HomeBrand Move !!ซะโตะรุ อิวะตะ ประธานนินเทนโดเสียชีวิตแล้ว…แต่ในใจนักเล่นเกม คุณคือนักพัฒนาเกมในดวงใจ

ซะโตะรุ อิวะตะ ประธานนินเทนโดเสียชีวิตแล้ว…แต่ในใจนักเล่นเกม คุณคือนักพัฒนาเกมในดวงใจ

แชร์ :

satoru-iwata bw

วันเสาร์ที่ผ่านมา ซะโตะรุ อิวะตะ (Satoru Iwata) ประธานบริษัทนินเทนโด ผู้สร้างสรรค์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งถุงน้ำดี  ด้วยวัย  55 ปี จากการรายงานของบริษัท  อิวาตะร่วมงานกับนินเทนโดมานาน โดยเข้ามาทำงาน ที่ HAL Laboratory studio ในปี 1983 พัฒนาเกมต่างๆ อย่าง  Balloon Fight และ EarthBound ก่อนจะเข้าทำงานที่นินเทนโดรับหน้าที่ผู้อำนวยการแผนก Corporate Planning จนกระทั่งในปี 2000 ก็ขึ้นดำรงประธานคนที่ 4 ของนินเทนโด  ต่อจาก ฮิโระชิ  ยะมะอุจิ (Hiroshi Yamauchi) ถือเป็นคนนอกตระกูลผู้ก่อตั้งนินเทนโดคนแรกที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนี้ได้ และเขายังเคยเป็นซีอีโอของนินเทนโด อเมริกา เมื่อปี 2013 อีกด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อิวะตะ  จัดเป็นนักเล่นเกมตัวยง เขาชอบที่จะพบปะกับนักเล่นเกม แม้แต่ขึ้นเป็นประธานบริษัทแล้วก็ยังชอบที่จะไปงานดิจิตอลอีเว้นท์ต่างๆที่จัดขึ้น และมีคอลัมน์ iwata asks สำหรับให้คอเกมตามติดข้อมูลเกมจากการสัมภาษณ์นักพัฒนาเกม คอเกมตัวพ่อสัมภาษณ์เองไม่ต้องห่วงเลยว่าคอลัมน์นี้จะอินไซต์ขนาดไหน

“บนนามบัตรผม ผมเป็นประธานบริษัท ในความคิดผม ผมเป็นนักพัฒนาเกม แต่ในใจผม ผมเป็นนักเล่นเกม”

(พูดไว้ในงาน the Game Developers Conference ที่ San Francisco เมื่อปี 2005)

ประโยคนี้นอกจากบอกความในใจของ ซะโตะรุ อิวะตะ (Satoru Iwata) President ของนินเทนโด (Nintendo) ซึ่งอาจจะทำให้ตีความได้ด้วยว่า ความสำเร็จที่ขับเคลื่อนให้นินเทนโดเติบโตอยู่ในใจนักเล่นเกมทั่วโลก ก็เพราะ Passion ของเขาที่ทำธุรกิจด้วยใจรัก

แถมปีสองปีมานี้ เขายังพูดประโยคที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาเกมอย่างทุ่มเทด้วยว่า เขาไม่คิดว่านักเล่นเกมจะเล่นอยู่แต่เกมเดิม ๆ ที่ไม่มีความท้าทาย ซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนางานที่เขารักต่อไปอย่างไปยอมหยุด วันนี้อิวะตะ จากไปเหมือนคนเก่ง ๆ ที่ทั้งชีวิตเอาแต่ทุ่มเทกับงานที่รัก และทำให้เขาจากไปด้วยโรคมะเร็งถุงน้ำดีในวัยเพียง 55 ปี ทั้งๆ ที่เขาพยายามรักษาตัวด้วยการผ่าตัดเมื่อปีที่แล้ว แต่เชื่อเถิดว่าเกมที่เขาร่วมเล่นร่วมสร้างยังจะโลดแล่นต่อไปกับเกมเมอร์รุ่นแล้วรุ่นเล่าไม่หายไปง่ายๆ โดยเฉพาะสุดยอดเกมคลาสสิคอย่าง Mario ที่เป็นแฟรนไชส์เกมซึ่งประสบความสำเร็จสุดๆ

Brand Buffet ร่วมไว้อาลัยบุคคลในตำนานวงการเกม ” ซะโตะรุ อิวะตะ” เพราะนี่ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ในวงการเกมโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมคอนโซล ซึ่งในตอนนี้ถือว่าขาดแรงจูงใจให้นักพัฒนารุ่นใหม่ๆ เข้าสู่วงการอย่างมาก เพราะการเติบโตของเกมคอมพิวเตอร์ และเกมบนโทรศัพท์มือถือ จนการเล่นเกมคอนโซลแบบเดิมมีการเติบโตน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งผู้ผลิตอย่างโซนี่และนินเทนโดก็เผชิญกับวิกฤติดังกล่าวทั้งคู่ ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า คณะกรรมการบริหารนินเทนโดจะเลือกใครขึ้นมารับตำแหน่งประธานบริษัท และจะพานินเทนโดกลับมาผงาดในวงการเกมอีกครั้งได้หรือไม่ หรือว่าจะพานินเทนโดไปสู่การปรับตัวรูปแบบใด

Photo : wiidaily


แชร์ :

You may also like