578 จำนวนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จะมีสัดส่วนถึง 30% ของประชากรประเทศไทย

จากการศึกษารูปแบบการใช้ชีวิต (Lifestyle) ของกลุ่มตัวอย่าง ทั้งชายและหญิง วัย 50 + โดยบริษัท อินเทจ (ประเทศไทย) จำกัด ในรูปแบบการวิจัยออนไลน์เชิงปริมาณ* จำนวน 300 ตัวอย่าง ควบคู่ไปกับการใช้เครื่องมือวิจัยล่าสุดจากญี่ปุ่นที่เรียกว่า MyReco Solutions ซึ่งเปรียบเสมือนเป็น Digital Diary

ที่ผู้ร่วมงานวิจัยสามารถถ่ายภาพ บันทึกความรู้สึก แชร์กิจกรรมประจำวัน รวมถึงสิ่งที่สนใจและสถานที่
ที่ไปในแต่ละช่วงเวลาได้ทันที (Real Time)

Insight#1: อายุเป็นแค่เพียงตัวเลข ไม่ว่าวัยใดก็ต้อง ‘ดูดี’

คนวัย 50 + ยังคงให้ความสนใจ ในการดูแลภาพลักษณ์ของตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ สะท้อนออกมาจากการโพสต์ภาพของตนเองในกิจกรรมต่างๆ, การแต่งกายแบบร่วมสมัย, การลงภาพสินค้าแฟชั่น เครื่องประดับ, เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว, อาหารเสริมประเภทคอลลาเจน หรือ กาแฟ
ลดน้ำหนัก เป็นต้น

นอกจากนี้ วัย 50+ ยังให้ความสำคัญกับสุขภาพกายและจิตใจ (Body and Mind) เป็นอย่างมาก เช่น การออกกำลังกาย, การทานอาหารเพื่อสุขภาพ, การปลูกผักออร์แกนิคไว้ทานเอง, การนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม หรือการส่ง LINE Sticker ให้เพื่อนๆ ในวัยเดียวกันให้รีบเข้านอนเพื่อสุขภาพที่ดี

Insight#2: ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการสื่อสาร แต่ไม่ ’ติด’

ไม่ต่างจากวัยอื่น กลุ่ม 50+ ก็ท่องโลกออนไลน์เพื่อการอัพเดทข้อมูลและการติดต่อสื่อสารเช่นกัน เพียงแต่คนกลุ่มนี้ มีวัตถุประสงค์ชัดเจนในการออนไลน์ ในแต่ละช่วงเวลา

ageing socialmedia period2

ช่วงเช้าตรู่เป็นการทักทายเพื่อนและครอบครัว การส่งภาพดอกไม้ตามสีประจำวัน หรือการส่งภาพพระพุทธรูป  ในวันพระ เป็นการแสดงให้เห็นถึงการใส่ใจใน  รายละเอียดของมิตรภาพและความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นค่านิยมหลักของวัย 50+

ช่วงกลางวันเป็นการอัพเดทข่าวสารข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการตามข่าวหรือข้อมูลทั่วไป การแชร์ภาพกิจกรรมของตนและการรับรู้ความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆ

ช่วงเย็นเป็นช่วงพูดคุยกับเพื่อนและคนในครอบครัว  เป็นช่วงที่วัยนี้จะใช้โซเชียลมีเดียมากเป็นพิเศษ  LINE และ Facebook  เป็นเครื่องมือหลักที่ใช้ใน
การสื่อสาร

เนื่องจากการที่มีวัตถุประสงค์ในการใช้ที่ชัดเจน การใช้เวลาต่อวันในโลกออนไลน์ของวัย 50+ จึงไม่ยาวนานเท่ากับคนกลุ่มอายุน้อยกว่า ซึ่งส่วนใหญ่ออนไลน์กันเกือบ 6 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว

ageing online spend time

นอกจากนี้ วัย 50+  เชื่อว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่มีประโยชน์สำหรับชีวิตประจำวัน ทำให้พวกเขาสามารถติดต่อกับคนในครอบครัวและคนอื่นๆ ได้ และเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่มีประโยชน์ในยามฉุกเฉิน สามารถช่วยให้ทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และอีกทั้งยังสามารถช่วยแก้เบื่อได้ด้วย

ดังนั้น สมาร์ทโฟนที่ถูกใจคนวัยนี้นอกจากต้องใช้งานง่าย มีหน่วยความจำที่มาก, หน้าจอใหญ่คมชัด, วัสดุมีน้ำหนักเบา, แบตไม่หมดเร็ว และแสงถนอมสายตาแล้ว ยังต้องสามารถรองรับ Application หลักได้ คือ LINE, Facebook และสามารถถ่ายภาพนิ่งได้สวย อีกด้วย
ageing smartphone usage

Insight #3: รักการออม แต่พร้อมใช้จ่าย

จากภาระหน้าที่ความรับผิดชอบที่มีมายาวนาน ในวันนี้กลุ่ม 50+ ต้องการใช้ชีวิตที่ผ่อนคลายมากขึ้น ถึงแม้การออมเป็นเรื่องสำคัญ แต่พวกเขาก็ยอมจ่าย ถ้าหากสินค้าและบริการนั้นสามารถตอบโจทย์ตนได้ จากภาพที่ผู้ร่วมงานวิจัยแชร์ใน MyReco Solutions แสดงให้เห็นว่าการเดินทางท่องเที่ยว, ดูหนัง, หาร้านอาหารอร่อยๆ เพื่อสังสรรค์กับครอบครัวและเพื่อนฝูง, การตั้งแก๊งค์ออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ผู้บริโภควัยนี้แสวงหา ซึ่งหมายถึง โอกาสทางการตลาดของธุรกิจท่องเที่ยว ที่จะทำการตลาดอย่างจริงจังกับคนกลุ่ม 50 + นี้ แพ็กเกจการท่องเที่ยวที่จัดสรรให้อย่างเสร็จสรรพ อาทิ การเดินทางพร้อมที่พักและอาหาร, บริการรถเช่าเพื่อพาไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือการจัดแพ็กเกจท่องเที่ยวตามฤดูกาลหรือเทศกาลต่างๆ ล้วนเป็นสิ่งที่กลุ่มผู้บริโภค 50+ ต้องการ และยังมีกำลังในการซื้ออีกด้วย

ageing saving financial

Insight#4: สื่อเก่ายังใช้ สื่อใหม่ก็นิยม

จากข้อมูลทั้งจากการสำรวจเชิงปริมาณ และผ่านทางออนไลน์จาก MyReco ยืนยันว่า กลุ่มคนวัยนี้ พร้อมรับข้อมูลข่าวสารจากทุกแหล่ง ทั้งสื่อแบบเดิมเช่น ทีวี, หนังสือพิมพ์, วิทยุ แต่ขณะเดียวกันก็มีการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อใหม่ (New Media) ค่อนข้างสูง นอกจากนี้ สิ่งที่น่าสนใจที่พบจาก MyReco คือ ช่วงเวลาของการเห็นโฆษณาซึ่ง จากกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ใน 1 วัน ตั้งแต่ 9 โมงเช้าไปจนถึง 3ทุ่ม จะเป็นเวลาที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ดูและเห็นโฆษณาสินค้าผ่าน Social Media และเว็บไซต์ ผ่านเครื่องมือต่างๆ (Devices) เช่น สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, แท็บเล็ต ไปพร้อมๆ กับการเห็นโฆษณาสินค้าทางทีวี

หากสินค้าหรือแบรนด์ใดๆ ที่ต้องการเชื่อมต่อ (connect) กับคนกลุ่มนี้ ควรสื่อสารอยู่ในช่วงเวลา 9 โมงเช้าเป็นต้นไป แต่ไม่ควรเกิน 3ทุ่ม ซึ่งเป็นเวลาพักผ่อนและลดการบริโภคสื่อใดๆ

ageing multi screen2

Insight# 5: คนวัยเก๋า ไม่ยึดติดแบรนด์เก่า

คนกลุ่ม 50 + เป็นกลุ่มที่มีเหตุมีผลในการจับจ่าย จะเลือกสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของตนเอง โดยไม่ได้ยึดติดอยู่กับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง

การเลือกสินค้าและบริการใดๆจะดูรายละเอียด คุณสมบัติ และความคุ้มค่าเงิน โฆษณาที่แสดงถึงผลลัพธ์ของผลิตภัณฑ์ชัดเจนจะได้รับความสนใจมากกว่าโฆษณาที่เน้นแต่ตัวพรีเซนเตอร์

การศึกษาครั้งนี้ ชี้ประเด็นให้เห็นว่าการพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อมัดใจกลุ่ม 50+ นั้นไม่ยาก เพียงแต่ต้องเข้าใจ insight ของผู้บริโภคกลุ่มสำคัญนี้ ซึ่งนับวันจะมีขนาดใหญ่ขึ้น (volume) และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อที่สูงด้วย (value)

ageing shopping brands

สรุปวิธีมัดใจผู้บริโภควัย 50 +

1. S Socially Connected  พวกเค้าไม่ปิดสังคม แถมยังใช้หลายสื่อทั้ง offline และ Online  เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับมิตรภาพและความสัมพันธ์จะดึงความสนใจกลุ่มนี้ได้ดี

2. I Independent , not egocentric  เปิดรับสิ่งใหม่ แต่ต้องมีอินเทรนด์มาก รู่ว่าตัวเองต้องการออะไร ดังนั้นต้องสื่อสารมีเหตุผล มีที่มาที่ไป

3. L  Leisure, not lazily laid back  ไม่ต้องความเร่งรีบ  เข้าใจกระแสแต่ไม่ตามกระแส  ธุรกิจท่องเที่ยวหรือกิจกรรม ทีช่วยเปลี่ยนบรรยากาศจากหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบมายาวนาน จะได้รับการตอบรับที่ดี

4. V Value-oriented  แม้ว่าเปิดรับสิ่งใหม่ แต่ยังเคารพกติกา มารยาท และ ขนมธรรมเนียมประเพณีเดิม  การสื่อสารที่ทำให้เห็นคุณค่าของวิถีปฏิบัติที่ดีงาม จะเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้

5. E Experience but not old  “แก่” เป็นคำห้ามใช้ในสินค้าหรือโฆษณาเด็ดขาด  หรือเอาอายุมาตั้งชื่อสินค้า

6. R Relaxed not Retired  สินค้าที่ให้ความผ่อนคลายทั้งกายและใจจะตอบสนองความต้องการกลุ่มนี้ได้ดี  สินค้าสุขภาพและความงาม มีโอกาสเติบโตอีกมาก เช่น  วิตามินช่วยบำรุงสมอง  กระดูก  สายตา ช่วยให้นอนหลับลึก เป็นต้น และควรมีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยัน

[xyz-ihs snippet=”LINE”]

Comments are closed.