HomeDigitalMark Zuckerberg เผย 7 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Facebook ผ่านช่วง Q&A สดๆ

Mark Zuckerberg เผย 7 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Facebook ผ่านช่วง Q&A สดๆ

แชร์ :

mark

คงไม่ใช่ทุกวันแน่ๆ หากคุณต้องการคุยกับบุคคลที่รวยอันดับ 14 ของโลก ทว่าเฟสบุ๊คให้โอกาสนั้นแด่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทุกคน โดยผู้ก่อตั้งเฟสบุ๊ค Mark Zuckerberg เปิดช่วง Q&A ถาม-ตอบกับแฟนๆกว่า 32 ล้านคน ชักชวนให้พวกเค้าร่วมแชร์สิ่งที่อยากรู้ เป็นเวลากว่าหนึ่งชั่วโมง มาร์คตอบคำถามไปมากกว่า 15 ข้อ เรื่องราวครอบคลุมตั้งแต่ลักษณะการทำงานของเค้าในแต่ละวัน ยันแผนการในอนาคตของ Internet.org

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“เราเปิดให้มี Q&A ตามเมืองต่างๆ ในหลายเดือนที่ผ่านมา” มาร์คกล่าว “แต่ผมก็คิดว่าการทำแบบนี้บนเฟสบุ๊คน่าจะมีคุณค่ามากกว่า เพราะมันสามารถเปิดโอกาสให้คนมีส่วนร่วมได้มากกว่า”

และนี่คือเจ็ดสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการพูดคุยกันครั้งนั้น

1. มาร์คทำงานแค่ 50-60 ชั่วโมง ต่อ 1 สัปดาห์

มาร์คบอกว่าเค้าทำงานไม่เกิน 50-60 ชั่วโมง ต่อ 1 สัปดาห์หรอก ซีอีโอวัย 30 บอกว่า เค้ามักได้ความคิดเจ๋งๆจากการออกไปนอกออฟฟิศ ซึ่งก็คือ วิธีการเชื่อมต่อโลกทั้งโลก และ สร้างให้ชุมชนของพวกเราดีๆยิ่งขึ้นไป

2. มาร์คไม่คิดว่าการเล่นเฟสบุ๊ค จะทำให้ทักษะในการคุยกันแบบเห็นหน้ากัน (face-to-face) ลดลง

ผู้เชี่ยวชาญในโลกดิจิตอลจำนวนมากบอกว่าโซเชียลมีเดียจะทำให้ทักษะการเข้าสังคมในชีวิตจริงลดลง แต่มาร์คไม่เห็นด้วย “เครื่องมืออย่างเฟสบุ๊คช่วยให้คนติดต่อกับคนที่ไม่สามารถติดต่อกันโดยตรงเสียส่วนใหญ่” มาร์คว่า “มันทำให้เราสามารถติดต่อกับครอบครัวหรือเพื่อนที่กำลังเดินทางหรืออยู่ต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะเราคงไม่มีโอกาสหรือทางอื่นๆที่ดีกว่านี้”

3. เฟสบุ๊คมีแผนอันทะเยอทะยานสำหรับโปรเจค Internet.org ด้วยการดำเนินงานจากล่างขึ้นบน

สองในสามของโลกทั้งใบไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ และเฟสบุ๊คต้องการจะเปลี่ยนแปลงมัน เมื่อถามถึงแผนการที่จะขยาย Internet.org เข้าสู่ยุโรป มาร์คตอบว่า “บริษัทให้ความสำคัญกับประเทศที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้” มาร์คเคยบอกไว้ว่า เขาจะนำอินเทอร์เน็ตเข้าถึงมือมนุษยชาติทุกคน และมันก็ไม่ใช่สิ่งที่เขาคาดหวังว่าเฟสบุ๊คจะสามารถทำได้ในเร็ววันนี้

4. เฟสบุ๊คดำเนินการอย่างไรกับการเป็นชุมชนโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เป็นเรื่องที่น่าสงสัยมาตลอด ว่าเฟสบุ๊ครับมือผู้ใช้งานกว่า 1.4 พันล้านคนยังไงในแต่ละเดือน “เราใช้แบนด์วิดท์หลายเทอราบิทต่อวินาที และ มีเซอร์เวอร์หลายร้อยหลายพันเครื่อง”

5. การทำงานของเทคโนโลยีเสมือนจริงของเฟสบุ๊ค

เป็นเวลากว่า 14 เดือน หลังจากที่เฟสบุ๊คจ่ายเงินกว่าสองพันล้านดอลล่าห์เพื่อซื้อ Oculus VR บริษัททำภาพเสมือนจริง ตอนนี้พวกเขาพร้อมจะสร้างสรรค์ ‘pretty wild’ ซึ่งจะเป็นอนาคตสำหรับวงการดิจิตอล “พันธกิจของเราคือการให้พลังในการเข้าถึงประสบการณ์ทุกๆอย่างแก่ทุกผู้คน” มาร์คกล่าว “แม้ว่าคุณจะไม่สามารถไปเที่ยวในสถานที่บางแห่งได้ หรือ การได้อยู่กับใครสักคนเป็นส่วนตัว หรือ บางสิ่งที่อาจเป็นไปไม่ได้ในเชิงกายภาพเมื่ออยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง เป้าหมายของเราคือการช่วยเป็นตัวกลางในการทำให้คุณสามารถทำสิ่งต่างๆที่คุณไม่สามารถทำได้”

แล้วมันจะทำได้อย่างไรล่ะ?

“ก็แค่เราถ่ายรูปหรือวิดีโอในแต่ละวัน แล้วแชร์ลงบนอินเทอร์เน็ต เราจะแปลเปลี่ยนให้เป็นฉากสามมิติ และครีเอทสิ่งแวดล้อมใหม่ๆลงไป ก่อนจะแบ่งปันให้กับคนอื่นๆต่อไป”

6. เฟสบุ๊ควันนี้, เฟสแบงค์(facebank) ในอนาคต?

เดือนที่แล้ว เฟสบุ๊คเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในแอพ Messenger ให้เพื่อนสามารถส่งเงินถึงกันได้ มาร์คบอกว่า “บริษัทมีแผนจะขยายให้กว้างออกไปในเร็ววันนี้ และเขาตื่นเต้นมาก”

7. บางคนสมัครงานหน้าไมค์ และมาร์คตอบว่า…

เมื่อ Van Chau Tran ผู้ใช้งานเฟสบุ๊คคนนึง ถามมาร์คเรื่องเกี่ยวกับการสมัครร่วมงานกับมาร์ค Nicolas Hecq ผู้ใช้งานอีกคนตอบอย่างขำๆว่า “ใช่ แน่นอน วันจันทร์ แปดโมง อย่ามาสายล่ะ!” ตอนแรก ไม่มีการตอบรับจากมาร์คสำหรับคำถามดังกล่าว ท่ามกลางคำถามเดียวกันจากคนอื่นๆเป็นร้อยๆข้อความ แต่หลังจากนั้น 19 นาที มาร์คแชร์ลิงค์ดังกล่าวเข้าห้องงานของเฟสบุ๊ค…

 

ที่มา: cnbc


แชร์ :

You may also like