HomeBrand Move !!Google ตั้งบริษัทแม่ Alphabet ต่อไปนี้จะเข้าซื้อกิจการใหม่ๆ มากขึ้น

Google ตั้งบริษัทแม่ Alphabet ต่อไปนี้จะเข้าซื้อกิจการใหม่ๆ มากขึ้น

แชร์ :

alphabet

Google ถือกำเนิดขึ้นมาจากธุรกิจเสิร์ชแต่ปัจจุบันใหญ่โตจนกลายเป็นธุรกิจดอทคอมอันดับต้นๆ ของโลก และไปไกลกว่าแค่เสิร์ชเอ็นจิ้นแล้ว และเพื่อทำให้การทำงานง่ายขึ้นกว่าเดิม Larry Page ประกาศตั้งบริษัทใหม่ Alphabet ขึ้นมาเป็นบริษัทแม่ของ Google อีกทีหนึ่ง เพื่อรวมธุรกิจในเครือทั้งหมดไว้ด้วยกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

The Next Web วิเคราะห์ว่าการขับเคลื่อนครั้งนี้ของ Google ก็เพื่อทำให้เข้าซื้อหรือลงทุนในบริษัทอื่นได้ง่ายขึ้น เหมือนที่เคยเข้าซื้อกิจการหรือลงทุนในเว็บไซต์อื่น เช่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Google ก็ลงทุนในเว็บ Jet ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายสินค้ารีเทล ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง Google กับ Amazon ออกจะกระอักกระอ่วน เพราะคงชัดเจนแล้วว่า Google น่าจะรุกในธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์ หรือที่เรียกว่า Google Shopping แต่เมื่อก่อตั้ง Alphabet ขึ้นมาก็จะกลายเป็นว่าธุรกิจใหม่ทั้งหลาย รวมทั้ง Google เองก็จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งในเครือแล้วบริหารงานแยกกัน

ส่วนเรื่องผู้บริหาร นับแต่นี้ต่อไป Larry Page และ Sergey Brin จะขยับขึ้นไปดูแล  Alphabet ในตำแหน่งซีอีโอและประธานบริษัท แล้วแต่งตั้งให้ Sundar Pichai เป็นซีอีโอคนใหม่ของ Google รับผิดชอบโดยตรงกับธุรกิจเสริ์ช, โฆษณา, แผนที่,  Google Play Store, เว็บไซต์ YouTube และ Android

Larry Page กล่าวถึง ซีอีโอคนใหม่ของ Google ว่า “ผมรู้สึกโชคดีที่มีคนที่มีความสามารถ และเขาก็เข้ามาช่วยดูแล Google การที่ Google คล่องตัวมากขึ้น ก็ทำให้ผมมีเวลาที่จะไปทำอะไรที่จะขับเคลื่อนองค์กรต่อไป”

หน่วยงานภายใต้ Alphabet ก็เช่น X lab ทำงานรีเสิร์ชหรืองานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น รถไร้คนขับ หรือ Google Wing โครงการทดลองส่งของด้วยโดรน และอีกพาร์ทที่สำคัญมากๆ ต่อธุรกิจก็คือ การดูเรื่อง Ventures และ Capital ทั้งหลาย

เหตุผลที่ Larry Page และ Sergey Brin ชอบชื่อ  Alphabet ก็เพราะว่าธุรกิจหลักของพวกเขาทำหน้าที่เก็บตัวหนังสือในภาษาต่างๆ ซึ่งช่วยให้มนุษยชาติเกิดนวัตกรรม แล้วจับลำดับเพื่อถ่ายทอดออกมาเป็น  Google search รวมทั้งยังมีความหมายถึง alpha-bet ที่แปลว่า ลงทุนอะไรแล้วประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย

Source

Source


แชร์ :

You may also like