HomeCreativityครบรอบ 40 ปี “Hello Kitty” ฑูตการตลาดคนสำคัญ กับ 5 ดีล Co-Branding สุดเชื่อเหลือ

ครบรอบ 40 ปี “Hello Kitty” ฑูตการตลาดคนสำคัญ กับ 5 ดีล Co-Branding สุดเชื่อเหลือ

แชร์ :

hello kitty 40th sephora 2

วันนี้ (1 พฤศจิกายน)  เป็นวันเกิดของสาวน้อย Hello Kitty (แหม เดี๋ยวนี้ต้องบอกว่าเธอเป็นสาวยน้อยแทนที่แมวน้อยซะแล้ว) หลายๆ สื่อคงกล่าวถึงประวัติและแง่มุมอันหลากหลายของแบรนด์คาแร็กเตอร์ตัวแทนของความ “คาวาอิ” แบรนด์นี้  ในฐานะที่ Brand Buffet เป็นเว็บไซต์ Creative & Marketing Destination เราก็คงเน้นหนักไปที่การทำหน้าที่ Co-Branding เมื่อ Hello Kitty กลายเป็นตัวละครที่มีสินค้าต่างๆ ร่วมมือกับเธอในฐานะฑูตการตลาดคนสำคัญของโลก และนี่คือ 5 แบรนด์หรือ 5 สินค้าที่ไม่น่าเชื่อว่า จะมีเอี่ยวกับ Hello Kitty

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. Hello Kitty Sephora

เปิดด้วยเรื่องเบาๆ กับความร่วมมือระหว่างแบรนด์เพื่อความงาม Sephora ทำเครื่องสำอางและอุปกรร์ที่ช่วยในการแต่งหน้า ความจริงแล้วก็ไม่น่าแปลกใจเท่าใดนักกับการที่แบรนด์ขวัญใจสาวน้อย สาวใหญ่อย่าง Hello Kitty จะเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องสำอาง ตัว Hello Kitty โดย Sanrio เองก็มีเครื่องสำอางที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเช่นกัน หรือ Hello Kitty เองก็ร่วมมือกับแบรนด์เครื่องสำอางอื่นๆ ด้วย แต่ความร่วมมือนี้ต้องถือว่าน่าสนใจที่การทำแคมเปญอย่างยิ่งใหญ่ มีการจัดแฟชั่นเซ็ท และการประมูลสินค้าลิมิเต็ด เอดิชั่นเพื่อในเงินไปบริจาคให้กับการกุศล ดีลนี้ทำให่แบรนด์ Sephora ดูเด็กลงและมีความสดใสมากขึ้นด้วย Kitty  Collection

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=o6G_vMTpOiA[/youtube]

2.Hello Kitty 7-11

ในประเทศไทย Heelo Kitty เคยเป็นแคมเปญสะสมแสตมป์ของ Family Mart แต่ในสหรัฐอเมริกาคิตตี้เคยเป็น Mercahdie ที่ร่วมมือกับเซเว่นอีเลฟเว่น ตั้งแต่ปี 2011 โดยความพิเศษอยู่ตรงที่คาแร็กเตอร์ที่วางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่นนี้เป็นผลงานความร่วมกับ Takidoki บริษัทของศิลปินชาวอิตาเลี่ยนที่มีความหลงใหลในวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างมาก อย่างไรก็ตามคอลเลกชั่นนี้วางจำหน่ายเพียงแค่บางสาขาเท่านั้น

774_hello_kitty_tokidoki_7-eleven_hong_kong_05

3.Hello Kitty Dodgers

ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ถ้าหากว่า Hello Kitty จะใส่ชุดทีมเบสบอลในญี่ปุ่น แต่ Dodgers เป็นทีมเบสบอลในแอล.เอ. สหรัฐอเมริกา นี่สิ ทำให้ดีลความร่วมมือนี้เป็นหนึ่งในดีลที่ไม่น่าเชื่อ โดยทั้งสองแบรนดืร่วมกันทำของที่ระลึกจำหน่ายในสนาม อาทิตเช่น พวงกุญแจ สติ๊กเกอร์ เคสโทรศัพท์มือถือ และสำหรับสินค้าบางอย่างที่เป็นลิมิเต็ด เอดิชั่นก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ปี 2013 ทางทีมได้จัดทำผ้าห่มลายของทีมที่ร่วมกับคิตตี้ขึ้นมาซึ่งก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มาปีนี้ทีมได้ทำกระบอกน้ำลายคิตตี้ ปรากฏว่าทำให้แฟนๆ ที่หาซื้อสินค้าไม่ได้ถึงกับผิดหวัง และกระบอกน้ำนี้กลายเป็นสินค้าขายดีในอีเบย์เลยทีเดียว

Screen Shot 2557-10-31 at 7.52.33 PM

4.Hello Kitty Wine 

คิตตี้ก็ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นะ จากความร่วมมือระหว่าง Sanrio กับ Camomilla S.P.A. บริษัทด้านแฟชั่นจากอิตาลี ที่ก่อนหน้านี้เคยร่วมมือกันทำสินค้าแฟชั่นมาแล้ว แต่กับไวน์นี้บริษัทดังกล่าวได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์เป็นผู้ผลิตอีกทอดหนึ่ง จนกลายเป็นไวน์ในแพ็กเก็จจิ้งหวานแหวว มี 3 รสชาติ Hello Kitty Sparkling Sweet Pink, Hello Kitty Angel White และ  Hello Kitty Devil Red

 hk_sp_2013

5.Hello Kitty EVA Airline 

สายการบิน EVA ใช้ Hello Kitty เป็นจุดขายด้วยการเพ้นท์เครื่องบินเป็นลวดลายคิตตี้และพ้องเพื่อน ไม่ใช่แค่นั้นแต่ยังรวมถึง Touch Point อื่นๆ ในเครื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างคำอธิบายเกี่ยวกับความปลอดภัย โดยแนวคิดของการออกแบบก็คือปกติข้อมูลเหล่านี้ผู้โดยสารมักไม่ค่อยสนใจอ่าน หรือถ้าหยิบก็มักจะปู้ยี่ปู้ยำมันตอนเก้บคืน การที่มีคิตตี้อยู่บนข้อความพวกนี้ก็น่าจะทำให้ลูกค้าของสายการบินสนใจอ่านและเก็บมันด้วยความทะนุถนอมมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกอื่นๆ ทั่งที่ฟรีและไม่ฟรีทั้งหมดก็เป็นลวดลายคิตตี้ แถมของต้อนรับบางอย่างเช่น ก็เปลี่ยนลวดลายตามฤดูกาลด้วย เมื่อลงทุนถึงขนาดนี้ ทางสายการบินจึงมีความยินดีอย่างมากที่จะให้ผู้โดยสารถ่ายรูป แถมยังมีแคมเปญทางดิจิตอลผ่าน #HelloKittyEVAAir กระตุ้นให้คนถ่ายรูปอีกด้วย

An Airbus A330-300 aircraft of Taiwan's Eva Airlines is seen with Hello Kitty motifs in Taoyuan International Airport, northern Taiwan

เคสเหล่านี้เป็นกรณีศึกษาเล็กๆ หน่อยๆ เกี่ยกวับการCo-Branding คิตตี้กับสารพัดสินค้าเท่านั้น ผู้อ่านท่านใดที่มีสินค้าอื่นๆ เอามาอวดกันได้เพิ่มเติมเลย…


แชร์ :

You may also like