HomeFeatured“จับใจ” ไม่ใช่ “เย็น เย็น” ศึกน้ำจับเลี้ยงนี้ไทยเบฟฯ ขอเล่นบ้าง !!

“จับใจ” ไม่ใช่ “เย็น เย็น” ศึกน้ำจับเลี้ยงนี้ไทยเบฟฯ ขอเล่นบ้าง !!

แชร์ :

jubjai herbtea

ไทยดริ๊งค์  บริษัทซึ่งดูแลผลิตภัณฑ์นอนแอลกอฮอล์ในเครือไทยเบฟฯ  เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “จับใจ” เครื่องดื่มชาสมุนไพรจับเลี้ยงพร้อมดื่ม ภายใต้คอนเซ็ปต์  “เย็นจับกาย  สบายจับใจ” มาเสริมทัพเครื่องดื่มในพอร์ต  ทั้งนี้ถือว่ามาชนกับเจ้าตลาดเดิมอย่าง “เย็น เย็น” ของอิชิตันอย่างจัง  ด้วยการซุ่มวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์กว่า 1 ปี   นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด เปิดเผยที่มาและกลยุทธ์ของสินค้าตัวใหม่นี้ว่า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพื่อเป็นการผลักดันให้ธุรกิจนอนแอลกอฮอล์ที่อยู่ภายใต้เครือไทยเบฟ ได้บรรลุตามที่เคยประกาศวิสัยทัศน์ 2020 หรือ พ.ศ. 2563   จึงซุ่มเงิยบกว่า 1 ปีคิดค้นสูตรและพัฒนาเครื่องดื่มชาสมุนไพรจับเลี้ยง “จับใจ”  ซึ่งตลาดชาสมุนไพรมีอัตราการเติบโตดีมาอย่างต่อเนื่องประมาณ 45%  คิดเป็นมูลค่า 3,854 ล้านบาท (ปี 2557)  และอัตราการเข้าถึงตลาดชาสมุนไพร (Penetration)อยู่เพียง  56% เท่านั้น บวกกับเป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน จึงเป็นโอกาสที่ไทยดริ๊งค์จะโดดมาเล่นตลาดนี้ ด้วยงบลงทุนและทำการตลาด 200 ล้านบาท กับแบรนด์น้องใหม่นี้

ส่วนในแง่กลยุทธ์ นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล  อธิบายว่า  ใช้ 4 กลยุทธ์ ได้แก่

1. ผลิตภัณฑ์ดี  ที่คิดค้นและพัฒนามามากกว่า 1 ปี มีส่วนผสมของสมุนไพร 10 ชิ้น  ด้วยการใช้วัตถุดิบของจริง และ เทคโลโนโลยีใน CAF การบรรจุ  เพื่อรักษาคุณค่าและรสชาติ  เหมือนอาม่ามาทำเอง

2. กลยุทธ์ตั้งราคา  10 บาท  ในปริมาณ  400 มิลลิลิตร  เพื่อให้ผู้บริโภคได้เกิดการทดลองดื่ม

3. ช่องทางการกระจายสินค้า  ที่ใช้เครือข่ายของไทยเบฟฯ  มีหน่วยรถกว่า 3,000 คัน  เพื่อเข้าถึงร้านค้าและโมเดิร์นเทรดกว่า 400,000 รายทั่วประเทศ  เพื่อขยายอัตราการเข้าถึงที่เหลืออยู่ประมาณ  44%

4. กลยุทธ์สื่อสาร  โดยใช้ขวัญใจมหาชน อย่าง ณเดช คูกิมิยะ  มาช่วยในการสร้างการรับรู้และทดลองดื่ม พร้อมกับเปิดตัวโฆษณาชุดใหม่  รวมไปถึงการจัดโรดโชว์ “มหกรรทจับใจ” ทั่วประเทศ 33 จังหวัด

ทั้งนี้ตั้งป้าหมายในปีแรกด้วยการมีส่วนแบ่งทางการตลาดราว 30% หรือคิดเป็นยอดขายกว่า 1,000 ล้านบาท และขึ้นเป็นเบอร์ 2 ของตลาดชาสมุนไพร  และหลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์คาดว่าจะทำให้ตลาดเติบโตอีกราว 25% จากมูลค่า 3,854ล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมาหรือคิดเป็น 25% ของตลาดรวมชาพร้อมดื่มที่มีมูลค่าราว 1.5 หมื่นล้านบาท

ส่วนเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์คล้ายคลึงกับคู่แข่ง  ทางผู้บริหารให้ความเห็นว่า “สินค้าแต่ละแคทริกอรี่จะมีสีที่บ่งบอกของสินค้าอยู่แล้ว  เช่น  บัตรเครดิตแพลตทินั่มสีดำ แต่ละแบรนด์ต้องสีเหมือนกัน  หรือ เฉาก๊วย ก็ต้องสีดำ  เช่นเดียวกัน จับเลี้ยงก็ต้องสีแดง และความเย็นก็ต้องสีฟ้า จึงไม่ได้คิดว่าเป็นการเลียนแบบ”

ศึกน้ำจับเลี้ยงจึงน่าจับตามองอย่างมาก เมื่อ “เย็น เย็น” ที่เป็นหัวหอกในตลาดนี้ กำลังถูกท้าทายด้วย “จับใจ” ทั้งรสชาติ  ราคา และบรรจุภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันมากจนผู้บริโภคอาจมีสิทธิ์ที่จะหยิบผิดกันได้ (เอ๊ะหรือจะเป็นความตั้งใจ)  …ฟีดแบ็ตจะเป็นเช่นไร  Brand Buffet จะเอามาอัพเดทอีกครั้ง

FYI

ชาสมุนไพรจับเลี้ยงพร้อมดื่มในตลาดรายใหญ่ ได้แก่  เย็น เย็น ,  ฮาบุ คูลลิ่ง ,  เพียวริคุ  , เก๊กหล่อ , ไอวี่ และ จับใจ

JubJai 44

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน


แชร์ :

You may also like