HomeBrand Move !!แกรมมี่ ทุ่ม 30 ล้าน เปิดตัวโซเชียลเน็ตเวิร์ค GWorld: 3D Social Network ช่องทางรายได้ใหม่

แกรมมี่ ทุ่ม 30 ล้าน เปิดตัวโซเชียลเน็ตเวิร์ค GWorld: 3D Social Network ช่องทางรายได้ใหม่

แชร์ :

banner

เพราะว่าต้องการสร้างรายได้จาก Digital Platformให้มากขึ้น จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จึงเปิดตัว “GWorld” (จี เวิลด์) 3D โซเชียลเน็ตเวิร์ค ด้วยงบประมาณกว่า 30 ล้านบาท โดยใช้เวลาพัฒนามากว่า 2 ปี  และนี่คือเรื่องที่น่ารู้ทั้งหมดของ Gworld กระเป๋าตังค์ใบใหม่ของแกรมมี่ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

What 

– Gworld เป็น 3D Social Network ก่อนหน้านี้ รูปแบบที่คล้ายกันของต่างประเทศก็คือ Second Life ส่วนในประเทศไทยคู่แข่งของแกรมมี่อย่าง RS ก็เคยพยายามทำมาแล้ว แต่ในรูปแบบ 2 มิติ

– ใช้ความเป็นโลกเสมือนจริงสุดแปลกของคนรุ่นใหม่ซึ่งคุ้นเคยกับการติดต่อบนโลกออนไลน์อยู่แล้ว โดยแต่ละคนจะมีร่าง Avatar ที่เรียกว่า G-Gen บ่งบอกความเป็นตัวเอง สามารถเข้าไปเจอเพื่อนคอเดียวกัน จุดเด่นที่ดึงเอาทรัพยากรของแกรมมี่ทั้งหลายมาใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุดก็คือ การที่ผู้เล่นมีสิทธิ์ได้พบปะศิลปินคนโปรดจากทุกค่ายเพลง เหล่าบรรดาเดอะสตาร์ทุกคน รวมไปถึงชาวจีทีเอชในโลกเสมือน หรือว่าเสพคอนเทนต์ของแกรมมี่ และบางกิจกรรมที่ทำให้ Gworld ก็อาจได้รางวัลเป็น Meet and Greet กับศิลปินตัวเป็นๆ 

– ภายในโลกของGWorld  แบ่งเป็น 3โซนหลัก 1. Music Town (มิวสิค ทาวน์) มีป๋าเต็ด-ยุธนา บุญอ้อม เป้นโต้โผใหญ่ นำเสนอคอนเทนต์เรื่องเพลงกับคอนเสิร์ตเป็นหลัก 2.Exact Universe (เอ็กแซ็กท์ ยูนิเวิร์ส) พอบอกว่าเป็นจักรวาลของเอ็กแซ็กท์แน่นอนว่าต้องมีเหล่าเดอะสตาร์ ของคุณหนูบอย-ถกลเกียรติ ให้เจอะเจอ ที่นี่ยังมีมินิเกม ที่คล้ายกับเกมเต้นอย่างออดิชั่นแด๊นซ์ ให้เล่น โดยเต้นตามศิลปินของแกรมมี่ กับ Shining Star (ชายน์นิ่ง สตาร์) ส่งคลิปเพลง cover ศิลปินมนเครือแกรมมี่เข้ามา ก็การันตีได้ว่าเจ้าของเพลงกับโปรดิวเซอร์เห้นแน่นอน ตรงนี้แหละที่น่าจะเป็นแม่เหล็กสำคัญที่ทำให้คนอยากส่งคลิปลุ้นสิทธิ์แจ้งเกิด 3. GTH Studio (จีทีเอชสตูดิโอ) โซนนี้ต้องบอกว่าเป็นหมัดเด็ดของ Gworld เลย เพราะมีลูกเล่นสีสัน มินิเกมมากที่สุด โดยเอาคอนเทนต์จากหนังของ GTH มาต่อยอด เช่น เกมบ้านผีสิงที่เอาสารพัดหนังผีมารวมมิตรให้ผู้เล่นเข้าไปเล่นเกมปราบผี ด้วยวิธีการเช่น แปะยันต์, พิมพ์บทสวดมนต์ตาม หรือโรงเรียนนาดาวบางกอกที่มีเกมฝึกสมองให้เล่น กลายเป็นโซนที่มีเนื้อหาสาระ (ถึงแม้ว่าผู้เล่นน่าจะอยากเล่นเกมใส่ถุงกับสไปร์ทมากว่า) หรือมีห้องแชทที่ผู้กำกับ GTH จะมาเปิดเวิร์คช็อปเรื่องการทำหนัง  – Gworld กวาดต้อนเอาแพลตฟอร์มยอดนิยมบนโลกใบนี้มาไว้ในที่เดียวกันเลย มีฟีเจอร์คล้าย Instagram เอาไว้กดไลค์และคอนเทนต์ศิลปิน มีฟีเจอร์ดูวิดีโอของยูทูบให้ดู MV, คอนเสิร์ต หรืออัพคลิปเพลง Cover, Parody ของตัวเองขึ้นไป หรือมินิเกมที่รวมเอาเกมยอดฮิตทั้งหลายมาไว้ในโลกเสมือนใบนี้ และยังมีห้องแชทที่พูดคุยกันได้

When

– ตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเทสต์ระบบมีการเปิดให้ลงทะเบียนเล่นเพื่อรับคอมเมนต์ แต่จะเปิดจริงอย่างเป็นทางการวันที่ 1 ธันวาคม ตั้งเป้าภายใน 3  เดือนจะมีผู้เล่น 1 ล้านราย อาศัยสื่อของแกรมมี่ช่วยกันโปรโมทตามคอนเทนต์ที่เหมาะกับโซนแต่ละโซน

– ช่วงเวลาที่ทีมงานอยากให้ผู้เล่นเล่นเกมนี้ต่อวันอยู่ที่ 3 ชั่วโมง เพราะว่าไม่อยากให้ใช้เวลาอยู่หน้าจอนานเกินไป ในอนาคตถ้าหากว่าแนวโน้มว่าผู้เล่นอยู่ใน Gworld นานเกินไปก็อาจมีระบบเช่น อยู่นานตัวละครก็จะมีสิวขึ้น หรือหน้าเริ่มคล้ำ เพื่อให้คนออกจากระบบบ้าง

Honda

Why 

การเติบโตของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คในปัจจุบัน และ รายได้ของแกรมมี่เองที่หลังจากยูทูบเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยก็ทำให้รายได้ด้านเพลงดิจิตอลของแกรมมี่เพิ่มขึ้นถึง 20% จากยอดสมชิกในยูทูบ 4 ล้านคน ขณะที่พฤติกรรมของคนไทยก็ยังมีคนเล่นเกมออนไลน์ถึง 8 ล้านคน โดย 60% เล่นเกมออนไลน์ที่มีเวลานาน และใช้เวลาเล่นเกมต่อวัน 6-8 ชั่วโมง เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเกื้อหนุนที่ทำให้แกรมมี่จริงจังกับการเข้าถึงคนรุ่นใหม่ผ่านโลกดิจิตอล 

How

–  แกรมมี่ตั้งเป้าคืนทุนภายใน 2 ปี  รูปแบบการหารายได้มาจาก 2 ทางหลัก 1. รายได้จากการหา Sponsorship ที่ตอนนี้มีแล้ว 5 ราย ประกอบด้วย เนสท์กาแฟ, อิชิตัน, รถมอเตอร์ไซต์ฮอนด้า, ไทยประกันชีวิต และทีโอที 2. รายได้จาก In-Game Purchase ขายไอเท็มต่างๆ ให้กับผู้เล่นเพื่อแต่งเติมเสริม Avatar ให้โดดเด่นขึ้น

– ตอนนี้มีรูปแบบการทำคอนเทนต์ของสปอนเซอร์ที่เปิดเผยออกมาแล้ว3 ราย แน่นอนว่าชื่อชั้นของ Exact กับ GTH เจ้าพ่อ Tie-in ต้องไม่ทำให้สปอนเซอร์ผิดหวัง ยกตัวอย่างเช่น เข้าคาเฟ่ไปดื่มเนสท์กาแฟก่อนในยามเช้าตัวละครก็จะได้รับพลังพิเศษ หรือทำประกันกับไทยประกันก่อนตะลุยโซนลัดดาแลนด์ก็จะได้แถบพลังคุ้มกันเพิ่มขึ้นไม่ต้องกลัวเวลาเจอผีหลอก ปิดท้ายด้วยร้านของฮอนด้าที่มีมอเตอร์ไซต์ให้แต่งและขี่ทั่วแผนที่

nescafe

Who

แกรมมี่สร้างสรรค์ Gworld ด้วยบริษัท จีดีซี จำกัด เป็นบริษัทลูกที่ตอนนี้มีโปรดักท์เดียว ก็คือ Gworld แต่ต่อไปก็จะมีการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิตอลอื่นๆ ตามมา เช่น Mobile Application  หรืออาจจะเป็นศิลปินที่เป็นตัว Avatar ผู้ฟังไม่ต้องเห็นเลยว่าคนร้องตัวจริงเป็นใคร บริษัทนี้อยู่ภายใต้การนำของ สุรศักดิ์ อารีย์สว่างกิจ กรรมการผู้จัดการ ก่อนหน้านี้เขาอยู่ในแวดวงเกมมาก่อน แต่ก็มีความฝันว่าอยากทำเกมด้วยฝีมือคนไทย 100% ออกมาแทนที่เกมจากต่างประเทศ ตอนนี้บริษัทมีพนักงาน 18 คน เปิดมาแล้ว 2 ปี

1K4A1566

สุรศักดิ์ อารีย์สว่างกิจ กรรมการผู้จัดการ, จีซีดี

Whom

กลุ่มเป้าหมายของ Gworld คือคนทุกวัย แต่เน้นหนักไปที่คนวัย 15-30 ปีที่เป็นฐานแฟนคลับของศิลปิน ก่อนเปิดเล่นทีมงานได้ทำการทดสอบกับกลุ่มแฟนคลับ ที่บางคนไม่เคยเล่นเกมมาเลย รวมทั้งเป้าหมายอีกกลุ่มคือขาเล่นเกมที่น่าจะถูกใจกับสารพัดเกมที่อัดแน่นเข้ามา


แชร์ :

You may also like