Homeข่าวการตลาดUBER มีหนาว “นครชัยแอร์” เปิดตัวแอพฯ เรียกแท็กซี่

UBER มีหนาว “นครชัยแอร์” เปิดตัวแอพฯ เรียกแท็กซี่

แชร์ :

Allthaitaxi2

จากข่าวคราวของแท็กซี่ทั้งหลายที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดทัศนคติเชิงลบ และหันไปใช้บริการของสารพัดแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ไม่ว่าจะเป็น Uber  หรือ Grab Taxi แต่ก็ยังมีจำนวนไม่มากนัก “นครชัยแอร์” ผู้ให้บริการรถทัวร์ชื่อดังของประเทศไทย จึงเห็นโอกาส เปิดตัวบริการใหม่ แอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ All Thai Taxi

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แท็กซี่ “นครชัยแอร์” พรีอุสเท่านั้น

จุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจนเลยต้องยกให้กับตัวรถสีเหลืองที่ งานนี้ใช้รถโตโยต้า พรีอุสทั้งหมด โดยเบื้องต้น 500 คัน จะเริ่มทดลองวิ่งช่วงหลังสงกรานต์ 20 คัน และทะยอยวิ่งเพิ่มขึ้นอีก 50 ในเดือนพฤษภาคม  อีก  2  เดือนถัดก็จะขยับเดือนละราว 200 คัน จนครบ 500 คัน โดย อนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานกรรมการ นครชัยแอร์ ให้เหตุผลที่เลือกรถรุ่นนี้มาทำเป็นแท็กซี่ก็เพราะว่า “เป็นรถที่ประหยัดพลังงานและการวิ่งในเมืองถ้าช่วยลดมลพิษได้ก็เป็นเรื่องที่ดี” อย่างไรก็ตามเรื่องของภาพลักษณ์มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้ แท็กซี่ในระบบของ All Thai Taxi มีความแตกต่างจากแท็กซี่ทั่วไป ส่วนภายในจะมีมิเตอร์และเครื่องรูดบัตรเครดิต สามารถออกใบเสร็จได้ พร้อมอุปกรณ์วิทยุสื่อสาร กับแท็บเล็ตของคนขับ

creditcard

ถูกกฎหมาย ราคาปกติ

การคิดราคาของ All Thai Taxi คิดราคาตามปกติ มีค่าเรียกรถ 20 บาทที่ชาร์ตเพิ่มขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งตรงจุดนี้น่าจะทำให้คู่แข่งรายสำคัญอย่าง Uber ต้องอัดโปรโมชั่นแข่งเลยทีเดียว เพราะรูปแบบบริการคล้ายกัน กล่าวคือ เป็นแอพฯ เรียกแท็กซี่ ที่ผู้โดยสารต้องเรียกก่อนล่วงหน้าแล้วแท็กซี่จะไปรับ ไม่วิ่งตามท้องถนนทั่วไป สามารถแทร็กดูได้ว่าแท็กซี่ที่กำลังรอหรือใช้บริการอยู่วิ่งถึงไหนแล้ว สิ่งที่น่าจะพิเศษกว่าแอพฯ อื่น และเข้าถึงคนได้มากกว่าก็ตรงที่จะโทรเรียกก็ได้เช่นกัน

เบื้องต้นทางนครชัยแอร์ ใช้งบประมาณ 700 ล้านบาท ส่วนจะขยายบริการเพิ่มหรือไม่ ต้องดูกระแสตอบรับ ถ้าหากว่ามีกระแสเงินสดเข้ามาก็อาจนำมาลงทุนเพิ่ม โดยตั้งเป้าคืนทุนในธุรกิจนี้ภายใน 5-7 ปี เรียกได้ว่าสายป่านยาวพอตัว

โดยการทำตลาดต่อจากนี้จะมีการใช้โซเชี่ยลมีเดียเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ผู้บริหารของนครชัยแอร์คาดการณ์ว่าปัจจุบันมีผู้ใช้แท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นแล้วราว 10% เมื่อนครชัยแอร์เข้ามาในตลาดนี้เบื้องต้นหวังว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของภาพรวมแท็กซี่ที่ 0.5% ในช่วงแรก โดยรถแท็กซี่ของนครชัยแอร์เป็นรถที่จดทะเบียนป้ายเหลือง คนขับมีใบขับขี่สาธารณะ

allthaitaxi3

พลขับระบบเงินเดือน

พนักงานขับรถของบริการนี้เป็นพนักงานประจำของนครชัยแอร์ มีเงินเดือน OT  เบี้ยขยัน คล้ายกับพนักงานขับรถทัวร์ ก่อนที่จะออกให้บริการต้องฝึกอบรมเรื่องการขับรถ มารยาท และความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว  มีชุดยูนิฟอร์มให้ใส่ ทางผู้บริหารกล่าวว่า “ขอยกตัวอย่างคนขับรถทัวร์ของเรา ส่วนมากก็อยู่กับเรามาเป็นเวลานาน ด้วยความมั่นคงในอาชีพ มีผลตอบแทนที่เหมาะสม เราก็จะสร้างแบบนั้น ถ้าเป็นธุรกิจส่วนตัว หมายถึงคนขับเช่ารถมาขับเองก็อาจจะไม่แน่ว่าบางวันได้หรือไม่ได้” โดยกลุ่มเป้าหมายที่ All Thai Taxi อยากได้มาร่วมงาน คือ คนรุ่นใหม่ เด็กจบการศึกษาใหม่ หรือคนที่ขาดโอกาสทางสังคม แต่มีจิตสาธารณะ รักงานบริการ

ปิดท้าย นครชัยแอร์ ตอกย้ำถึงความแตกต่างจากแอพฯ อื่น ว่า “ตัวแอพฯ คงไม่ต่างกัน แต่เราให้บริการด้วยความมั่นใจว่าปลอดภัย เป็นธรรม และมีมาตรฐานเหมือนกันทุกครั้งที่บริการ”   

allthaitaxi4


แชร์ :

You may also like