LINE รุกตลาดเพย์เม้นต์ เปิดตัว LINE Pay ซื้ออะไรก็จ่ายผ่าน LINE

LINE Pay for Merchant

LINE แอพแชทที่มีคนเล่นเยอะสุดในไทยกว่า 33 ล้านคน และแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้วในตอนนี้ ใครที่ตามข่าวบ้างก็จะเห็นว่าบริษัท LINE เองมักจะมีเกมหรือลูกเล่นอะไรใหม่ๆมาทุกปี ซึ่งในปี 2015 นี้ก็คือ LINE Pay Merchant ที่เพิ่งมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปในวันที่ 14 ก.ค. 58 ทีมงาน Brand Buffet ก็ได้ไปงานนี้ด้วยจึงขอสรุปสิ่งที่น่าสนใจมาให้ได้อ่านกันครับ

LINE บอกว่ากลยุทธ์อย่างหนึ่งของบริษัท คือ การเข็นโปรเจคสักอย่างนึงให้เป็น Highlight ประจำปี เช่น

2013 – LINE Official Account สำหรับแบรนด์

2014 – LINE Cookie Run

2015 – LINE Pay & LINE Gift Shop

LINE Pay 1

โดย LINE Pay นั้นบางคนอาจจะเคยได้ลองใช้กันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก อธิบายแบบง่ายๆคือ LINE Pay เป็นช่องทางใหม่ในการชำระเงินสำหรับลูกค้า (Payment) โดยทำหน้าที่เป็นเหมือนกระเป๋าเงินที่จะเติมเงิน หรือผูกกับบัตรเครดิต หรือบัญชีธนาคารไว้ก็ได้ แล้วเวลาซื้อของหรือชำระค่าสินค้าต่างๆก็ใช้ LINE Pay ในการชำระแทน

LINE Pay 2

โดยเบื้องต้นบริการทุกอย่างของ LINE ไม่ว่าจะเกมหรือสติกเกอร์ ฯลฯ จะสามารถใช้ LINE Pay ในการซื้อของได้ และในอนาคตอันใกล้นี้ LINE ก็จะพยายามจับมือกับแบรนด์ต่างๆทั้งบริษัทใหญ่ๆ อย่างเช่น se-ed , COL , Ensogo ฯลฯ หรือจะเป็นรายย่อย SME หรือร้านค้าต่างๆให้เปิดรับชำระค่าสินค้าด้วย LINE Pay ได้ด้วย

โดยฟีเจอร์ที่ถูกนำเสนอว่า LINE Pay ในอนาคตจะยิ่งน่าสนใจขึ้นไปอีกอย่างไรบ้างมีดังนี้

– ผูก LINE Pay กับบัญชีธนาคาร (คือจ่ายเงินผ่าน LINE Pay แล้วไปหักเงินจากบัญชีได้เลยโดยตรง)

– เติมเงินลงใน LINE Pay (เหมือนเป็น Pre-Paid)

– โอนเงินให้คนอื่นที่ใช้ LINE Pay ได้ , รวมไปถึงกดขอเงินให้คนอื่นโอนมาได้ (ออกแนวขอค่าขนม)

– เวลาไปกินข้าวสามารถกดจ่ายเงินด้วย LINE Pay แบบหารเท่าๆกันตามจำนวนคนกินได้ (หมดปัญหาทอนตัง)

– ในเมื่อเติมเงินลงไปได้ ก็ถอนเงินกลับเข้าบัญชีธนาคารได้เหมือนกัน

– Pay OA (Pay Official Account คือแบรนด์ที่มี OA อยู่สามารถเปิดให้ชำระบริการผ่านทาง LINE Pay ได้)

– WebPOS – บริการสร้างรายการชำระเงินสำหรับลูกค้าได้ เท่าที่ดูคอนเซปต์คือ ร้านค้า SME จะสามารถกดสร้างรายการสินค้าและตั้งราคาได้ และเมื่อกำหนดเสร็จแอพก็จะสร้าง QR Code ขึ้นมา ซึ่งสามารถนำ QR Code นี้ให้ลูกค้าแสกนเพื่อชำระค่าสินค้าได้เลยทันทีด้วย LINE Pay

ทั้งนี้เมื่อดูจากแผนปี 2015 ก็ยังมี LINE Gift Shop ด้วยอีกตัวนึง โดยข้อมูลเท่าที่เผยออกมามีดังนี้

– เน้นการตลาดแบบ O2O คือ Online to Offline กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ก่อน เพื่อไปรับสินค้าจริงที่ร้านค้า Offline เป็นการช่วยกระตุ้น Traffic wไปในตัว

โดยภายในงานก็มีการแชร์ Case Study ต่างๆที่น่าสนใจทั้งของไทยและต่างประเทศเช่น

– Starbuck ญี่ปุ่น สามารถซื้อ Starbuck Gift card ส่งให้คนอื่นหรือใช้เองได้ด้วย LINE Pay

– se-ed ของไทยตอนนี้ก็เปิดระบบให้สามารถซื้อหนังสือในร้านและชำระด้วย LINE Pay ได้แล้ว

สรุป LINE Pay น่าสนใจสำหรับใคร?

เท่าที่ดูการเปิดตัว LINE Pay Merchant นี้มีสิ่งที่น่าสนใจสำหรับหลายๆฝ่ายมาก

Brand – ใครมี LINE OA อยู่แล้ว LINE Pay จะเป็นอีกช่องทางนึงที่ทำให้ลูกค้าสะดวกขึ้น และถ้ามองในแง่การทำ Transaction ผ่านทาง LINE แล้ว LINE Pay น่าจะ Seamless ที่สุด

SME, พ่อค้าแม่ค้า – เพิ่มช่องทางในการชำระเงินค่าสินค้า สร้าง Gimmick ให้กับร้านค้าได้มากขึ้น และในช่วงแรกที่ LINE พยายามโปรโมท LINE Pay นี้ ก็น่าจะมี Co-Marketing ที่ช่วยเสริมแรงให้ SME อีกด้วย

นักการตลาด – อย่าลืมว่า LINE เท่าที่ดูกลยุทธ์นึงคือขยายธุรกิจให้ครบวงจรมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว LINE Pay จะไม่น่าสนใจได้อย่างไร

เรียกได้ว่าน่าสนใจมากครับสำหรับโปรเจค Highlight LINE Pay Merchant ในปีนี้ หากว่าทาง Brand Buffet มีข้อมูลน่าสนใจเพิ่มเติมอีกจะมาอัพเดทกันครับ