HomeFeaturedJack Ma ฟันธง “สงครามโลกครั้งที่ 3” กำลังจะเกิด และนั่นเป็นเรื่องดี

Jack Ma ฟันธง “สงครามโลกครั้งที่ 3” กำลังจะเกิด และนั่นเป็นเรื่องดี

แชร์ :

Jack Ma

Jack Ma ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Alibaba Group เปิดเผยความคิดของเขาว่า อินเทอร์เน็ตและสารพัดแพล็ตฟอร์มกำลังทำให้เกิดความขัดแย้งระดับโลก “สงครามโลกครั้งที่ 3 กำลังจะเกิดขึ้น แต่ไม่ใช่สงครามระหว่างประเทศ” เขากล่าวในงานสัมนาที่จัดขึ้นโดย Economic Club of New York โดยสงครามครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดีเพราะ “สงครามนี้เราจะต่อสู้มันด้วยกัน เพื่อกำจัดโรคภัย, ความยากจน และความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และผมเชื่อว่านี่คืออนาคตของพวกเรา”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากจะวิเคราะห์สถานการณ์ความเป็นไปของสังคมโลกแล้ว เขายังบอกถึงแรงบันดาลใจที่ผลักดันให้เขาทำธุรกิจว่า “ไม่ใช่เรื่องของเงิน แต่เป็นเรื่องของความฝัน” ช่วงนี้ Jack Ma กำลังเดินหน้าแผนการบุกตลาดต่างประเทศ นั่นทำให้เขาเดินทางมาที่สหรัฐอเมริกาเพื่อเจรจาธุรกิจ แม้ว่านั่นจะทำให้เขาต้องปะทะโดยตรงกับเจ้าตลาดที่ทำธุรกิจเดียวกันอยู่แล้วอย่าง Amazon ซึ่ง Jack Ma แสดงความเห้นเอาไว้ว่า “ในสายตาของอเมริกันอาจคิดว่า Amazon เป็นโมเดลของการทำธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ เพียงรายเดียว แต่มันไม่ใช่ เรามีความแตกต่าง” แล้วอธิบายเพิ่มเติมว่า  Alibaba จะไม่ทำการซื้อขาย จัดส่ง หรือมีโกดังสินค้าของตัวเอง แต่ใช้วิธีการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กให้ประสบความสำเร็จโดยทำตัวเป็นตลาด “เราเคารพทั้ง eBay และAmazon แต่บริการของเราถือเป็นโอกาสที่จะพาธุรกิจขนาดเล็กของอเมริกาไปสู่ตลาดในประเทศจีน ขายสินค้าของพวกเขาที่ประเทศจีน” ในตอนนี้ชนชั้นกลางของจีนมีขนาดเทียบเท่าประชากรในสหรัฐอเมริกาแล้ว และยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่

“เมื่อ 20 ปีก่อน คนจีนเรียนรู้เรื่องการส่งออก แต่ภายในอีก 10-20 ปีต่อจากนี้คนจีนจะเรียนรู้เรื่องการนำเข้า ประเทศจีนจะเรียนรู้เรื่องการซื้อ และจะซื้อสินค้าจากทั่วโลก ดังนั้นแบรนด์อเมริกันหรือธุรกิจขนาดเล็กควรใช้อินเทอร์เน็ตและไปที่ตลาดจีน”

อย่างไรก็ตามความฝันนี้ของเขาไม่ง่ายนัก เมื่อเผชิญหน้ากับการดีลกับพันธมิตรหลายๆ รายเพื่อติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ในสหรัฐอเมริกา ความท้าทายในครั้งนี้มาพร้อมกับตำแหน่งคนที่รวยที่สุดของจีน ซึ่งเขาบอกว่า “ไม่มีความสุขเลย”

“ผู้คนมักบอกว่าความร่ำรวยเป็นสิ่งที่ดี ใช่มันก็ดีอยู่หรอก แต่ต้องไม่ใช่ถึงขนาดรวยที่สุดในประเทศจีน มันเป็นความยิ่งใหญ่ที่เจ็บปวด เพราะเมื่อคุณกลายเป็นคนที่รวยที่สุดในโลก คนที่เข้ามาอยู่รอบตัวคุณ ก็เพราะต้องการเงินจากคุณ…ทุกวันนี้เมื่อผมเดินไปตามท้องถนนคนจะมองอย่างแตกต่างออกไป ผมอยากให้พวกเขามองผมว่าเป็นเจ้าของกิจการคนหนึ่ง เป็นคนหนึ่งที่ตลกสนุกนาน และผมอยากเป็นตัวของตัวเอง”

Source


แชร์ :

You may also like